VN Index duy trì xu hướng tăng

Theo Thùy Linh/Báo Thời Nay

Thị trường bước vào giai đoạn tích lũy, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng, do vậy có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh. Song về cơ bản, VN Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong trung và dài hạn.

Tăng trong khung ngắn hạn

Thực tế cho thấy, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, xu hướng tăng giá của VN Index vẫn chưa bị ảnh hưởng. Cho dù trong phiên giao dịch ngày 9/11, VN Index đã giảm 6,07 điểm tương ứng mức giảm 0,41% so phiên giao dịch trước đó. Nhưng thị trường phiên này lại nghiêng về số mã tăng điểm.

Tổng ba sàn có 516 mã xanh so 494 mã đỏ. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh thị trường phiên này vẫn ngang bằng so mức giao dịch trong phiên kề trước, đạt 28.530,7 tỷ đồng và ngang với bình quân giá trị 5 phiên giao dịch gần nhất. 

Trong các khung thời gian ngắn hơn, VN Index đã có sự vận động tích cực tại vùng quanh 1.458 - 1.462 điểm và đây trở thành vùng hỗ trợ tích cực trong ngắn hạn của chỉ số. Việc chỉ số duy trì ở mức cao đi kèm các chỉ báo thị trường liên tục duy trì trong vùng quá mua nên các nhịp giảm điểm rũ bỏ dự báo vẫn sẽ liên tục diễn ra. Nhà đầu tư nên canh các nhịp trên để điều chỉnh lại danh mục giao dịch. 

Về cơ bản, VN Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN Index dự báo tiếp tục đà tăng giá sau nhịp điều chỉnh ngắn.

Cung chốt lời giá cao

Như Thời Nay đã đề cập trong một bài viết trước đây, trong giai đoạn này, chỉ số nhiều khả năng đối diện với sự rung lắc và điều chỉnh ngắn hạn do cung chốt lời giá cao. Minh chứng rõ nét là trong phiên giao dịch ngày 9/11, cung chốt lời đã được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, chỉ số VN Index đóng cửa chỉ giảm nhẹ 0,41% với khối lượng giao dịch ở mức xấp xỉ ổn định. Diễn biến này cho thấy áp lực bán không quá mạnh nên chưa ảnh hưởng đến xu hướng tăng của thị trường.

Theo nhận định của bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư của SSI Research, chỉ số VN Index đã điều chỉnh nhẹ trở lại sau khi phá vùng đỉnh gần nhất được thiết lập vào ngày 3/11, đây là một đợt điều chỉnh kỹ thuật bình thường và chỉ số nhiều khả năng sẽ quay lại xu hướng tăng để tiếp tục đi lên vùng mục tiêu tiếp theo nằm tại vùng 1.500 điểm. 

Vùng 1.450 điểm vẫn là vùng hỗ trợ gần nhất trên chỉ số VN Index. Trong một xu hướng tăng hướng đến vùng giá mục tiêu 1.500 điểm thì các nhịp điều chỉnh ngắn hạn về gần vùng hỗ trợ này là cơ hội để nhà đầu tư mua vào.

Thị trường đã điều chỉnh sau ba phiên tăng liên tiếp. Tuy nhiên, sự điều chỉnh của thị trường ở vùng điểm cao mới và thanh khoản thị trường cũng rất cao nhưng áp lực bán chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu trong nhóm VN30. Dòng tiền vẫn tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao như: LDG; DRH hay ASP…