Thị trường chứng khoán Việt Nam 2018: Kỳ vọng dòng vốn ngoại

Theo Khánh Phương/doanhnhansaigon.vn

Dòng vốn nước ngoài đã trở thành tâm điểm của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2017 khi tăng trưởng mạnh mẽ. Liệu điều đó có tiếp tục trong năm 2018 để giúp TTCK tiếp tục vươn lên những đỉnh cao mới?

Dòng vốn nước ngoài đã trở thành tâm điểm của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2017. Nguồn: internet
Dòng vốn nước ngoài đã trở thành tâm điểm của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2017. Nguồn: internet

Khối ngoại mua ròng ngay từ đầu năm

Trong năm 2017, khối ngoại đã mua ròng đến 1,87 tỷ USD trên TTCK, trong đó mua ròng 814 triệu USD trên thị trường trái phiếu, chiếm hơn 83,4% tổng giá trị mua ròng là rót vào thị trường cổ phiếu, giúp giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh với khoảng 40 tỷ USD.

Riêng trong tháng 12, số lượng nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã giao dịch chứng khoán lập kỷ lục với 447 tài khoản, bao gồm 28 nhà đầu tư tổ chức và 419 nhà đầu tư cá nhân, nâng tổng số nhà đầu tư ngoại được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cấp mã lên 23.506.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2017 có đến 5.002 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị 6,2 tỷ USD. Sự tăng trưởng tích cực của dòng vốn nước ngoài trong năm 2017 là một trong những yếu tố quan trọng nhất đẩy chỉ số VN-Index tăng hơn 48% so với đầu năm, trong khi chỉ số HNX Index tăng đến 46%, giúp giá trị vốn hóa toàn thị trường tăng lên hơn 124 tỷ USD, xấp xỉ 68,5% GDP và gần đạt mục tiêu 70% GDP đến năm 2020.

Trong 3 tuần đầu năm 2018, các chỉ số chứng khoán tiếp tục đi lên mạnh mẽ với VN-Index tăng thêm gần 78 điểm, tương ứng 7,9% khi mới trải qua 14 phiên giao dịch. Dòng tiền từ khối ngoại tiếp tục là bệ đỡ tâm lý cho thị trường, khi mua ròng tổng cộng 7.136 tỷ đồng, trong đó mua ròng trên sàn HOSE 7.019 tỷ đồng, sàn UPCOM là 431,6 tỷ đồng, ngược lại bán ròng trên sàn HNX 314 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn khi biết rằng lượng mua ròng của khối ngoại trong những ngày qua tương đương với cả năm 2014, thậm chí bỏ xa lượng mua ròng trong năm 2015 và 2016.

Với kết quả tích cực trong năm 2017 và đặc biệt là ngay từ đầu năm 2018, kỳ vọng dòng vốn của nước ngoài sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Điều kiện tiên quyết là cần tiếp tục gia tăng niềm tin của giới đầu tư, trong đó các biến số quan trọng như tỷ giá không tăng quá 2% và lạm phát tiếp tục ở mức 4%.

Đáng lưu ý là dòng vốn này đã phân bổ đều ra nhiều nhóm ngành, cho thấy kỳ vọng của giới đầu tư nước ngoài vào triển vọng kinh tế chung của Việt Nam là tích cực, tuy nhiên những cổ phiếu mới lên sàn có sức nóng như HDBank vẫn là tâm điểm của dòng tiền khi thu hút hơn 1.300 tỷ đồng từ khối ngoại, hay những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao như VIC, DXG, VJC, HPG tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư trên thị trường Việt Nam cũng tiếp tục thu hút thêm dòng vốn mới. Cụ thể, từ đầu năm tới nay, một trong 2 quỹ ETF lớn nhất tại Việt Nam là VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF) đã hút ròng khoảng 25 triệu USD, tương đương 570 tỷ đồng, quỹ Db x-trackers FTSE Vietnam ETF (FTSE Vietnam ETF) thu hút thêm 60.000 chứng chỉ quỹ, qua đó nâng số lượng chứng chỉ quỹ lên 9,52 triệu đơn vị. Sau giai đoạn rút ròng vốn mạnh, FTSE Vietnam ETF đã dần thu hút vốn trở lại từ cuối năm 2017 và xu hướng này đang tiếp tục được duy trì.

Nếu xét theo xuất xứ của dòng vốn đầu tư, thì nhóm nhà đầu tư từ Hàn Quốc đã vươn lên khá ấn tượng. Theo số liệu do tờ Business Korea cung cấp, năm 2017, nhà đầu tư Hàn Quốc đã rót 461,3 tỷ won, tương đương 434 triệu USD cho 11 quỹ đầu tư vào thị trường Việt Nam, chưa bao gồm quỹ ETF.

Đáng chú ý là trong năm 2016, dù khối ngoại bán ròng thì nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn rót hơn 290 triệu USD vào chứng khoán Việt Nam. Hàn Quốc cũng là quốc gia có lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dẫn đầu vào Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.

2018 sẽ là năm tiếp tục rót vốn ròng?

Với kết quả tích cực trong năm 2017 và đặc biệt là ngay từ đầu năm 2018, kỳ vọng dòng vốn của nước ngoài sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Điều kiện tiên quyết là cần tiếp tục gia tăng niềm tin của giới đầu tư, trong đó các biến số quan trọng như tỷ giá không tăng quá 2% và lạm phát tiếp tục ở mức 4%.

Mục tiêu thăng hạng lên nhóm thị trường mới nổi sẽ giúp TTCK Việt Nam tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư. Nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng việc khối ngoại ồ ạt mua ròng thời gian qua là bắt nguồn từ kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng.

Định hướng tiếp tục giảm lãi suất và duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho đà tăng trưởng của TTCK và nhờ đó càng thu hút thêm dòng tiền từ khối ngoại.

Các đợt thoái vốn tiếp theo của Nhà nước cũng như lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước có chất lượng cao sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền nước ngoài. Trong năm 2018, dự kiến Nhà nước sẽ tiếp tục thoái vốn tại Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Tổng công ty Viglacera, hay tiến hành IPO một loạt doanh nghiệp lớn khác như Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam...

Với thị trường vốn được cải thiện, niềm tin của nhà đầu tư ngày càng tăng cùng với quyết tâm cải cách kinh tế của Chính phủ, kỳ vọng dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục gia tăng là có cơ sở.