Thị trường vàng chờ đợi phiên đấu thầu kịch tính

Theo vnexpress.net

Vừa bán được 3 tấn vàng trong hai phiên vừa rồi, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tung ra hơn 1,5 tấn nữa để chào thầu trong phiên sáng 5/7.

Thị trường vàng chờ đợi phiên đấu thầu kịch tính
Thị trường vàng chờ đợi phiên đấu thầu kịch tính. Nguồn: vnexpress.net
Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 37,9 triệu đồng, cao hơn một triệu đồng so với mức sàn trong phiên đấu thầu lần thứ 39 hôm qua nhưng thấp hơn giá bán trên thị trường vài trăm nghìn đồng một lượng. Khối lượng tối đa mỗi thành viên được phép đặt thầu là 15.000 lượng, đã được nâng lên đáng kể so với trước đây là 10.000 lượng vàng nhưng không lớn nếu so với nhu cầu mua để tất toán nốt của mỗi ngân hàng.

Phiên đấu thầu dự kiến kịch tính do đây là cơ hội cuối cùng cho các ngân hàng còn "nợ" tất toán sau hạn 30/6. Trong khi việc tất toán huy động vàng gần như đã xong, phần cho vay không thể hoàn thành như kế hoạch, do hợp đồng cho vay là giao dịch dân sự, Ngân hàng Nhà nước chỉ có thể khuyến khích chứ không thể ép các ngân hàng thu nợ. Do đó, tùy vào khả năng đàm phán của các ngân hàng, hoặc là khách hàng sẽ mua vàng để trả nợ cho ngân hàng trước hạn, hoặc là các bên sẽ phải chờ đến khi hợp đồng kết thúc.

Hai phiên đấu thầu liên tiếp trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra 79.900 lượng vàng, tương đương 3 tấn, trúng thầu chủ yếu là các ngân hàng trong đó có 2 đơn vị còn nợ tất toán. Sai hẹn 30/6, nhưng 2 đơn vị này có thêm một tuần trả nợ vì số lượng chưa tất toán không nhiều và có lý do đặc biệt.

Trong khi các phiên đấu thầu đang đi vào giai đoạn nước rút, giá vàng SJC trên thị trường lại nới rộng khoảng cách với thế giới. Nếu như sáng nay, chênh lệch giữa hai thị trường là 5,8 triệu đồng thì đến chiều, con số trên nhảy lên 6,2 triệu đồng (chưa tính các loại chi phí). Nguyên nhân là vàng trong nước tăng gần 500.000 đồng so với sáng, còn giá quốc tế lại đi theo chiều ngược lại.

Tính đến 17h07 ngày 04/07, mỗi lượng SJC có giá bán 38,2 triệu đồng, còn vàng thế giới 1,248,7 USD, tương đương 31,99 triệu đồng một lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Đấu thầu vàng miếng là hoạt động do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, thực hiện mua bán với 38 doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được cấp phép mua bán vàng với Ngân hàng Nhà nước. Phiên đấu thầu đầu tiên diễn ra vào ngày 28/3. Từ đó đến nay Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 39 phiên đấu thầu, chào bán 1.138.000 lượng và bán thành công 1.036.900 lượng (tương đương gần 40 tấn vàng).