Việt Nam đứng thứ hai trong rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index


Đó là thông tin tại Báo cáo đánh giá triển vọng nâng hạng thị trường mới nổi (Emerging Markets) vừa mới công bố của Công ty chứng khoán VNDirect.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo VNDirect, tỷ trọng của Việt Nam hiện lớn thứ hai trong rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index , xếp sau Kuwait.

Các cổ phiếu Việt Nam hiện đang có trong danh mục của MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index sẽ được các quỹ ngoại theo dõi các chỉ số thị trường cận biên mua ròng sau khi Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn đang chiếm tỷ trọng cao như VNM, VIC, VHM, MSN, VRE, HPG và VCB.

Hiện, tỷ trọng thị trường Việt Nam trong rổ MSCI Frontier Markets Index là 17,22%, lớn thứ 2 trong rổ chỉ số và chỉ xếp sau thị trường Kuwait (36,53%). Theo ước tính của MSCI, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ MSCI Frontier Markets Index sẽ tăng lên 25,2% và số lượng cổ phiếu lên con số 16 khi Kuwait được nâng hạng thị trường Emerging Markets.

Theo VNDirect, điều này có thể giúp hàng trăm triệu USD đổ vào thị trường Việt Nam, quy mô của dòng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam có thể còn lớn hơn, lên đến 200-210 triệu USD nếu tính thêm đóng góp từ các quỹ chủ động.

Trước đó, Công ty quản lý quĩ Dragon Capital đã đưa ra góc nhìn tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo đánh giá của công ty quản lí quĩ lớn nhất trên sàn thì thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đón dòng tiền khoảng 200 triệu USD sau khi Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Dragon Capital cho rằng việc Bộ Tài chính dự thảo thông tư cho phép giao dịch T+0, bán khống, cho vay kí quĩ trên UPCoM là bước đệm tốt cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi.

Về góc nhìn hiện tại, công ty quản lí quĩ này cho rằng nhà đầu tư trong nước là động lực chính của thị trường, trong khi hoạt động vay kí quĩ đã tăng đáng kể từ mức thấp nhất cuối tháng 7. Do đó, thị trường có thể biến động mạnh.

Song, Dragon Capital vẫn đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam hấp dẫn khi nền kinh tế tiếp tục hồi phục. Về hoạt động của doanh nghiệp, Dragon Capital cho rằng các doanh nghiệp đang bắt đầu hồi phục và thặng dư thương mại đang tăng lên. Trong giai đoạn thị trường toàn cầu hỗn loạn do Covid-19, Việt Nam đã chiếm được thị phần từ các quốc gia khác trong chuỗi giá trị và thương mại toàn cầu.

Ước tính thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hút ròng 120 triệu USD từ các quỹ ETF hiện đang mô phỏng hai chỉ số thị trường cận biên của MSCI kể trên (giá định giá trị tài sản ròng của các quỹ ETF duy trì ổn định ở mức hiện tại). Dòng vốn ngoại này sẽ góp phần củng cố dòng tiền trên thị trường cũng như tạo tâm lý hứng khởi trong cộng đồng nhà đầu tư trong nước.

VNDirect cho biết, do MSCI đã hoãn nâng hạng Kuwait lên thị trường mới nổi bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong tháng 4 vừa qua, nên Việt Nam phải chờ sớm nhất tới tháng 11/2020 để trở thành thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong rổ chỉ số cận biên (Frontier) của MSCI.