“Nở rộ” tiết kiệm tích lũy

Tham gia vào cuộc đua tung ra các sản phẩm tiết kiệm tích lũy đầu tiên phải kể đến các “ông lớn”. Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong những “ông lớn” tiên phong tung ra sản phẩm này. Theo đại diện của BIDV, sản phẩm “Tiết kiệm tích luỹ bảo an” của ngân hàng này là hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, theo đó khách hàng sẽ gửi một khoản tiền cố định, đều đặn theo định kỳ vào tài khoản của mình để có một khoản tiền lớn hơn cho các dự định trong tương lai như mua nhà, mua ô tô, du học… Với Eximbank, những khách hàng nhận lương qua tài khoản cũng có cơ hội tham gia sản phẩm “Tiết kiệm tích lũy tiền lương” với hình thức tương tự. Chỉ với số tiền từ 500.000 đồng hoặc 30 USD trở lên, khách hàng có thể tham gia và nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn: mỗi 1 triệu đồng hoặc 50 USD giữ đến hạn, khách hàng được nhận số điểm thưởng tương ứng với kỳ hạn gửi và với 20 điểm trở lên sẽ được đổi thành quà tặng là phiếu mua hàng của các nhà cung cấp dịch vụ mua sắm, spa, ăn uống... Khi tham gia gói tiết kiệm và có sử dụng dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking, khách hàng cũng sẽ được miễn phí sao kê tài khoản nhận lương, khi có nhu cầu vốn trước hạn được cầm cố thẻ tiết kiệm, tài khoản tiết kiệm này để vay vốn với lãi suất ưu đãi thấp hơn 1%/năm so với lãi suất vay cầm cố do Eximbank công bố tại thời điểm khách hàng vay vốn.

Sacombank cũng “nhanh chân” khi tung liền cùng lúc hai sản phẩm “Kế hoạch tích lũy” và “Bảo đảm tài chính” nhằm mục đích bảo đảm nguồn tài chính an toàn cho khách hàng. Gói sản phẩm “Kế hoạch tích lũy” đáp ứng cho những cá nhân có nhu cầu tích lũy một số tiền mong muốn trong một khoảng thời gian xác định với kế hoạch cụ thể và hưởng lãi suất như những hình thức tiền gửi khác. Sản phẩm này phù hợp với mọi đối tượng và được thiết kế linh hoạt cho từng nhu cầu cụ thể dựa trên thu nhập, chi tiêu và khả năng của từng cá nhân. Trong khi đó, với gói sản phẩm “Bảo đảm Tài chính” được thiết kế cho những đối tượng khách hàng có nhu cầu bảo đảm nguồn tài chính an toàn cho con em theo học đại học, cao đẳng (với sản phẩm “Bảo đảm giáo dục”), hay bố mẹ, người phụ thuộc không còn khả năng tạo ra thu nhập (với sản phẩm “Bảo đảm hưu trí”).

Không chỉ các ngân hàng lớn, ngay cả những ngân hàng hạng trung hiện cũng đẩy mạnh sản phẩm mới này. Mới đây, An Bình Bank (ABBANK) vừa tung ra sản phẩm “Tiết kiệm tích lũy cho tương lai”, đáp ứng gần như tất cả các nhu cầu về tài chính của khách hàng như: đảm bảo cuộc sống sung túc với các kế hoạch ngắn, trung và dài hạn được hoạch định theo từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời (lập gia đình, mua nhà, mua xe, đi du lịch, nuôi dạy con cái trưởng thành, phụng dưỡng cha mẹ, giúp đỡ người thân yêu); giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng về tài chính và an tâm vượt qua giai đoạn khó khăn nếu chẳng may gặp phải những rủi ro trong cuộc sống; xây dựng một cuộc sống an tâm trong hiện tại và an nhàn tuổi về hưu. Theo đó, chỉ với số tiền gửi 200.000 đồng hoặc 10 USD/tháng, khách hàng linh hoạt lựa chọn kỳ hạn gửi phù hợp từ 6 tháng đến 20 năm. Với lãi suất điều chỉnh theo thị trường hàng tháng, khả năng sinh lời của khoản tiền gửi luôn được đảm bảo. ABBANK còn đảm bảo tài chính cho khách hàng với hợp đồng bảo hiểm tứ kỳ trong suốt thời hạn gửi và đảm bảo cho khách hàng 100% số tiền mục tiêu ban đầu và phần tiền lãi ABBANK chi trả…

