Vn-Index: Lực cản nào ở ngưỡng 1.000 điểm?

Thanh Trúc

Khởi sắc trở lại sau 2 tuần điều chỉnh, nhưng tâm lý nhà đầu tư thận trọng khiến thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp. Đó là nhận định chung diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua. Bước sang tuần mới (08-12/4), thị trường có phá ngưỡng kháng cự 990-1.000 điểm?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tuần qua (01-05/4), các chỉ số vẫn dao động trong biên độ hẹp và thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp khi đối diện với ngưỡng cản 990 điểm. VN-Index tăng nhẹ nhờ sự khởi sắc của các cổ phiếu dầu khí. Tuy nhiên, thị trường cũng chứng kiến sự giằng co mạnh với thanh khoản tụt áp xuất hiện ở nhiều phiên giao dịch, nhà đầu tư thận trọng khi đưa ra quyết định.

Cụ thể, kết thúc tuần,VN-Index tăng 0,86% đạt mức 989,26 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 0,41% dừng tại 107,87 điểm. Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn đồng loạt giảm. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 133,43 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 2,51% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 27,59 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 2,01%.

Trong hai phiên đầu tuần, VN-Index đều mở cửa với trạng thái rất hưng phấn nhưng đều bị suy yếu trước áp lực từ bên bán. Các phiên cuối tuần, chỉ số giao dịch có phần thận trọng, giằng co hơn. Dù vậy, VN-Index vẫn đóng cửa tuần với mức tăng nhẹ so với tuần trước. Thanh khoản chưa có dấu hiệu được cải thiện cho thấy sự thận trọng vẫn đang chi phối.

Các Large Cap nhóm thực phẩm đồ uống biến động khá phân hóa. VNM và SAB có mức biến động giá chênh lệch không đáng kể so với giá đóng cửa tuần trước.

Trong khi, MSN sau khi bứt phá mạnh trong phiên đầu tuần, cổ phiếu vẫn duy trì được tín hiệu tích cực. Bộ ba cổ phiếu Vingroup chỉ có VRE giữ được đà tăng mạnh, cả VIC và VHM đều giao dịch khá trầm lắng trong tuần qua.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng biến động không quá lạc quan. Dù bật tăng tốt và đóng vai trò là trụ chính cho thị trường trong phiên giao dịch 04/04/2019. Tổng kết tuần, hầu hết các Large Cap nhóm này đều giảm nhẹ hoặc dừng quanh mốc tham chiếu.

Giữ vai trò dẫn dắt chính trong tuần qua phải kể đến nhóm dầu khí. Việc giá dầu lập đỉnh cao nhất trong 5 tháng qua đã tác động rất tích cực lên các cổ phiếu nhóm này. Các cổ phiếu có mức vốn hóa lớn (Large Cap) như: GAS, PVS, PVD, PVB, PVC đồng loạt bứt phá mạnh trên 5%.

Như vậy, sự thận trọng vẫn đang chi phối tâm lý các nhà đầu tư. Thị trường giao dịch cầm chừng khiến xu hướng ngắn hạn trở nên khá giằng co. Vị thế quan sát vẫn nên được ưu tiên trong giai đoạn này.

Tổng kết tuần, khối ngoại vẫn duy trì đà mua ròng. Nhưng trong ba phiên cuối tuần khối ngoại đã đảo chiều bán ròng. Dù mức bán ròng không lớn, nhưng điều này cũng thể hiện rủi ro của thị trường đã gia tăng trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Bước sang tuần mới (08-12/4), VN-Index sẽ diễn biến thế nào? Giải đáp vấn đề này, nhận định chung của một số Công ty chứng khoán cho thấy, thị trường vẫn chưa lạc quan rõ rệt.

VietStock cho rằng, với việc thanh khoản sụt giảm và khối ngoại quay trở lại bán ròng trong 3 phiên cuối tuần thì thị trường vẫn đang còn rủi ro khá lớn.

“VN-Index đang tiến sát vùng kháng cự 990-1.000 điểm nên nhiều khả năng sẽ xuất hiện rung lắc mạnh trong các phiên đầu tuần. Xu hướng tăng ngắn hạn chỉ có thể được xác lập nếu VN-Index bứt phá mạnh qua vùng này” - VietStock.

Dưới góc độ chuyên gia, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, Công ty chứng  khoán Maybank KimEng cho rằng: Thị trường vẫn có khả năng đứng trên mốc 990 nhưng mốc 1.000 hiện mới là mốc chính khi chỉ số nằm dưới mốc này cả tháng nay. Hiện thanh khoản có sự chùng xuống dù cao hơn thời kỳ thấp nhưng mức cải thiện đã giảm.

“Nhà đầu tư nước ngoài có 3 ngày gần nhất bán ròng trở lại và tin tốt từ thế giới hầu như không tác động tích cực tới thị trường Việt Nam hoặc có chăng chỉ là ngăn cản thị trường giảm nhiều hơn...”

Phân tích rõ điều này, ông Khánh nhận định: Trong ngắn hạn như tuần tới khả năng thị trường vẫn biến động trong biên độ hẹp và khả năng vẫn nằm dưới mốc 1.000 điểm.

Nhìn cạnh lạc quan hơn, ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Công ty chứng khoán MBS cho rằng: Trong trường hợp thị trường vẫn dao động trong biên độ hẹp kèm theo thanh khoản ở mức thấp thì đứng ngoài quan sát cũng là một chiến thuật hợp lý.

“Tôi đánh giá cao khả năng thị trường sẽ tích cực trong tuần mới, do vậy nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền trong danh mục, ở các nhịp điều chỉnh trong phiên có thể tái cơ cấu danh mục hoặc mở vị thế mua mới đối với các nhóm dẫn dắt đã có quá trình điều chỉnh trong 2 tuần vừa qua” - ông Ngô Quốc Hưng lạc quan nhận định.