"Thị trường liên ngân hàng biến động"

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Doanh số giao dịch giữa các ngân hàng lên mức cao nhất từ đầu năm, lãi suất cũng tăng mạnh. Diễn biến này được Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia lưu ý trong báo cáo mới công bố.

"Thị trường liên ngân hàng biến động"
Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong trung tuần tháng 10 nhưng theo Ủy ban Giám sát, đây chỉ là do yếu tố tâm lý. Nguồn: internet
Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 10 do Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia công bố hôm nay tiếp tục cho thấy bức tranh ổn định của thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Cơ quan này đánh giá rủi ro của hệ thống tổ chức tín dụng đã giảm bớt với những chuyển biến tích cực như thanh khoản hệ thống dồi dào, tiền gửi của khu vực dân cư và tổ chức kinh tế tăng mạnh, tỷ lệ cho vay trên huy động giảm, khiến mặt bằng lãi suất huy động, cho vay và cả liên ngân hàng này giảm mạnh xuống mức thấp ngang với thời điểm năm 2006.

Cơ cấu tín dụng cũng có sự chuyển biến tích cực với việc cơ cấu kỳ hạn, cơ cấu đồng tiền trở nên hợp lý hơn (tín dụng VNĐ tăng trong khi tín dụng ngoại tệ giảm), đường cong lãi suất hợp lý hơn theo nguyên lý kinh tế. Tính đến tháng 10, mặt bằng lãi suất huy động giảm 2-3%, lãi suất cho vay giảm 3-5% so với đầu năm. Lãi suất liên ngân hàng duy trì ổn định ở mức 3-4% mỗi năm đối với các kỳ hạn ngắn. Tính đến 20/9, tín dụng ngoại tệ giảm mạnh 13,65% so với năm 2012.

Tuy nhiên, các tác giả của bản báo cáo không quên nhắc tới một vài biến động trên thị trường trong trung tuần tháng 10. Bình quân doanh số giao dịch liên ngân hàng từ đầu tháng đến ngày 18/10 đạt 21.228 tỷ đồng mỗi ngày, cao nhất kể từ đầu năm. Trong đó, kỳ hạn dưới một tháng chiếm gần 90% tổng doanh số giao dịch - tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 5. Riêng ngày 24/10, lãi suất qua đêm đã lên mức 4,71% một năm - tăng 1,7% so với đầu tháng 10. 

Bình luận về những dấu hiệu này, Ủy ban Giám sát cho rằng đây chỉ là những "biến động ngắn hạn", chủ yếu do tâm lý đón đầu nhu cầu tín dụng vào cuối năm mang tính chất mùa vụ.

Tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng đạt 6,82%, cao hơn so với cùng kỳ và chiếm hơn 50% kế hoạch. Để đạt được mục tiêu cả năm, cơ quan này cho biết tốc độ tăng bình quân các tháng cuối năm cần phải ở mức 1,7% mỗi tháng. Theo Ngân hàng Nhà nước, tín dụng cả năm vẫn có thể đạt mức 12% mà Quốc hội đề ra. Tuy nhiên, không ít chuyên gia và kể cả giới ngân hàng nhìn nhận, mục tiêu này không thể thực hiện được.

Tại một hội thảo gần đây ở Hà Nội, TS. Trần Du Lịch - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia - cho rằng năm nay, lượng vốn bơm ra nền kinh tế không thể tăng trưởng 12% vì vấn đề sức khỏe của doanh nghiệp (DN). Theo ông, tín dụng vẫn nghẽn do vướng một vài nghịch lý. Đó là, ngân hàng sẵn sàng rót vốn lãi suất thấp cho các DN tốt nhưng đây lại không phải đối tượng mặn mà cần vay vốn.

Ngược lại, những DN chấp nhận vay vốn bằng mọi giá, dù lãi suất có trên 15% một năm thì không ngân hàng nào dám cho vay. Trước đó, cũng với những điểm nghẽn tương tự, ông Lê Quang Trung - Phó tổng giám đốc Ngân hàng VIB - thậm chí còn đưa ra dự báo tín dụng năm 2013 chỉ tăng trưởng 9%.

Còn lại, theo Ủy ban Giám sát Tài chính, rủi ro của hệ thống trong 10 tháng qua đã giảm bớt với nhiều chuyển biến tích cực như thanh khoản dồi dào, lãi suất huy động và cho vay xuống mức thấp ngang bằng mức 2006.

Thị trường ngoại hối trong 10 tháng qua theo đánh giá Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cũng khá ổn định và chỉ có vài biến động nhỏ mang tính thời vụ và tâm lý nhất thời. Từ nay đến cuối năm, Ủy ban này cho rằng tỷ giá sẽ tiếp tục duy trì ổn định do cung ngoại tệ còn khá dồi dào.

Nguồn cung từ vốn đầu tư nước ngoài FDI, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA và kiều hối khả quan - dự báo đạt 25 tỷ USD trong năm nay. Tính đến 20/9, tín dụng ngoại tệ giảm mạnh 13,65% so với năm 2012. Điều này cho thấy cầu ngoại hối trên thị trường vẫn chưa thực sự khởi sắc dù đã vào giai đoạn cuối năm.

Nhận định này khá tương đồng với những đánh giá được Ngân hàng ANZ đưa ra cách đây không lâu. Theo đó, ANZ cho hay không có nhiều sức ép để điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm. "Chúng tôi vẫn tin rằng tỷ giá chỉ tăng lên 21.500 đồng một đôla vào giữa năm 2014", ANZ dự báo.

Một trong những lý do chính khiến ngân hàng ngoại đưa ra lập luận này là dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Theo báo cáo của Chính phủ, hiện dự trữ của Việt Nam có thể chịu đựng được 12 tuần nhập khẩu. Vì vậy, ANZ ước tính, tổng dự trữ ngoại hối hiện khoảng 32 tỷ USD.