Cũng với mục đích mở rộng đối tượng tham gia sản phẩm tiết kiệm tích góp, Đại Á Bank (DaiABank) đã triển khai “Kế hoạch tài chính tương lai”. Đại diện của DaiABank cho biết, sản phẩm này giúp khách hàng thực hiện một kế hoạch tài chính từ khoản tiền gửi góp, cộng với lãi suất ưu đãi của DaiABank để thực hiện một kế hoạch lớn hơn trong tương lai. Chủ thẻ tiết kiệm tích góp là những người chưa đủ 18 tuổi, được ông bà cha mẹ, anh chị hoặc người giám hộ trực tiếp đóng tiền. Ưu điểm của sản phẩm này là khách hàng được gửi góp - tức đóng tiền theo định kỳ hàng tháng, 2 tháng hoặc 3 tháng/ lần với mức gửi chỉ từ 100.000 đồng/kỳ với kỳ hạn gửi từ 13 đến 36 tháng. Đặc biệt, khi tham gia sản phẩm này, khách hàng được nộp chậm 05 ngày hoặc có thể gửi góp vài kỳ/lần…

Nhiều lợi ích

Theo các chuyên gia ngân hàng, với tiết kiệm thông thường, khách hàng chỉ cần gửi tiền một lần vào ngân hàng trong một khoản thời gian nhất định (1,2,3,6,9 tháng...) để hưởng lãi. Tuy nhiên, vấn đề là không phải ai cũng có ngay một khoản tiền lớn trong khi họ lại có tâm lý ngại khi đến ngân hàng để gửi khoản tiền gửi nhỏ. Riêng đối với tiết kiệm tích lũy, người dân có thể tích góp nhiều khoản tiền nhỏ để có được một khoản tiền lớn hơn rất nhiều. Thông thường, người gửi tiền cũng có thể lựa chọn định kỳ gửi là 01 tháng, 03 tháng hoặc 06 tháng với số tiền gửi từ 100.000 đồng trở lên với thời hạn gửi từ 01 đến 15 năm.

Điều đáng nói là để thu hút người dân sử dụng dịch vụ này, nhiều khách hàng còn gia tăng thêm nhiều lợi ích cho khách hàng. Chẳng hạn, khi tham gia sản phẩm “Tiết kiệm tích luỹ bảo an” của BIDV, khách hàng sẽ được tặng sản phẩm Bảo hiểm “BIC - An sinh toàn diện” của Công ty Bảo hiểm BIDV, được nộp tiền muộn 30 ngày so với ngày gửi tiền định kỳ, được sử dụng số dư trên tài khoản Tiết kiệm này để cầm cố vay vốn tại BIDV... Trong khi đó, với sản phẩm “Tiết kiệm tích lũy tài hiền” của Techcombank, ngân hàng này tặng bảo hiểm miễn phí cho cán bộ nhân viên với số tiền bảo hiểm lớn gấp 12 - 120 lần so với số tiền đóng định kỳ hàng tháng, được bảo hiểm do mọi nguyên nhân (tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do bệnh tật hoặc tai nạn), được chi trả 100% số tiền tích lũy mục tiêu & lãi sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, được phép nộp tiền trước cho nhiều định kỳ mà vẫn hưởng lãi và được nộp tiền trễ hạn đến 30 ngày…

Với sự ưu đãi đa dạng của các ngân hàng dành cho người gửi tiền như vậy, nhiều người cho biết đang xem xét để sử dụng sản phẩm này.

Bài đăng trên Tài chính Đầu tư 10-2012

Tiết kiệm tích lũy: Giải pháp cho tương lai

PV.

(Tài chính) Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều tung ra sản phẩm tiết kiệm tích lũy để giúp người dân có sự lựa chọn khi gửi tiền cũng như bảo đảm tài chính trong tương lai.

Xem thêm

Video nổi bật