Bà Nguyễn Hoài Thu – Giám đốc Điều hành Khối đầu tư Chứng khoán và Trái phiếu, VinaCapital:

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng lên những mức cao mới

TP.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Hoài Thu – Giám đốc Điều hành Khối đầu tư Chứng khoán và Trái phiếu, VinaCapital khẳng định, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ tăng lên những mức cao mới nhờ triển vọng tích cực của nền kinh tế và các doanh nghiệp niêm yết.

TTCK Việt Nam đang ở mức giá rất hợp lý cho đầu tư dài hạn

Kể từ đầu tháng 4/2022, một số sự kiện và thông tin không tích cực đã tác động lên TTCK Việt Nam. Chỉ số VN-Index giảm từ 1.492,2 điểm vào cuối tháng 3/2022 xuống 1.384,7 điểm vào ngày 20/4/2022, tương đương mức giảm 7,2%. Như vậy, tính từ đầu năm 2022 đến nay, VN-Index đã giảm 7,6%.

Bà Nguyễn Hoài Thu Giám đốc Điều hành Khối đầu tư Chứng khoán và Trái phiếu, VinaCapital
Bà Nguyễn Hoài Thu
Giám đốc Điều hành Khối đầu tư Chứng khoán và Trái phiếu, VinaCapital

Tuy nhiên, với việc chỉ số VN-Index đã giảm 7,6% từ đầu năm, bà Nguyễn Hoài Thu – Giám đốc Điều hành Khối đầu tư Chứng khoán và Trái phiếu, VinaCapital cho rằng TTCK Việt Nam đang ở mức giá rất hợp lý cho đầu tư dài hạn. Tại ngày 20/4/2022, VN-Index đang có mức P/E năm 2022 là 12,2 lần, thấp hơn hẳn so với mức trung bình 5 năm gần nhất (14,5 lần).

Thống kê mới đây của Bloomberg cũng cho thấy, với sự phục hồi của kinh tế Việt Nam sau dịch COVID-19, các doanh nghiệp trên TTCK Việt Nam đang được dự báo sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận trung bình 22% trong năm 2022. Đây là động lực quan trọng nhất để thị trường có thể vượt qua những sự kiện tiêu cực trong ngắn hạn và diễn biến tích cực hơn trong phần còn lại của năm 2022.

“Thị trường luôn vượt qua khó khăn để tăng lên những mức cao mới”

Nếu nhìn lại những yếu tố tác động đến TTCK hiện nay, có thể thấy hầu hết những sự kiện này sẽ không kéo dài. Các ngân hàng trung ương trên thế giới có những công cụ hiệu quả để kiểm soát lạm phát. Hiện tại, giá cổ phiếu đã phần nào phản ánh ảnh hưởng của việc Fed tăng lãi suất. Theo thống kê trong quá khứ, việc Fed tăng lãi suất thường chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu trong 1-2 tháng, thị trường 1 năm sau đó hầu như đạt được mức cao hơn thời điểm trước khi tăng lãi suất.

 “Nếu nhìn lại những năm vừa qua, mỗi năm luôn có vài sự kiện tiêu cực tác động lên TTCK, nhưng với triển vọng tích cực của kinh tế Việt Nam và của các doanh nghiệp niêm yết, thị trường luôn vượt qua khó khăn để tăng lên những mức cao mới.

Giám đốc Điều hành Khối đầu tư Chứng khoán và Trái phiếu, VinaCapital cho rằng, việc điều tra, xử lý những vi phạm trên TTCK Việt Nam, tuy có ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, nhất là đối với các cổ phiếu thuộc diện đầu cơ tăng nóng, sẽ là yếu tố tích cực cho sự phát triển của TTCK trong dài hạn. Việc xử phạt nghiêm minh sẽ làm tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm đến triển vọng nâng hạng chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Chia sẻ về hoạt động đầu tư của VinaCapital tại Việt Nam, bà Nguyễn Hoài Thu khẳng định, tính từ đầu năm đến ngày 20/4/2022, mặc dù chỉ số VN-Index giảm 7,6%, hai quỹ đầu tư cổ phiếu VESAF và VEOF của VinaCapital vẫn tăng được 4,4% và 4,0%, quỹ cân bằng VIBF tăng được 3,1%. Kết quả tích cực này là minh chứng cho chiến lược đầu tư đúng đắn cùng với việc quản lý rủi ro chặt chẽ của VinaCapital. Theo đó, VinaCapital luôn duy trì một quy trình đầu tư chặt chẽ, kỷ luật, xây dựng các danh mục đầu tư bao gồm những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và khả năng tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Đồng thời, mức độ rủi ro của danh mục luôn được duy trì thấp hơn thị trường chung.

 “Chúng tôi kỳ vọng TTCK sẽ diễn biến tích cực hơn trong những tháng còn lại năm 2022, mặc dù con đường đi lên sẽ không bằng phẳng. Nếu nhìn lại những năm vừa qua, mỗi năm luôn có vài sự kiện tiêu cực tác động lên TTCK, nhưng với triển vọng tích cực của kinh tế Việt Nam và của các doanh nghiệp niêm yết, thị trường luôn vượt qua khó khăn để tăng lên những mức cao mới”, bà Nguyễn Hoài Thu tin tưởng.