Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt doanh nghiệp chậm đưa cổ phiếu lên sàn

PV.

Từ cuối năm 2019 Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cam kết sẽ tăng cường xử phạt các doanh nghiệp vi phạm quy định hậu cổ phần hóa phải đưa cổ phiếu lên sàn. Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan này đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm liên quan đến việc chậm đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bất chấp việc cơ quan quản lý liên tiếp nhắc nhở, vận động, xử phạt nhưng vẫn có hàng trăm doanh nghiệp sau nhiều năm thực hiện cơ chế cổ phần hóa gắn với đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán nhưng vẫn tiếp tục "chây ỳ" việc niêm yết.

Hiện còn tồn tại thực trạng sau khi bị xử phạt, nhiều doanh nghiệp chấp hành thực hiện việc niêm yết cổ phiếu thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp tiếp tục "chây ỳ", có thể kể đến các trường hợp như Dược phẩm Vĩnh Phúc, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty Rau quả nông sản…

Theo UBCKNN, điểm hở của chế tài hiện hành là sau khi doanh nghiệp xử phạt mà không tuân thủ thì lại chưa có biện pháp bổ sung. Theo đó, để khắc phục các bất cập, bên cạnh việc duy trì mức phạt tiền cao nhất đến 400 triệu đồng như hiện nay, tại Dự thảo Nghị định mới về quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán đã đưa thêm chế tài buộc doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán cho Sở giao dịch chứng khoán trong thời hạn tối đa 60 ngày.

Ngoài tăng chế tài xử phạt với các trường hợp vi phạm như trên, nhiều ý kiến cho rằng cơ chế lên sàn cần tiếp tục cải thiện thông thoáng. Đồng thời, thị trường chứng khoán phải tạo sức hấp dẫn thu hút doanh nghiệp mong muốn đưa cổ phiếu lên sàn để được hưởng nhiều lợi ích hơn là thiên về thúc ép mang tính bắt buộc như hiện nay.

Danh sách công ty bị xử phạt và lỗi vi phạm. Nguồn: UBCKNN
Danh sách công ty bị xử phạt và lỗi vi phạm. Nguồn: UBCKNN

Bên cạnh đó còn một nguyên nhân khác, đó là nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp hậu cổ phần hóa về việc phải đưa cổ phiếu lên sàn chưa đầy đủ, cơ quan này đã đề xuất Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lồng ghép các nội dung về thực hiện niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu tại các hội nghị, cuộc họp với các doanh nghiệp nhà nước do Thủ tướng chủ trì để chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện.

Ðể tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp nghiêm túc tuân thủ quy định về đưa cổ phiếu lên sàn, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành chủ quan rà soát, nêu rõ lý do các doanh nghiệp chưa thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết, đồng thời gửi danh sách tới Bộ Tài chính để có giải pháp thúc đẩy thực hiện.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét kỷ luật người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp nếu cố tình trì hoãn, không chấp hành đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán theo quy định...

Cùng với làm mới cơ chế về nghĩa vụ doanh nghiệp phải đưa cổ phiếu lên sàn khi sửa đổi Nghị định số 126/2017/NÐ-CP về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, để đảm bảo tính hợp lý và khả thi, việc xử phạt các doanh nghiệp chậm trễ đưa cổ phiếu lên sàn đang được thúc đẩy nhằm đảm bảo tính răn đe.

Đối với các doanh nghiệp đã cổ phần hóa, cơ quan đại diện chủ sở hữu chỉ đạo người đại diện phần vốn đôn đốc các doanh nghiệp đã cổ phần hóa thực hiện đăng ký giao dịch hoặc niêm yết (nếu đủ điều kiện) trên thị trường chứng khoán theo quy định.

UBCKNN tổng hợp, rà soát, công bố công khai danh sách các doanh nghiệp có đủ điều kiện nhưng chưa thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán và tổ chức xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BTC ngày 17/02/2017 của Bộ Tài chính quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện đăng ký giao dịch hoặc niêm yết.