Tìm ngân hàng giữ hộ vàng ngày càng khó

Theo thesaigontimes.vn

(Tài chính) Người dân có vàng đang gặp khó khăn trong việc tìm được nơi để giữ hộ vàng cho mình tại các ngân hàng vì các ngân hàng cân nhắc việc triển khai dịch vụ này sau khi có quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tìm ngân hàng giữ hộ vàng ngày càng khó
Khách mua vàng khó tìm ngân hàng để giữ hộ. Nguồn: internet

Một khách hàng đang gửi vàng tại chi nhánh Lữ Gia của Ngân hàng Sacombank cho biết nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu anh lên rút hết vàng về, không nhận gửi nữa vì các thủ tục để thực hiện việc giữ vàng (như ghi lại số sê-ri, phí giữ vàng trong hợp đồng theo quy định của NHNN) quá phức tạp.

Do không dám giữ vàng tại nhà, vị khách hàng này phải đi rút hết số vàng ra và đem qua hội sở của Sacombank để thuê két sắt giữ vàng với mức phí 130.000 đồng/tháng và phải ký quỹ 1,2 triệu đồng.

Hiện Sacombank vẫn chưa nhận được giấy phép giữ hộ vàng từ NHNN nên ngân hàng này không nhận giữ vàng mới. Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank, cho biết đối với vàng khách hàng đã để tại ngân hàng từ trước đến nay thì ngân hàng vẫn tiếp tục giữ, không buộc khách đem về, tuy nhiên mỗi chi nhánh sẽ có một giải pháp riêng tùy điều kiện của mình.

Trong khi đó, một ngân hàng trước đây huy động vàng khá nhiều là ACB hiện cũng đang tạm ngưng thực hiện dịch vụ giữ hộ vàng dù đã được cấp phép. ACB là một trong hai ngân hàng có hội sở tại TP. Hồ Chí Minh được cấp phép giữ hộ vàng. Khi gọi điện cho trung tâm tư vấn của ngân hàng để hỏi nơi giữ hộ vàng, phóng viên nhận được câu trả lời rằng hiện ngân hàng không thực hiện giữ mới và đang liên hệ với các khách hàng đang gửi vàng tại ngân hàng lên nhận vàng về vì ngân hàng không nhận giữ nữa.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB, nói rằng ngân hàng chỉ gọi những khách hàng cũ đã gửi vàng tại đây lên làm lại hợp đồng giữ hộ vàng, trong đó có đề cập mức phí giữ hộ, hình thức giữ hộ theo như yêu cầu của NHNN. Tuy nhiên, ông cũng cho biết ngân hàng không mặn mà gì với dịch vụ này, vì phí giữ không được bao nhiêu, thủ tục thì phức tạp, rủi ro cho ngân hàng lại cao, trong khi ngân hàng lại không được sử dụng số vàng này. 

Có cùng quan điểm với ông Toại, ông Trần Ngọc Tâm, Phó tổng giám đốc NamA Bank, cho rằng thủ tục giữ hộ theo yêu cầu của NHNN phức tạp quá. "Nếu huy động mà phải trả lại đúng số sê-ri miếng vàng cho khách thì mệt cho ngân hàng lắm, mà nếu có sơ suất gì lại vướng kiện cáo cũng không hay", ông Tâm nói.

Nam Á cũng đã gửi hồ sơ xin giấy phép giữ hộ vàng nhưng chỉ để có đủ các dịch vụ về mặt pháp lý và nếu khách có yêu cầu thì làm, tránh để khách đi sang ngân hàng khác chứ ngân hàng không mặn mà dịch vụ giữ hộ vàng vì chẳng làm được gì, ông Tâm nói.

Các ngân hàng khác đã nhận được giấy phép giữ hộ vàng như Tiên Phong, Bưu điện Liên Việt, VietinBank, Quân Đội thì chỉ triển khai tại một số địa điểm có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu. Ví dụ như Ngân hàng Quân Đội đang triển khai thí điểm dịch vụ này chỉ từ 9-9 đến 9-11 và chỉ ở hai điểm đó là sở giao dịch tại Hà Nội và chi nhánh Sài Gòn nằm tại TP. Hồ Chí Minh với mức phí 15.000 đồng/lượng/tháng.

Các ngân hàng như Agribank, Vietcombank, An Bình đã có giấy phép giữ hộ rồi nhưng vẫn chưa triển khai giữ mới, chỉ giữ các khoản cũ mà khách đã gửi.