Thị trường chứng khoán tuần mới, có tiếp đà hưng phấn?

PV.

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại 01 tuần (06/8-10/8/2018) tăng điểm, khi các chỉ số thị trường đã có sự hưng phấn vào cuối tuần. Liệu đà hưng phấn này có được duy trì trong vào tuần mới là vấn đề được nhà đầu tư quan tâm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

VN-Index kết thúc tuần (06/8-10/8/2018) tăng 0,92% đạt 968,47 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 2,04% dừng tại 108,41 điểm, tuy nhiên thanh khoản trên cả hai sàn có chút sụt giảm.

Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 152 triệu đơn vị/phiên, giảm 20,68% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 36 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 6,76%.

Theo đánh giá của VietStock, giao dịch thị trường trong tuần qua chủ yếu dao động trong xu hướng giằng co đi ngang với biên độ hẹp. Sự phân hóa của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (Large Cap) cùng dòng tiền sụt giảm đã khiến VN30-Index và VN-Index thiếu vắng động lực tăng trưởng. Các cổ phiếu dẫn dắt như: GAS, MSN, VNM, VCB, VHM, VIC… luân phiên tăng/giảm là nhân tố chính khiến trạng thái rung lắc quanh ngưỡng tham chiếu diễn ra qua các phiên.

“Khối ngoại là một trong những nguyên nhân tạo rào cản cho khả năng đồng thuận của nhóm cổ phiếu này. Dòng tiền trong nước không còn duy trì sự ổn định khi sụt giảm so với tuần giao dịch trước. Ngay cả các phiên tăng trưởng thanh khoản mạnh cũng không đủ giúp thị trường đạt mức tăng trưởng cần thiết. Bên bán thoát hàng khá chủ động tại các ngưỡng kháng cự của các chỉ số thị trường. Bên cạnh nhóm Large Cap, các nhóm” – VietStock nhận định.

Bên cạnh nhóm Large Cap, các nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ (Mid Cap và Small Cap) cũng chứng kiến sự lan tỏa rộng hơn của sắc đỏ trong tuần qua.

“Mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2018 đang dần trôi qua, thông tin hỗ trợ đã vơi dần đặc biệt là các thông tin ảnh hưởng tích cực. Do đó, không quá khó hiểu khi dòng tiền giảm sự luân chuyển ở các nhóm cổ phiếu này”, phân điều này, VietStock cho rằng, một số đại diện đầu cơ bị xả lớn trong tuần qua như: HAG, HNG, FLC, TTF, TDG…

Phiên cuối tuần qua (ngày 10/8), áp lực bán tiếp tục gia tăng và khiến các chỉ số thị trường lùi sâu. Lực bán đạt sự đồng thuận mỗi khi VN-Index và VN30-Index tái chiếm sắc xanh. Các chỉ số liên tục tìm kiếm đáy mới trong phiên. Dù vậy, tình thế đã hạ nhiệt về cuối phiên khi hai cổ phiếu trụ nhóm ngân hàng là VCB, BID tăng trưởng mạnh mẽ và đóng vai trò trụ chính cho thị trường. VN-Index và VN30-Index đồng loạt giữ xanh thành công và duy trì vùng dao động bám sát các ngưỡng kháng cự ngắn hạn.

Thanh khoản thị trường cũng cải thiện trong phiên cuối tuần nhưng xét về giá trị khớp lệnh lại sụt giảm mạnh. Nguyên nhân đến từ giao dịch đột biến của HAG trước sự đổ bộ cực mạnh của dòng tiền đầu cơ. HAG cũng đạt mức thanh khoản kỷ lục trong lịch sử với hơn 33 triệu cổ phiếu khớp lệnh trong phiên cuối tuần.

Như vậy, có thể thấy, trong tuần qua các chỉ số thị trường duy trì trong trạng thái giằng co. Sự phân hóa của nhóm Large Cap đã khiến VN-Index rung lắc mạnh qua các phiên. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa thể chứng kiến các hoạt động bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự ngắn hạn của các chỉ số thị trường.

Theo đánh giá của VietStock, sự đảo chiều bất ngờ của thị trường trong phiên cuối tuần đã mang lại tín hiệu tích cực. VN-Index và VN30-Index cơ bản vẫn giữ được vùng dao động đi ngang trong các tuần qua. Một khi sự phân hóa của nhóm Large Cap được duy trì thì rủi ro giảm điểm là không lớn, nhưng ảnh hưởng lên danh mục sẽ khó lường hơn khi các nhóm vốn hóa khác đang có diễn biến không mấy tích cực và tách biệt với hướng vận động của các chỉ số.

Dòng tiền đã có sự suy giảm trong tuần qua. Hút tiền mạnh nhất vẫn là các cổ phiếu đầu cơ trên thị trường. Cùng với sự phân hóa của nhóm Large Cap, điều này cho thấy dòng tiền đầu cơ ngắn hạn vẫn đang là nhân tố hỗ trợ tâm lý tốt trên thị trường.

Dòng tiền lớn có sự dịch chuyển và nhất quán dựa trên các quan điểm đầu tư riêng biệt (đang tập trung ở nhóm Ngân hàng và Dầu khí), với tính ổn định ở mức cao và không ngại mua đuổi giá khi sự tăng trưởng được xác nhận từ các tín hiệu giao dịch.

Tuy vậy, hiện tại VN-Index và VN30-Index vẫn chưa phá được các ngưỡng kháng cự quan trọng trong xu hướng giảm thời gian qua, do việc giải ngân mạnh vẫn cần hạn chế.

Dòng vốn trong nước đã có sự cải thiện trong phiên cuối tuần. Sức mạnh của dòng tiền trong nước cần phải duy trì nhằm đối ứng với lực bán ròng chưa tìm thấy điểm dừng của khối ngoại.

Điểm đáng ngại trong việc duy trì động lực dòng tiền đến từ sự vơi dần thông tin hỗ trợ khi mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2018 đã trôi về cuối giai đoạn. Tín hiệu phá kháng cự của cổ phiếu Large Cap và chỉ số vì vậy sẽ là động lực quan trọng nhất trong giai đoạn hiện tại.

Như vậy, sự phân hóa của nhóm Large Cap đang được duy trì ổn định. Điều này sẽ giúp hạn chế rủi ro điều chỉnh trên các chỉ số thị trường. Tuy vậy, VN-Index và VN30- Index vẫn đang vận động trong các vùng hình thành xu hướng quan trọng. Giới đầu tư cần chờ đợi tín hiệu mua vững chắc hơn trước khi thực hiện các hoạt động giải ngân mạnh trong tuần giao dịch này.

Trong tuần (06/8-10/8/2018) nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 735.9 tỷ đồng trên cả hai sàn. Đi ngược với sự tăng trưởng của chỉ số, khối ngoại bán ròng trên HOSE với hơn 754.86 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với chỉ hơn 18.9 tỷ đồng.