Thị trường điều chỉnh: Cơ hội vàng mua cổ phiếu

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Về chủ đề "Nhận diện cơ hội đầu tư quý II và năm 2014", các chuyên gia cho rằng, thị trường đang đứng trước cơ hội rất lớn trong quý II và giai đoạn điều chỉnh hiện nay chính là cơ hội vàng để mua cổ phiếu.

Thị trường đang đứng trước cơ hội. Nguồn: internet
Thị trường đang đứng trước cơ hội. Nguồn: internet
Thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý I/2014 đã có một nhịp tăng trưởng khá ấn tượng. Chỉ số VN-Index đã tăng một mạch từ mốc 500 điểm vào đầu năm 2014 lên mốc trên 600 điểm vào cuối tháng 3/2014. Tuy nhiên, thị trường từ đầu tháng 4/2014 đã có sự điều chỉnh mạnh và đến chốt phiên 18/4, VN-Index chỉ còn 565,33 điểm.
 
Sau nhịp sóng vừa qua, điều nhà đầu tư quan tâm hàng đầu là liệu thị trường có năng lượng để tiếp tục đi lên nữa hay sẽ điều chỉnh sâu trong thời gian tới.
 
Đứng trước những băn khoăn này, ông Hoàng Công Tuấn, chuyên gia chiến lược Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết, diễn biến của thị trường chứng khoán trong hai tuần gần đây là một nhịp điều chỉnh bình thường trong bối cảnh thị trường chung đã tăng khá mạnh, khoảng 20% với VN-Index và trên 30% với HNX-Index.
 
Với tốc độ tăng mạnh như trong quý I, một số mã cổ phiếu đã tăng khá nóng, nên thị trường cần một khoảng thời gian điều chỉnh để tái định giá mặt bằng giá cổ phiếu xuống mức hợp lý hơn.
 
Tuy nhiên, về tổng thể, mức điều chỉnh của thị trường sẽ không quá sâu. Nguyên nhân là các yếu tố cơ bản, như kinh tế vĩ mô và triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn đang hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường. Cụ thể, chỉ số giá trên thu nhập (P/E) của các cổ phiếu trên sàn TP. Hồ Chí Minh (HOSE) là khoảng 14 lần và mức P/E của sàn Hà Nội (HNX) là khoảng 18 lần. Mức giá này vẫn thấp hơn các thị trường trong khu vực, trong khi diễn biến lãi suất và tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn đang trong xu thế khả quan so với các nước trong khu vực. "Do đó, nhịp điều chỉnh trong giai đoạn hiện nay chỉ khoảng 10%", ông Tuấn nhận định.
 
Đưa ra chỉ dẫn về chiến lược đầu tư, ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, ở vùng điểm hiện tại, các nhà đầu tư với mức độ chấp nhận rủi ro trung bình có thể thực hiện tích lũy và nắm giữ 20-30% tỷ trọng cổ phiếu cho danh mục. Tuy nhiên, ông Nam cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên có một tỷ lệ tương ứng quay vòng ngắn, nhằm bình quân giá vốn, kết hợp tái cơ cấu.
 
Để chỉ dẫn cho các nhà đầu tư có định hướng về những cổ phiếu cần quan tâm, theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên lưu ý những cổ phiếu có kế hoạch kinh doanh tốt trong năm 2014, những cổ phiếu có thể hưởng lợi từ chính sách (chẳng hạn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, nới tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài...).
 
Ông Phan Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng đưa ra một số chỉ dẫn cụ thể về các cổ phiếu có tiềm năng, như cổ phiếu của ngành dầu khí (PVS - Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, PGS - Khí hóa lỏng miền Nam, CNG - Công ty CNG Việt Nam...); cổ phiếu ngành cao su, săm lốp (DRC - Cao su Đà Nẵng, CSM - Công nghiệp Cao su miền Nam)...
 
Ngoài ra, một số cổ phiếu blue-chip như HPG (Tập đoàn Hòa Phát), FPT (Công nghệ FPT), HAG (Hoàng Anh Gia Lai) cũng là những tên tuổi rất đáng lưu tâm trong thời gian tới...