VN-Index sẽ quay về đỉnh cũ trong quý III/2018?

PV. (Tổng hợp)

VN-Index đã giảm liên tục từ cuối tháng 4 tới nay, dù có những phiên hồi phục đan xen trong giai đoạn đầu tháng 5, nhưng tốc độ giảm điểm giai đoạn vừa qua là khá nhanh, với hơn 16% tính từ mốc 1.200 điểm.

Thị trường cần thêm thời gian để điều chỉnh do giai đoạn cuối năm 2017 và đầu năm 2018, các nhóm cổ phiếu đầu ngành ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thực phẩm đã tăng quá nhanh. Nguồn: Internet
Thị trường cần thêm thời gian để điều chỉnh do giai đoạn cuối năm 2017 và đầu năm 2018, các nhóm cổ phiếu đầu ngành ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thực phẩm đã tăng quá nhanh. Nguồn: Internet

Nhìn chung, trạng thái của thị trường và tâm lý nhà đầu tư đã thay đổi mạnh mẽ so với hồi đầu năm, dù rằng nền kinh tế đã và đang phát đi các tín hiệu lạc quan. Hiện tượng bất thường này cũng dễ hiểu, đó cũng là đặc tính đặc biệt diễn biến thường xuyên trên thị trường chứng khoán khi mà chỉ báo niềm tin nhà đầu tư có thể thay đổi nhanh trong khoảng thời gian rất ngắn.

Trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục xuất hiện thêm những phiên điều chỉnh mạnh, VN-Index có thể rơi về vùng hỗ trợ mạnh 975 - 980 điểm.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC, nhà đầu tư có thể tranh thủ các nhịp hồi phục của chỉ số để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp. Các hoạt động mua trading cho các vị thế có sẵn hoặc mua mới với tỷ trọng thấp chỉ nên thực hiện khi chỉ số giảm về vùng hỗ trợ 965-975 điểm. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 1043- 1052 điểm và 1085-1100 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 965-975 điểm và 930-940 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS thì đưa ra lời khuyên nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực.

Tuy nhiên, nhìn chung thị trường cần thêm thời gian để điều chỉnh do giai đoạn cuối năm 2017 và đầu năm 2018, các nhóm cổ phiếu đầu ngành ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thực phẩm đã tăng quá nhanh, mặt bằng giá cổ phiếu một số nhóm ngành thực phẩm, bất động sản ở mức khá cao.

Theo các chuyên gia tài chính, năm 2018 đã đi được gần nửa chặng đường với những diễn biến tích cực của nền kinh tế thế giới và trong nước. Kinh tế thế giới 6 tháng cuối năm 2018 được dự báo tiếp tục tăng trưởng tích cực bởi hoạt động thương mại toàn cầu tăng mạnh. Đặc biệt, đà tăng trưởng cao vẫn duy trì ở một số nước khu vực châu Âu và ASEAN, trong đó có Việt Nam. Nhìn chung, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam 2018 là khá tích cực, thông qua số liệu thống kê và các chỉ báo kinh tế then chốt (GDP, FDI, dự trữ ngoại hối, lạm phát…).

Tăng trưởng GDP Việt Nam trong 6 tháng đầu năm ước tính đạt khoảng 7,3% so với cùng kỳ 2017, vượt dự báo trước đó; Lạm phát được kiểm soát ở mức dưới 4% và thị trường ngoại hối, lãi suất trong tầm kiểm soát.

Trong chu kỳ tăng trưởng của nền kinh tế, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2018 được dự báo sẽ mạnh hơn. Và thị trường chứng khoán, hàn thử biểu của nền kinh tế sẽ phản ánh diễn biến tích cực đó. Dù xuất hiện giai đoạn điều chỉnh giảm điểm trong tháng 5, song các chuyên gia tài chính vẫn có chung nhận định, VN-Index sẽ sớm quay lại xu thế tăng điểm vào quý III/2018

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, các chuyên gia dự báo, VN-Index sẽ sớm quay lại vùng đỉnh cũ 1.200 điểm và vượt lên khu vực 1.380 điểm giai đoạn cuối năm 2018.