Thời của chứng khoán?

Sơn Long

(Tài chính) Sau cú tăng tốc ngoạn mục, nhiều nhà đầu tư (NĐT) bắt đầu mơ về mốc cao hơn, là 700 điểm. Hiện dòng tiền đang đổ ồ ạt vào thị trường trên diện rộng, giúp hàng loạt các cổ phiếu trụ cột và các cổ phiếu vừa và nhỏ đua nhau tăng giá, đẩy chỉ số, thanh khoản tiếp tục bay cao, bay xa.

Thời của chứng khoán?
Hiện dòng tiền đang đổ ồ ạt vào thị trường trên diện rộng. Nguồn: internet

Có lẽ chỉ thời gian ngắn nữa thôi, chứng khoán sẽ bước vào thời hoàng kim của nó. Khi ấy, nhà nhà, người người lại đua nhau đổ tiền vào đầu tư chứng khoán, mà chẳng cần quan tâm đến rủi ro.

Thời điểm hiện tại, NĐT chỉ cần mua vào cổ phiếu vào là thắng, là có lãi dù chỉ số đang lên những mốc cao mới. Trong phiên giao dịch, có những thời điểm chỉ số VN-Index tiến sát mốc 630 nhưng áp lực chốt lời cũng rất lớn. Nhiều NĐT từng "chết" đau đớn vì quá tự tin hoặc gục ngã trên đỉnh cao, nên bài học rút ra là phải luôn giữ trái tim nóng, nhưng cái đầu phải lạnh.

Rủi ro trên đỉnh cao

Chỉ số VN-Index đã bị hãm bớt đà tăng do nhóm cổ phiếu lớn bị chốt lời mạnh, nhưng cổ phiếu bất động sản, chứng khoán và dầu khí vẫn hừng hực tăng điểm nên vẫn giữ được sắc xanh ấn tượng, gần cán mốc cao nhất 5 năm qua, là 633 điểm.

Trong phiên giao dịch hôm qua, nhiều lệnh mua lớn được đẩy vào, kéo theo dòng tiền đổ vào ồ ạt. Nhiều NĐT sử dụng 100% đòn bẩy tài chính để mua vào rất mạnh.

Lệnh mua đuổi giá cao ở nhiều cổ phiếu lớn vẫn khá mạnh, kéo VN-Index lên khá cao, cán mốc 629 điểm. Tổng khối lượng giao dịch hơn 132 triệu đơn vị, đạt gần 2.600 tỷ đồng.

Hiện nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục duy trì sóng lớn khi KBC, SJS tăng trần. Các nhóm cổ phiếu lớn cùng với dầu khí bắt đầu bị chốt lời khá mạnh nên có dấu hiệu chững lại.

Trên sàn giao dịch, HNX-Index lại được giữ rất tốt, thậm chí được nới rộng lên mức cao mới. Nhiều NĐT kỳ vọng HNX-Index sẽ tiếp tục sôi động và bùng nổ trong thời gian tới.

Cổ phiếu thua lỗ lớn nhất là PVX, vẫn còn tăng và lực bán chốt lời cũng rất mạnh. Hai cổ phiếu trụ cột là PVS và PVC vẫn đang nới rộng hơn đà tăng, khi PVC có thời điểm vọt lên mức trần với dư mua tốt.

Điều đó chứng tỏ vai trò dẫn dắt thị trường của các nhóm cổ phiếu thuộc dòng dầu khí tạo dấu ấn thiết lập trên thị trường. Trong phiên giao dịch ngày 26/8, dòng cổ phiếu Sông Đà cũng tạo sóng mạnh mẽ, tạo ra những giao dịch đột biến với nhiều cổ phiếu tăng trần.

Sự thay đổi mạnh mẽ trên thị trường khiến các chuyên gia trở nên hưng phấn và nhận định lạc quan hơn về dòng tiền, sự luân chuyển vốn giữa các nhóm cổ phiếu và đặc biệt là tạo ra làn sóng tâm lý chẳng sợ rủi ro. Hơn nữa, sự hỗ trợ của dòng vốn ngoại quay lại mua ròng được đánh giá rất cao, tạo sự đồng thuận vững chắc trên thị trường.

Một số người cho rằng chỉ cần chinh phục thách vượt qua mốc 630 điểm thì xu thế tăng điểm trở nên vững chắc và các dự đoán sẽ trở nên thừa. Hiện nay, các cổ phiếu đang vận động tăng dần đều, chứ không phụ thuộc vào những trụ cột như trước. Dòng tiền tiếp tục cải thiện và đồng loạt giải ngân ngay sau khi bán ra và sử dụng tối đa đòn bẩy tài chính là điều rõ nét trên thị trường.

Đến thời hoàng kim?

Trên sàn HoSE, việc kéo các trụ như VIC, GAS, PVD vượt đỉnh đang bắt đầu hoàn thành sứ mệnh và chuyển giao cho các dòng cổ phiếu mới, hấp dẫn hơn. Ở sàn Hà Nội, các mã như PVC, PVS, PGS… cũng đã tạo lực kéo mạnh mẽ để dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào đây.

Thị trường vẫn tiếp diễn bay bổng thì các mốc kháng cự không còn là vấn đề phải bàn tán. Sức nóng dòng tiền, bùng nổ "đốt cháy" dòng cổ phiếu dầu khí, chứng khoán, bất động sản... đã cho thấy sự hấp dẫn khó cưỡng lại của thị trường.

Dòng tiền đang cho thấy sức mạnh và thanh khoản sẽ sôi động hơn thì chứng khoán sẽ lan tỏa, trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của mọi người, mọi nhà. Thị trường đã vượt đỉnh với thanh khoản cao, là dấu hiệu sóng lớn vẫn sẽ kéo dài.

Tuy nhiên, trước sự bứt phá quá nhanh, quá nóng của VN-Index, nhiều NĐT tỉnh táo bắt đầu suy nghĩ về khả năng quay đầu giảm điểm cũng rất lớn. Một số phân tích chỉ ra rằng chỉ số đang đối mặt với rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn khi phân kỳ âm trên vùng quá mua xuất hiện và cảnh báo khả năng điều chỉnh xảy ra.

Hơn nữa, cuối tuần này, thị trường sẽ nghỉ lễ dài, khả năng chốt lời cũng rất lớn. Vì vậy, sau khi tăng điểm cán mốc kháng cự mạnh, nhiều khả năng thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh xác lập đỉnh ngắn hạn.
Qua những phân tích và nhận định trên, NĐT cần quan tâm bảo vệ chính mình. Ai đầu tư cơ bản hãy tiếp tục mua vào những cổ phiếu có cơ bản tốt, an toàn. Ai quan tâm cổ phiếu thị trường hãy tiếp tục với chứng khoán, xây dựng - bất động sản.

Tuy nhiên, NĐT cần phải tỉnh táo, đừng quá say sóng cùng với xu hướng hừng hực của thị trường để rồi gục ngã trên đỉnh cao. Hãy luôn nhớ rằng lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Tăng mạnh, rồi sẽ giảm sâu. Ai nắm bắt được luật của thị trường, người đó sẽ chiến thắng.