Ông Đỗ Ngọc Quỳnh - Quyền Tổng Giám đốc VNDIRECT:

Tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất lớn (*)


Trải qua 21 năm phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trải qua 21 năm phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Chỉ số VN Index tăng hơn 14 lần, đạt tỷ suất lợi nhuận bình quân 15,88% (bao gồm cả cổ tức tiền mặt). Giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt trung bình 1 tỷ USD/phiên trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước nhờ dòng vốn của nhà đầu tư cá nhân trong nước đổ mạnh vào thị trường chứng khoán. thị trường chứng khoán Việt Nam đã thật sự trưởng thành với thanh khoản vượt qua cả một số thị trường lớn trong khu vực như Malaysia, Indonesia…

Nhìn về tương lai, chúng tôi lạc quan cho rằng tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất lớn do mấy yếu tố sau đây:

Thứ nhất, tỷ lệ số tài khoản đầu tư chứng khoán tính trên đầu người ở Việt Nam hiện nay mới là khoảng 3,2%. Nếu so sánh với các thị trường phát triển đi trước như: Thái Lan là 6% - 7% dân số, Đài Loan là trên 40%, Mỹ là trên 50%… thì tiềm năng thị trường vẫn còn rất rộng mở.

Thứ hai, xu hướng lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp sẽ khiến cho dòng vốn chuyển dịch qua kênh chứng khoán nhiều hơn.

Thứ ba, trong giai đoạn dân số vàng, tầng lớp trung lưu tăng nhanh, kinh tế Việt Nam được dự báo duy trì tốc độ tăng trưởng cao ít nhất trong 10 năm tới. Đó là cơ sở để lợi nhuận của các doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, và khi lợi nhuận của các doanh nghiệp liên tục tăng trưởng thì thị trường chứng khoán cũng sẽ phát triển tương ứng.

(*) Lược trích theo bài "Tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất lớn" - Thanh Huệ/Tạp chí Chứng khoán số 273.