Tổ chức Diễn đàn Đào tạo thị trường vốn khu vực tiểu vùng sông Mê Kông 2015

PV.

Trong 2 ngày 5,6/11/2015, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo Chứng khoán (SRTC) tổ chức Diễn đàn Đào tạo thị trường vốn khu vực tiểu vùng sông Mê Kông – GMS CMEF 2015 với chủ đề “Hợp tác đa phương thúc đẩy đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên thị trường vốn khu vực”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn GMS CMEF 2015. Nguồn: hnx.vn
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn GMS CMEF 2015. Nguồn: hnx.vn

Diễn đàn GMS CMEF được tổ chức lần đầu năm 2013 tại Thái Lan nhằm mục đích trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước tiểu vùng sông Mekong (GMS) trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường chứng khoán và nhà đầu tư, hướng tới mục tiêu tạo lập tiêu chuẩn chung về đào tạo kiến thức chứng khoán trong khu vực GMS.

Diễn đàn năm nay sẽ tập trung bàn về các nội dung hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan quản lý, các Sở giao dịch chứng khoán GMS, thành viên thị trường và trường đại học, học viện trong công tác đào tạo hành nghề, công chúng đầu tư và hoạt động trên thị trường chứng khoán.

Tham dự Diễn đàn có các đại diện đến từ Ủy ban chứng khoán và Sở Giao dịch chứng khoán của các nước GMS gồm: Thái Lan, Lào, Campuchia.

Phía Việt Nam có sự hiện diện của Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn, đại diện lãnh đạo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE), Hiệp hội Chứng khoán Việt Nam, cùng đại diện các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các trường đại học hàng đầu khối kinh tế.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn cho biết, trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2011 – 2020, phát triển nguồn nhân lực là một trong những mục tiêu hàng đầu để đảm bảo chất lượng và sự an toàn, tính minh bạch và bền vững của thị trường, từng bước tiếp cận với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Phó Chủ tịch kỳ vọng diễn đàn lần này sẽ tạo cơ hội hợp tác song phương cũng như đa phương giữa các thành viên thị trường vốn khu vực GMS, các CTCK, trường đại học và học viện nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ thị trường chứng khoán; đồng thời thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thị trường khu vực, hướng tới hội nhập thị trường vốn ASEAN và thành lập Cộng đồng kinh tế chung ASEAN.

Đại diện SRTC, ông Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc SRTC cho biết Diễn đàn GMS CMEF là một bước quan trọng để các nước GMS có sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau trong việc xây dựng các tiêu chuẩn đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực chứng khoán, hướng tới mục tiêu chung công nhận lẫn nhau đối với các chứng chỉ chứng khoán của các nước GMS và khu vực ASEAN.

Về phía Sở GDCK Thái Lan, TS. Krisada Sektrakul - Giám đốc Trung tâm Đào tạo thị trường chia sẻ, qua diễn đàn này, chúng ta đã thống nhất các chuẩn của những người hành nghề tư vấn đầu tư chứng khoán và sẽ tiếp tục cùng nhau đặt ra các tiêu chuẩn cho các nhà tư vấn tài chính và phân tích chứng khoán. TS. Krisada Sektrakul cũng tin rằng diễn đàn này là một bước quan trọng để tăng cường năng lực cho những người hành nghề chứng khoán trong khu vực cũng như tạo ra một thế hệ những người hành nghề mới cho thị trường vốn trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng gia tăng.

Đại diện UBCK Lào, Tổng Giám đốc Vanhkham Voravong cho biết, đào tạo về thị trường vốn là công cụ quan trọng để nâng cao hoạt động của ngành chứng khoán, đặc biệt là đối với những người hành nghề cũng như các nhà đầu tư.

Đại diện UBCK Campuchia, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Lee Ihnsoo cho biết Diễn đàn là một cơ hội tốt để các nước láng giềng có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm đào tạo kiến thức về thị trường vốn. Điều này sẽ giúp các quốc gia khu vực GMS nâng cao môi trường đào tạo và khích lệ sự phát triển thị trường.

Trong gần 2 ngày làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận về 3 nội dung gồm thực trạng hoạt động đào tạo và kinh nghiệm nâng cao chất lượng đối với người hành nghề chứng khoán; thực trạng đào tạo công chúng đầu tư và tiêu chuẩn cấp chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ nhiều sáng kiến hợp tác đa phương trong lĩnh vực đào tạo trên thị trường vốn nhằm nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực phục vụ hoạt động và phát triển thị trường chứng khoán.

Bên lề diễn đàn, nhóm Uỷ ban công ác dự án Đào tạo người hành nghề chứng khoán (GMS PEWC) cũng họp bàn về các vấn đề cấp phép hành nghề tư vấn đầu tư chứng khoán của các Sở Giao dịch chứng khoán thuộc khối GMS và chiến lược phát triển nguồn nhân lực hành nghề chứng khoán cho thị trường trong khu vực GMS.

Phát biểu bế mạc diễn đàn, đại diện lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã đánh giá cao kinh nghiệm và chia sẻ của các đại biểu về đào tạo cũng như những đề xuất, sáng kiến hợp tác trong khu vực.

Ông mong rằng những đề xuất, sáng kiến này sẽ giúp các nước GMS mở rộng mạng lưới kết nối trong hoạt động đào tạo trên thị trường vốn khu vực và khai thác tốt hơn mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan quản lý và các trung gian trên thị trường chứng khoán./.