Chứng khoán phiên đầu tuần 07/5:

VN-Index giảm, sự hào hứng của nhà đầu tư vẫn tăng

PV.

Kết phiên ngày 07/5/2021, VN-Index giảm 1,11%, còn mức 1.358,78 điểm trong khi HNX-Index giảm 3,38%, còn ở mức 318.63 điểm. Phiên giảm điểm này không hẳn là điều gì quá tiêu cực, mà có thể coi như trận mưa bất chợt trong thời tiết oi nóng những ngày vừa qua, giúp làm mát những cái đầu đang nóng khiến thị trường liên tục lập đỉnh.

Theo phân tích của Vietstock, trong phiên ngày 07/5, sắc xanh xuất hiện ở VN-Index trong khoảng thời gian đầu ngày. Tuy nhiên, áp lực chốt lời xuất hiện mạnh khiến chỉ số rơi mạnh trong khoảng thời gian còn lại của phiên sáng.

Sang phiên chiều, lực mua quay trở lại giúp chỉ số thu hẹp được một phần sắc đỏ trước đó. Nghẽn lệnh vẫn tiếp tục diễn ra trước xu thế mạnh dạn bắt đáy của các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán kết phiên ngày 07/5/2021 với việc VN-Index giảm 1,11%, còn mức 1.358,78 điểm; HNX-Index giảm 3,38%, còn ở mức 318,63 điểm. 

Thống kê của Viestock cho thấy, lực bán mạnh ở các cổ phiếu ngành Ngân hàng, khiến thị trường rơi mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Nhóm này chiếm đa số trong top 10 đóng góp giảm như BID, TCB, CTG, VCB, MBB, ACB, STB và SSB. Trong khi đó, VIC, GVR và VHM là 3 cổ phiếu ra sức kìm hãm đà giảm của chỉ số. Đối với HNX-Index, sắc đỏ của SHB là nguyên nhân chính khiến chỉ số này rơi hơn 11 điểm.

Động thái của nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của thị trường khi 6 phiên liên tiếp khối này bán ròng. Số liệu ngày 07/5 cho thấy, khối ngoại bán ròng hơn 655 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 43 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG và VIC trên sàn HOSE. Tuy nhiên, khối ngoại vẫn mua ròng mạnh nhất cổ phiếu VRE với 156,75 tỷ đồng, NVL đạt 94,58 tỷ đồng, OCB đạt 82,37 tỷ đồng, PLX đạt 74,54 tỷ đồng...

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng mạnh nhất ở hai mã SHB và VND. Trong đó, xả mạnh nhất cổ phiếu SHB với giá trị tương ứng 17,27 tỷ đồng, VND với hơn 14 tỷ đồng, GLT với 5,58 tỷ đồng... Ở chiều ngược lại, khối ngoại tập trung mua ròng mạnh nhất cổ phiếu SHS với giá trị 3,45 tỷ đồng, PVG với hơn 1 tỷ đồng...

Trên thị trường UPCoM, khối ngoại mua ròng 71.760 đơn vị với tổng giá trị mua ròng tương ứng 53,66 tỷ đồng, tăng mạnh so với phiên trước đó chỉ mua ròng 12.140 đơn vị, tổng giá trị mua ròng 22,62 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia chứng khoán, phiên giảm điểm ngay đầu tuần không hẳn là điều gì quá tiêu cực. Diễn biến phiên hôm nay có thể coi như trận mưa bất chợt trong thời tiết oi nóng những ngày vừa qua, giúp làm mát những cái đầu đang nóng và làm dịu lại cái hừng hực chọn mã để đặt lệnh mua với không ít nhà đầu tư.

Điều này là cần thiết để thị trường có những bước phát triển vững chắc, tránh tăng nóng trong bối cảnh gần 6 tháng của năm, bất chấp dịch Covid-19 bùng phát, VN-Index vẫn xác lập đỉnh mới trên 1.300 điểm với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Mới đây, các công ty chứng khoán cũng nhận định khá lạc quan về Vn-Index trong tháng 6. Theo đó, VNDIRECT kỳ vọng VN-Index sẽ biến động trong khoảng 1.280-1.380 điểm trong tháng này.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán BIDV (BSC) lại đưa ra hai kịch bản cho thị trường tháng 6. Cụ thể, ở kịch bản tích cực, BSC cho rằng Vn-Index sẽ duy trì đà tăng và hướng về ngưỡng 1.400 điểm. Dòng tiền từ các quỹ ngoại quay trở lại đồng thời các nhà đầu tư trong nước tiếp tục tham gia vào thị trường.

Tại kịch bản cơ bản, BSC cho rằng, Vn-Index sẽ dao động tích lũy trong khu vực 1.270-1.350 điểm nếu diễn biến thị trường thế giới bước vào giai đoạn đi ngang, dịch bệnh trong nước chưa được kiểm soát hoàn toàn và khối ngoại duy trì trạng thái rút ròng vốn.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư cũng kì vọng vào sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, ít nhất là trong tháng 6 này. Kỳ vọng này được dựa trên cơ sở nhiều công ty niêm yết có khả năng đạt được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái dù giá nguyên nhiên liệu đầu vào tăng và dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến nhiều nhóm ngành.

Bên cạnh đó là xu thế dòng tiền vẫn ở lại thị trường và số lượng tham gia thị trường của nhà đầu tư vẫn tiếp tục tăng. Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam cho biết, số lượng tài khoản chứng khoán tính đến hết tháng 5/2021 vượt 3,2 triệu tài khoản. Trong đó, tài khoản mở mới trong tháng 5 là hơn 113.674, lũy kế 5 tháng đầu năm 480.490 tài khoản, vượt 20% so với số tài khoản mở mới trong cả năm 2020.

Điều băn khoăn nhất của nhà đầu tư hiện nay là mùa đại hội cổ đông gần như đã kết thúc, các thông tin về kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức hay tăng vốn dần trở nên thưa thớt. Bên cạnh đó, lạm phát trong nước và trên thế giới cũng có thể là yếu tố khiến thị trường suy giảm.

Ngoài ra, việc kiềm chế dịch bệnh Covid-19 và tiêm vắc xin nếu không được có những bước tiến mới cũng có thể tạo những khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.