Ưu tiên các cổ phiếu có dư địa lớn

Theo Hữu Bình/diendandoanhnghiep.vn

Các nhà đầu tư (NĐT) nên ưu tiên rót vốn vào các cổ phiếu có dư địa lớn trong năm 2022, thay vì chạy đua theo các cổ phiếu nóng khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thị trường chứng khoán (TTCK) đón tháng 12 không mấy suôn sẻ khi có liên tiếp những phiên giảm điểm mạnh. Đang từ mức đỉnh cao trên 1.500 điểm, chỉ sau vài phiên, VN-Index giảm tới gần mốc 1.400 điểm. Cú giảm mạnh này chắc chắn khiến không ít NĐT hoảng loạn và lỗ nặng.

VN-Index đã giảm mạnh sau khi leo lên trên 1.500 điểm.
VN-Index đã giảm mạnh sau khi leo lên trên 1.500 điểm.

Về cơ bản, việc thị trường tăng mạnh lên đỉnh 1.511 điểm có phần lớn đến từ những NĐT mới khi riêng tháng 11 có đến hơn 221 nghìn tài khoản mở mới. Đây cũng là tháng ghi nhận kỷ lục về giá trị giao dịch với mức trung bình gần 40 ngàn tỷ đồng/phiên.

Trên thực tế, các thông tin tích cực đã phản ánh vào giá trong khi cũng chưa có chính sách nào mới tác động đến kinh tế và thị trường. Tuy nhiên nhiều NĐT đến sau sợ “lỡ chuyến tàu” đã leo lên những cổ phiếu đầu cơ tăng giá nhanh. Đó thực sự là một rủi ro mà các NĐT đã và đang phải đối mặt.

Đến phiên giao dịch 07/12, thị trường nhanh chóng hồi phục, VN-Index tăng mạnh 33,19 điểm (+2.35%) đóng cửa tại 1.446,77 điểm. Điều này xuất hiện khi có một số yếu tố hỗ trợ, như TTCK thế giới hồi phục mạnh, biến chủng Omicron được đánh giá không quá nguy hiểm và vaccine có tác dụng phòng ngừa tốt dịch bệnh.

Thị trường sẽ còn trồi sụt nhiều, và rủi ro điều chỉnh vẫn còn. Dòng tiền vẫn duy trì trên kênh đầu tư chứng khoán, nhưng đang dần dịch chuyển sang cổ phiếu cơ bản. Nhiều NĐT nếu đã thoát khỏi IDI, SJF, API... sẽ không dám mạo hiểm, hoặc tạm quan sát, hoặc sẽ quay lại với cổ phiếu tốt. Trong khi đó, nhiều cổ phiếu có nền tảng lại đã giảm mạnh từ 20- 30%, như HSG, NKG, VTP, HPG... NĐT nên ưu tiên những cổ phiếu có dư địa lớn trong năm 2022. Những cổ phiếu đó là những cổ phiếu của những doanh nghiệp có tiềm lực và đang đầu tư mạnh cho những năm tiếp theo.