Thị trường tiền tệ: Tín hiệu khả quan

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Nhiều chính sách về tiền tệ cũng như con số lạc quan về tình hình kinh tế vĩ mô đã đem đến một bức tranh sáng hơn cho nền kinh tế năm nay.

Thị trường tiền tệ: Tín hiệu khả quan
NHNN tiếp tục yêu cầu các TCTD giảm lãi suất cho vay. Nguồn: internet
Ổn định thị trường tiền tệ

Bà Hồng cho biết, 2 tháng đầu năm 2014, NHNN đã thực hiện điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD) và đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán trước Tết Nguyên đán.

Tính đến ngày 20/2/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 1,94% so với cuối năm 2013; huy động vốn tăng 0,83% so với cuối năm 2013; thanh khoản với hệ thống TCTD được đảm bảo trước và sau Tết; lãi suất thị trường liên ngân hàng sau khi tăng trong thời gian trước Tết cũng đã giảm và hiện ổn định ở mức thấp.

Nói thêm về lãi suất, bà Hồng cho biết, NHNN tiếp tục yêu cầu giữ nguyên lãi suất điều hành của NHNN, cụ thể: NHNN tiếp tục yêu cầu các TCTD giảm lãi suất cho vay (kể cả các khoản cho vay cũ về dưới 13%/năm; điều chỉnh giảm 1%/năm lãi suất của ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng trong năm 2014 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở (từ mức 6%/năm xuống 5%/năm). Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giữ ổn định trước và sau Tết.

Nguyễn Thị Hồng- Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước):

Năm 2014, nhiệm vụ quan trọng của NHNN là tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các văn bản về đảm bảo tỷ lệ an toàn, quy định về văn bản nợ trích lập quỹ dự phòng rủi ro, rà soát lại các văn bản để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất-kinh doanh của các TCTD trong quản lý nợ xấu.

Về tăng trưởng tín dụng, với mục tiêu kiểm soát tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống cả năm 2014 khoảng 12-14%, NHNN thực hiện phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD, yêu cầu các TCTD xây dựng, thực hiện kế hoạch năm 2014 theo chỉ tiêu đã được thông báo.

Đến hết ngày 20/2/2014, tín dụng toàn hệ thống các TCTD đối với nền kinh tế giảm 1,66% so với cuối năm 2013, phù hợp với tính quy luật của những năm gần đây tín dụng thường giảm hoặc tăng chậm trong những tháng đầu năm. Như 2 tháng đầu năm 2012 giảm 1,88%, 2 tháng đầu năm 2013 giảm 0,23%.

Kiên quyết xử lý nợ xấu

Trong những tháng tiếp theo của năm 2014, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động và linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm thanh khoản của các TCTD và nền kinh tế.

Về điều hành tỷ giá, Thống đốc NHNN cũng tuyên bố trong năm nay sẽ điều hành tỷ giá ổn định. Mức điều chỉnh tỷ giá sẽ tăng không quá từ 1 đến 2%. Mục tiêu ổn định tỷ giá này hiện nay hoàn toàn có cơ sở bởi diễn biến 2 tháng đầu năm cho thấy thị trường ngoại hối và tỷ giá khá ổn định. NHNN đã mua được một lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối. Đến hết ngày 26/2/2014, tỷ giá mua bán tại các ngân hàng thương mại ổn định ở mức 21.080- 21.120VNĐ/USD.

Thời gian gần đây cũng ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong đề án xử lý nợ xấu. NHNN cho biết, trong 2 tháng đầu, NHNN tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp theo đúng lộ trình đề ra trong quy trình tái cơ cấu của Chính phủ. Thực tế cho thấy, số liệu nợ xấu theo báo cáo của các tổ chức tín dụng cuối năm 2012 là 4,08%, cuối 2013 là 3,63%. Đây là kết quả mà toàn hệ thống ngân hàng, từ NHNN cho đến các TCTD đã thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp, từ việc trích lập dự phòng rủi ro, sử dụng dự phòng rủi ro xử lý nợ xấu cho đến việc thành lập công ty VAMC xử lý nợ xấu…