ADB:

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Á

PV.

Đó là thông tin tại Báo cáo Giám sát Trái phiếu Châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố ngày 25/11.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Báo cáo Giám sát Trái phiếu Châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển Châu Á, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam có mức tăng trưởng hàng quý ở mức 11,6% vào cuối tháng 9/2020. Đây là tốc độ tăng trưởng hàng quý cao nhất trong khu vực Đông Á mới nổi, đạt 65,3 tỷ USD.

Lý giải về mức tăng trưởng mạnh mẽ trên, ADB chỉ rõ, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam được hỗ trợ bởi sự mở rộng trong cả phân khúc trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.

Trong đó, trong quý III/2020, phân khúc trái phiếu chính phủ của Việt Nam đã đạt 54,7 tỷ USD đạt 54,7 tỷ USD, tăng ở mức 9,1% so với quý II và chiếm 83,8% tổng lượng trái phiếu của cả nước; Phân khúc trái phiếu doanh nghiệp vẫn duy trì được đà tăng trưởng đạt 10,6 tỷ USD trong quý III/2020, tăng 26,9% so với quý trước II. 

Bên cạnh đó, báo cáo của ADB đưa thông tin tổng giá trị trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á mới nổi đạt 18,7 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 9, cao hơn 4,8% so với thời điểm cuối tháng 6 và cao hơn 17,4% so với năm ngoái. 

Lượng trái phiếu phát hành của thị trường Đông Á mới nổi trong quý III đã tăng lên tới 2,2 nghìn tỷ USD, cao hơn 6,4% so với quý trước và 39,8% so với cùng kỳ năm trước, do các chính phủ vay tiền để hỗ trợ những chương trình kích thích quy mô lớn...