VN-Index sẽ vượt 1.000 điểm?

Theo Hữu Bình/enternews.vn

Việc nhóm cổ phiếu ngân hàng đang quay trở lại hút dòng tiền được kỳ vọng sẽ giúp VN-Index chinh phục mốc 1.000 điểm trong thời gian tới.

Hiệu ứng giảm lãi suất của một loạt các ngân hàng Trung ương là động lực lớn cho thị trường chứng khoán trong tuần qua.

Diễn biến của VN-Index từ 16- 23/9/2019
Diễn biến của VN-Index từ 16- 23/9/2019

Dòng tiền lan tỏa

Trong tuần qua, VN-Index đã nhiều lần tiến sát 1.000 điểm. Bất ngờ lớn xảy ra vào cuối tuần qua khi các Quỹ ETFs đảo danh mục, theo đó họ bán ra rất mạnh nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn gồm VIC, VCB, VHM...

Mặc dù vậy, phiên giảm điểm cuối tuần qua lại được nhiều nhà đầu tư (NĐT) đánh giá là tích cực. Bởi phiên điều chỉnh này chịu tác động bởi nhóm vốn hóa lớn nên không thể đại diện cho thị trường. Tâm lý của NĐT vẫn đang khá lạc quan với thị trường bởi họ tin rằng chu kỳ nới lỏng tiền tệ đang quay lại.

Giá trị khớp lệnh bình quân trong tuần qua đạt hơn 3.300 tỷ đồng/phiên trên sàn HSX, tăng 27% so với tuần trước đó. Dòng tiền cũng lan tỏa hơn ở nhóm ngân hàng, chứng khoán và dầu khí.

Tuy nhiên, điểm không tích cực là khối ngoại vẫn bán ròng. Dòng tiền ETFs tuần qua không thực sự tích cực khi Quỹ VNM ETF bị rút ròng khoảng 1,6 triệu USD, VFMVN30 ETF là 50 tỷ đồng. Trong khi đó, các quỹ FTSE Vietnam ETF, iShare MSCI Frontier 100 ETF, Kim Kindex VN30 ETF, Premia MSCI Vietnam ETF không có hoạt đồng phát hành/rút chứng chỉ quỹ.

Sức hút từ cổ phiếu ngân hàng

Dự báo trong tuần giao dịch từ 23-27/9, thị trường không có nhiều thông tin quan trọng, trong đó đáng chú ý nhất là kết quả nâng hạng thị trường mới nổi của FTSE vào ngày 27/9. Ở kỳ đánh giá hồi tháng 3 vừa qua, FTSE đã không nâng hạng mà còn hạ một loạt tiêu chí của Việt Nam. Vì thế ở kỳ đánh giá lần này, việc được nâng hạng là không khả thi, nhưng điều quan trọng là họ sẽ đánh giá lại Việt Nam như thế nào?. Tuy vậy, tâm lý tích cực của các nhà đầu tư, nhất là chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn, sẽ giúp nhóm cổ phiếu Ngân hàng hồi phục. Khi nhóm Ngân hàng quay lại thì kỳ vọng VN-Index chinh phục mốc 1.000 điểm là có cơ sở.

Trong điều kiện hiện nay, chúng ta cần có sự kiên nhẫn nhất định. Những cổ phiếu tăng quá mạnh như MWG, FPT… sẽ khó tạo ra thêm nhiều cơ hội. Ngược lại, dòng tiền sẽ dịch chuyển dần vào những nhóm ngành đang có xu thế tích cực. Điều này phản ánh đúng tình hình thị trường đang có đầy hoài nghi hiện nay.

Thật khó gọi tên ra mã cổ phiếu nào sẽ “dậy sóng”, nhưng xu hướng chung là khi ngành hưởng lợi cộng thêm với thông tin riêng lẻ thì cổ phiếu đó chắc chắn sẽ tăng giá. Hãy nhìn vào giá của cổ phiếu FPT, MWG, MBB, VPB, BSR… trong tuần giao dịch trước đó để thấy rõ hiệu ứng trên.