Việt Nam đồng ổn định nhất châu Á

Theo Thanh Lê/vnexpress.net

Sự ổn định này sẽ còn được duy trì đến hết năm nhờ những yếu tố tích cực của nền kinh tế, theo các chuyên gia.

Tiền đồng được đánh giá ổn định nhất châu Á. Nguồn: internet
Tiền đồng được đánh giá ổn định nhất châu Á. Nguồn: internet

Ngân hàng Nhà nước cho biết, những tháng qua, thanh khoản thị trường ngoại hối tốt, hệ thống các tổ chức tín dụng mua ròng ngoại tệ từ khách hàng; các nhu cầu hợp lý, hợp pháp của tổ chức, cá nhân về ngoại tệ đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua được ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. Đến 25/10, tỷ giá trung tâm tăng 1,4%, tỷ giá liên ngân hàng giảm 0,19% so với cuối năm 2016.

Trên thị trường quốc tế, mặc dù USD có diễn biến tăng giá sau cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed từ 20/9 đến nay, tuy nhiên nếu so với cuối năm 2016 thì đến ngày 6/10, USD thế giới đã giảm giá trên 8%. Trong khi đó, VND cũng đang giảm giá với hầu hết đồng tiền các đối tác thương mại chính (-4,04% so với CNY, -3,52% so JPY, -10,18% so EUR, -5,13% so KRW, -5,83% so TWD, -5,49% so SGD và -6,52% so THB).

Do vậy, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc cơ quan này giảm tỷ giá mua là phù hợp với diễn biến trên thị trường quốc tế, đồng thời mức giảm được cân nhắc phù hợp với mặt bằng chung thị trường để vẫn đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.

Trong một đánh giá mới đây của hãng tin Bloomberg về mức độ ổn định tiền tệ của một số đồng tiền thuộc khu vực châu Á, Việt Nam đồng (VNĐ) được nhận định là đồng tiền thuộc nhóm ổn định nhất ở châu Á. Đánh giá này được đưa ra dựa trên những con số so sánh thuyết phục. Hãng tin Bloomberg đưa ra nhận định này trong công bố mới đây dựa trên phân tích về biến động của đồng tiền Việt Nam trong những tháng liên tiếp gần đây. 

Các chuyên gia trong nước thì cho rằng, sự ổn định sẽ còn được duy trì đến hết năm nhờ những yếu tố tích cực của nền kinh tế. Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, nhận định, dòng vốn nước ngoài rút ra khỏi Indonesia, Malaysia, Thái Lan khá mạnh, trong khi tại Việt Nam lại không phải chịu hiện tượng rút vốn ồ ạt của nước ngoài.

Trái lại, theo ông Nghĩa, Việt Nam đã thu hút được thêm đầu tư nước ngoài, kể cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp trên thị trường chứng khoán. Qua 9 tháng năm 2017, riêng đầu tư vào mua cổ phần và cổ phiếu đã lên tới 4,2 tỷ USD, cao gấp 3 lần năm 2016. Đây cũng là nhờ vào chính sách tỷ giá hối đoái của Việt Nam rất ổn định.

Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam - ông Phạm Hồng Hải cũng nhận định, hiện VND là đồng tiền có tính ổn định nhất trong khu vực, nên HSBC nhận thấy, không có áp lực gì lớn lên tỷ giá trong năm nay.