VN-Index mất mốc 1.000 điểm: Chờ đợi!

Theo Hóa Khoa/nhadautu.vn

Trao đổi với phóng viên, các chuyên gia chứng khoán cho rằng nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi nhằm xác định rõ xu thế của thị trường.

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi nhằm xác định rõ xu thế của thị trường. Nguồn: internet
Các chuyên gia chứng khoán cho rằng nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi nhằm xác định rõ xu thế của thị trường. Nguồn: internet

Như đã đưa, đóng cửa phiên giao dịch 22/5, VN-Index đã đánh rơi mốc 990 điểm khi lùi xuống đứng ở mức 985,91 điểm, tương đương mức giảm 2,86%. Số mã giảm điểm tiếp tục chiếm áp đảo với 257 mã giảm, trong khi đó chỉ có 58 mã tăng. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn nhanh các chuyên gia chứng khoán về nhận định thị trường. 

Ông Hoàng Thạch Lân – Chuyên gia Chứng khoán: “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi!”

Thị trường đang ở vùng trũng thông tin sau khi loạt doanh nghiệp thông báo kết quả kinh doanh quý I/2018. Việc tin hỗ trợ xuất hiện ở thời điểm hiện tại có thể giúp nhà đầu tư có tâm lý tốt hơn, khi đó đà giảm sẽ hãm lại, thậm chí thị trường có thể tăng trở lại.

Có khá nhiều ý kiến đánh giá việc khối ngoại ‘đè' giá các largecap. Đợt vừa rồi, khối ngoại mua ròng 28 ngàn tỷ cổ phiếu VHM, cũng có thể từ đó lý giải việc họ chốt lời một số mã largecap lớn để dành tiền cho các phiên IPO các mã cổ phiếu mới lên sàn như Vinhomes và Techcombank.

Nhưng nên lưu ý, cũng có ý kiến rằng khối ngoại đang muốn rút bớt vốn khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có cả frontier như Việt Nam.

Do đó, khó có thể xác định lý do cụ thể.

Cổ phiếu giảm luôn tạo cơ hội cho nhà đầu tư có tiền, vấn đề là khi nào thì mới nên vào. Thị trường hiện tại có thể còn giảm nữa. Điều này có thể nhận diện thông qua việc khối ngoại tiếp tục bán ròng ‘đè' giá nhiều largecap.

Về phía nhà đầu tư, nếu thấy cổ phiếu ở mức thị giá rẻ, hãy mua vào và kệ thị trường. Còn nếu ‘lướt sóng’, thì canh bảng giá và kiên nhẫn hơn.

Phía chúng tôi vẫn đang chờ đợi thị trường xác định rõ xu hướng thị trường.

Ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCP Chứng khoán BIDV: ”Không nên vội vàng giải ngân!”

Thực tế, có thể thấy trước việc  thị trường thủng ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm. Theo đánh giá của tôi, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo và quan trọng hơn có thể nằm ở 950 – 970 hoặc khoảng 960 điểm.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng việc Vinhomes lên sàn có thể tác động tích cực đến thị trường, nhưng diễn biến phiên giao dịch chiều nay đã cho thấy mã này không đủ để 'gánh' thị trường.

Trong khi đó, các mã tăng điểm mạnh nhờ hiệu ứng Vinhomes như Vincom Retail, VIC đã vượt ra khỏi giá trị nội tại tương đối nhiều. Do đó không lạ khi các mã này bị khối ngoại bán ra tương đối mạnh. Tôi cho rằng, dư địa giảm các mã này vẫn còn.

Cùng với đó, lực cầu thì lại suy yếu, dòng tiền khá yếu và do đó thị trường có thể xuống sâu ở vùng giá như tôi đã đề cập.

Nhà đầu tư cầm nhiều tiền mặt có thể cân nhắc giải ngân ở vùng giá 950 – 970 điểm với tỷ trọng thấp. Tuy nhiên, tôi cho rằng nhà đầu tư tốt nhất không nên vội vàng bởi vẫn chưa thể xác định được đáy của thị trường.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: ”VN-Index có thể lui về kiểm định mốc 917 – 920 điểm”

Động thái bán ròng của khối ngoại ở các mã cổ phiếu vốn hóa lớn, các mã bluechip là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm sâu trong phiên giao dịch 22/5.

Thanh khoản phiên giao dịch 22/5 như tôi nhận thấy có hiện tượng tăng trở lại. Điều này có thể lý giải do lượng cung khá lớn khi nhiều mã cổ phiếu khớp thấp. Ngoài ra, điều này chứng tỏ một lượng tiền của các nhà đầu tư đã tham gia thị trường bắt đáy.

Xu hướng thị trường vẫn tiếp tục đi xuống khi thủng mốc 1.000 điểm. Điều này thậm chí tạo ra tâm lý rất bi quan cho các nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại của VN-Index có thể là 973 điểm – mức xác lập trong tháng 2/2018.

Mức thấp nhất hôm nay VN-Index đạt được là 976 điểm. Trong 1 -2 phiên giao dịch tới, thị trường có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ này.  Nếu thủng ngưỡng này, thị trường sẽ tiếp tục kiểm định mốc 917 – 920 điểm.

Tuy vậy, cần lưu ý chỉ với 20 mã VHM khớp mức giá trần trong phiên hôm nay đã kéo VN-Index tăng khoảng 6 điểm. Nếu loại trừ cổ phiếu này, mức điểm của thị trường sẽ giảm sâu hơn và có thể ở vùng đáy cũ như tôi đã đề cập.

Thị trường giảm mạnh là lợi thế với các nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt lớn. Trong thời gian tới, xu hướng thị trường có thể giằng co tạo đáy trong ngắn hạn thay vì giảm rất mạnh.