Vn - Index: Kỳ vọng gì khi thị trường thiếu lực đỡ?

Lưu Đức

Kết thúc một tuần giao dịch giảm nhẹ về điểm số, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào tuần giao dịch mới (từ 16-19/4) thị trường vẫn thiếu vắng thông tin tích cực hỗ trợ, đặc biệt là khi chỉ số VN-Index đang ở gần mốc tâm lý 1.000 điểm. Kỳ vọng nào cho một tuần mới? đang được nhà đầu tư đặt ra...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thị trường tiếp tục giằng co...

Tuần giao dịch 8-12/4 diễn ra tương đối ảm đạm. Sau khi chạm ngưỡng 1.000 điểm trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, thị trường đã quay đầu giảm điểm. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index dừng tại 982,9 điểm, giảm 0,64% so với tuần trước đó.  HNX-Index đóng cửa tuần giảm 0,15% dừng tại 107,7 điểm.

Điểm tích cực là mốc 980 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ "cứng" cho thị trường và VN-Index vẫn vận động trong biên độ hẹp từ 980 – 1.000 điểm.

Sau hai phiên đầu tuần biến động mạnh, VN-Index đã thu hẹp biên độ dao động và đi ngang tích lũy trong các phiên kế tiếp. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm sâu và khổi ngoại bán ròng trở lại đang khiến rủi ro của thị trường ngày càng gia tăng.

Sức mạnh dòng tiền vào thị trường đang là nỗi lo ngại lớn nhất tính đến hiện tại. Thanh khoản suy giảm về cuối tuần dù thị trường hồi phục. Dòng tiền duy trì sự phân hóa tốt ở nhóm cổ phiếu có mức vốn hóa lớn (Large Cap) nhưng nếu lực đẩy dòng tiền suy giảm thì xu hướng hồi phục sẽ không thể vững chắc.

Nhìn chung, thanh khoản tuần qua tiếp tục ở mức thấp, với giá trị khớp lệnh bình quân HoSE đạt 2.793 tỷ đồng/phiên, tăng nhẹ 4% so với tuần trước đó. Tuy vậy, thanh khoản chỉ tăng trong những phiên điều chỉnh mạnh, trong khi những phiên hồi phục thanh khoản khá thấp và đây là tín hiệu không thực sự tích cực.

Giao dịch sôi động nhất có lẽ phải kể đến cổ phiếu nhóm dầu khí. Theo quan sát của VietStock: Hoạt động kéo xả diễn ra liên tiếp khiến biên độ dao động của nhóm này được đẩy lên rất cao. Dù vậy, hầu hết các Large Cap nhóm này vẫn đánh dấu một tuần giao dịch thành công với mức tăng trên 3%.

Theo đánh giá của VietStock, thị trường giao dịch giằng co là điều dễ hiểu khi thị trường vẫn thiếu vắng thông tin hỗ trợ, đặc biệt là khi chỉ số VN-Index đang ở gần mốc tâm lý 1.000 điểm. Thanh khoản đang ngày càng suy yếu cho thấy mức độ thận trọng của thị trường đang gia tăng.

Trong tuần qua, thị trường chứng kiến sự giao dịch của khối ngoại cũng hông mấy ấn tượng. Sau giai đoạn mua ròng từ đầu năm, tuần qua khối ngoại đã quay đầu bán ròng khoảng 40 tỷ. Cùng với đó, dòng tiền ETF cũng có dấu hiệu suy yếu khi VFMVN30 ETF chỉ còn phát hành ròng lượng chứng chỉ quỹ trị giá 9 tỷ đồng, trong khi VNM ETF là 5 triệu USD (118 tỷ đồng). Việc dòng tiền khối ngoại, ETF "hạ nhiệt" cũng góp phần khiến tâm lý giới đầu tư thận trọng hơn.

Kỳ vọng gì trong tuần mới?

Theo VietStock, kỳ vọng lớn nhất trong tuần giao dịch mới (16-16/4/2019) sẽ tiếp tục hướng đến nhóm Large Cap. Xu hướng chốt lời ngắn hạn đã được đẩy mạnh và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tạo sự phân hóa trong tuần tới. Nhóm ngân hàng sẽ không dễ đạt sự đồng thuận cao khi dòng tiền lớn tăng cường sự chọn lọc trong mùa công bố kết quả kinh doanh.

“Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục biến động tích lũy đi ngang trước khi quay trở lại thử thách mốc 1.000 điểm. Mùa công bố kết quả kinh doanh quý I/2019 đang đến gần và dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa. Việc chọn lọc cổ phiếu, ngành hút dòng tiền tốt sẽ quyết định “túi tiền” các nhà đầu tư trong thời gian tới” – VietStock nhận định.

Trước những diến động giằng co trong tuần trước, nhiều chuyên gia phân tích không kỳ vọng thị trường sẽ tích cực hơn để phá vỡ trạng thái biến động hẹp hiện tại. Tuy nhiên khi điểm ra động lực nào có thể giúp thị trường thoát khỏi tình trạng giằng co để bứt phá thì một số chuyên gia lại  cho rằng: Thận trọng nhất là thoát khỏi thị trường hiện tại và chờ đợi cơ hội ở cuối tháng 5.

Sự thiếu lạc quan về thị trường bời thiếu lực đợ đã được thể hiện rõ tại phiên giao dịch đầu tiên ngày 16/4/2019. Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên ngày 16/4, In-Index đã giảm điểm mạnh. Lệnh bán ồ ạt tại nhóm cổ phiếu họ Vin (VIC, VHM và VRE), những trụ cột của thị trường, đã lan ra cả thị trường, kéo các chỉ số chính lao dốc ngay khi mở cửa phiên giao dịch.

Nhóm cổ phiếu Vingroup bao gồm VIC, VHM và VRE nhanh chóng bị xả mạnh và giảm sâu ngay khi mở cửa phiên sáng, khiến VN-Index đổ đèo, mất gần 20 điểm xuống ngưỡng 963 điểm khá chóng vánh, trong đó VHM và VRE có thời điểm đã ở rất gần mức giá sàn.

Lực bán từ nhóm cổ phiếu trụ của thị trường đã ảnh hưởng xấu tới tâm lý nhà đầu tư, khiến lệnh bán mạnh lây lan ra nhiều nhóm cổ phiếu khác, đẩy thị trường sáng ngày 16/4 chìm trong sắc đỏ.