Tỷ giá leo thang có đáng lo?

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Sự biến động của đồng USD trên thị trường quốc tế, cùng với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng đột biến là nguyên nhân dẫn đến xu hướng tăng tỷ giá gần đây.

 Hiện cán cân thương mại của nền kinh tế đang thặng dư, NHNN mua ròng USD để tăng dự trữ ngoại hối lên mức cao kỷ lục. Nguồn: Internet
Hiện cán cân thương mại của nền kinh tế đang thặng dư, NHNN mua ròng USD để tăng dự trữ ngoại hối lên mức cao kỷ lục. Nguồn: Internet

Khoảng một tuần trở lại đây, tỷ giá USD/VNĐ đã nhảy vọt với biên độ lớn nhất kể từ đầu năm đến nay, trên thị trường tự do có thời điểm tỷ giá vượt mức 22.900 đồng đổi 1 USD.

Hiện giá bán USD tại các ngân hàng thương mại cũng phổ biến ở mức trên 22.850 đồng. Nhiều lo ngại đặt câu hỏi rằng sự gia tăng mạnh của tỷ giá và lạm phát hiện nay là những biến động nhất thời hay báo hiệu một xu hướng mới.

Tỷ giá tiếp tục tăng

Theo khảo sát của Thời báo Kinh Doanh, trong phiên giao dịch ngày 5/6, tỷ giá trung tâm được giữ nguyên ở mức 22.571 đồng/USD so với trước đó. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.248 đồng/USD và tỷ giá sàn là 21.894 đồng/USD.

Sở Giao dịch ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng giữ nguyên giá mua vào USD ở mức 22.700 đồng/USD, trong khi giá bán vẫn được niêm yết thấp hơn mức giá trần 20 đồng, ở mức 23.228 đồng/USD.

Tuy nhiên, trong ngày, nhiều ngân hàng thương mại tỷ giá USD liên tục được điều chỉnh, có thời điểm, mức tăng lên đến 20 đồng mỗi chiều mua – bán.

Trong phiên giao dịch buổi sáng cùng ngày, tỷ giá tại VietinBank tăng 19 đồng ở cả giá mua và giá bán lên 22.779/22.859 đồng/USD. Đến 16h giảm nhẹ cả chiều mua và bán ở mức 22.765/22.845 đồng/USD.

BIDV cũng niêm yết giá USD vào lúc 8h30 ở mức 22.785 – 22.855 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 25 đồng ở cả chiều mua và bán so với cùng thời điểm sáng qua. Tuy nhiên, đến 16h điều chỉnh giảm nhẹ ở mức là 22.780/22.850.

Ở khối NHTM cổ phần, hàng loạt ngân hàng cũng điều chỉnh tăng mạnh so với ngày 4/5. Chẳng hạn, Techcombank điều chỉnh tăng 55 đồng ở chiều mua và bán so với cùng thời điểm sáng qua, giá đồng bạc xanh đang được ngân hàng này niêm yết ở mức 22.765 – 22.855VND/USD (mua vào – bán ra).

LienVietPostBank và DongA Bank đồng loạt tăng 20 đồng ở hai chiều mua và bán. Trong phiên giao dịch sáng, giá mua – bán USD tại hai ngân hàng này tương ứng lần lượt là 22.770/22.860 đồng/USD và 22.790/22.860 đồng/USD.

Tính đến 16h ngày 5/6, tỷ giá của Techcombank  giữ nguyên giá mua ở 22.765 đồng/USD trong khi tăng 10 đồng ở giá bán so với trước đó lên mức 22.855 đồng/USD.

Ngược lại, Sacombank giảm 9 đồng ở cả giá mua và giá bán xuống 22.790/22.873 đồng/USD so với trước đó.

Chia sẻ với chúng tôi, chuyên gia phân tích tài chính của một công ty chứng khoán cho biết, trong hơn một tuần qua, tỷ giá liên tục tăng chủ yếu do hai nguyên nhân: CPI tháng 5 tăng mạnh và khả năng cao Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới.

Vẫn trong tầm kiểm soát

Trên thị trường thế giới, tuần qua chỉ số đồng USD đo sức mạnh của bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt liên tục tăng. Hiện chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 94,00 điểm.

Như vậy, về mặt giá trị, chỉ số đồng đô la Mỹ (U.S. Dollar Index) trên thị trường thế giới trong hơn một tháng qua đã tăng tương đối mạnh, khoảng 5%.

Theo các chuyên gia, với chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt đang được NHNN áp dụng, thị trường ngoại tệ trong nước không có nhiều tác động đến việc tăng giảm tỷ giá thời gian qua.

Xét trên khía cạnh cung-cầu USD, hiện nay cán cân thương mại của nền kinh tế đang thặng dư, NHNN mua ròng USD để tăng dự trữ ngoại hối lên mức cao kỷ lục. Điều này cho thấy nguồn cung USD vẫn dồi dào, khi thị trường có những biến động NHNN vẫn điều tiết được nhịp nhàng.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng đồng USD lên giá so với VND là do NHNN chủ đích phá giá tiền đồng để hỗ trợ cho xuất khẩu._

Ts. Nguyễn Đức Độ – Phó viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính, Học viện Tài chính, phân tích rằng thị trường kỳ vọng NHNN sẽ cho phép VND giảm giá một chút so với USD để hỗ trợ xuất khẩu, qua đó thực hiện chính sách tỷ giá linh hoạt như đã cam kết. Thực tế, việc NHNN điều chỉnh tỷ giá trung tâm tăng khoảng 50 đồng trong một tháng qua cho thấy kỳ vọng này là có cơ sở.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại áp lực của lạm phát và việc tăng lãi suất của Fed trong thời gian tới sẽ khiến biến động của tỷ giá không còn là nhất thời nữa, mà báo hiệu một xu hướng mới.

Tỏ ra lạc quan, ông Độ phân tích, trong năm nay, lạm phát vẫn chỉ nằm trong ngưỡng cho phép dưới 4%. Đồng USD trên thế giới có tăng/giảm ra sao thì NHNN sẽ không để tỷ giá tăng mạnh. Tỷ giá vẫn nằm trong tầm kiểm soát của NHNN.

"Ngưỡng tâm lý 23.000 đồng đổi 1 USD nhiều khả năng sẽ chưa bị phá vỡ trong khoảng từ nay đến cuối năm 2018", ông Độ cho hay.