Tỷ giá tăng liên tục nhưng không đáng ngại

Theo Việt Thắng/baodauthau.vn

Đó là nhận định của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) về vấn đề Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm kể từ đầu năm 2018 đến nay.

Kể từ giữa tháng 4 đến nay, đồng USD có xu hướng mạnh lên. Nguồn: internet
Kể từ giữa tháng 4 đến nay, đồng USD có xu hướng mạnh lên. Nguồn: internet

Cụ thể điều chỉnh tỷ giá trung tâm từ mức 22.415 VND/USD vào ngày 31/12/2017 lên mức 22.605 VND/USD vào ngày 29/5/2018 vừa qua (tương đương mức tăng 0,8%). Trong khi đó, tỷ giá giao dịch tại các NHTM lại có mức tăng thấp hơn tỷ giá trung tâm (chỉ 0,5%).

Theo BVSC, việc điều chỉnh tỷ giá trung tâm trong thời gian qua xuất phát từ nguyên nhân chính, khách quan là đồng USD mạnh lên trên thị trường thế giới. Kể từ giữa tháng 4 đến nay, đồng USD có xu hướng mạnh lên rõ nét trước sự hồi phục của kinh tế Mỹ và chính sách tăng lãi suất của FED.

BVSC cho rằng, việc tăng tỷ giá trung tâm của NHNN là hợp lý khi thuận theo xu hướng khách quan của thế giới. Tuy nhiên, so sánh tương quan thì mức tăng của tỷ giá trung tâm trong nước (0,8%) thấp hơn hẳn so với mức tăng của USD Index (2,6%) trên thị trường thế giới. Việc chủ động điều tiết giảm giá VND của NHNN nhằm góp phần đảm bảo lợi thế cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam.

Về tổng thể, mức tăng của tỷ giá như trên, dù liên tục nhưng biên độ còn khá nhỏ (dưới 1%) nên chưa ảnh hưởng nhiều tới sự ổn định của kinh tế vĩ mô hiện nay.