Vn-Index - Thách thức ngưỡng 940 điểm

PV.

Với những diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam tuần cuối cùng của tháng 11/2018 (từ 26 đến 30) cho thấy, Vn-Index chưa thể bứt phá được vùng 900-940 trong tuần đầu tháng 12.

Điểm tích cực là khối ngoại duy trì hoạt động mua ròng trong tuần qua, chỉ bán nhẹ trong phiên cuối tuần. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Điểm tích cực là khối ngoại duy trì hoạt động mua ròng trong tuần qua, chỉ bán nhẹ trong phiên cuối tuần. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các chỉ số thị trường đồng loạt tăng trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần tăng 0,93% đạt 926,54 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 0,53%, dừng tại 104,82 điểm.

Thanh khoản trên cả hai sàn đồng loạt giảm trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 108,48 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 8,9% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 28,37 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 10,6%.

Tiếp tục đà hồi phục trong tuần trước, rong các phiên đầu tuần giúp cho VN-Index hồi phục về vùng kháng cự 935-945 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời lớn tại vùng này đã khiến VN-Index suy yếu trong hai phiên cuối tuần.

Thanh khoản tiếp tục suy yếu cho thấy lực cầu lên của thị trường là không lớn, đà tăng của các chỉ số chủ yếu đến từ hoạt động tiết cung và chi phối mạnh bởi các mã Bluechip.

Các cổ phiếu của Vingroup vẫn đóng vai trò dẫn dắt thị trường tăng điểm. Khi các cổ phiếu: VIC, VHM, VRE đều duy trì đà tăng tốt trong tuần qua. Bên cạnh đó còn phải kể đến sự góp mặt của các mã Bluechip nhóm thực phẩm đồ uống điển hình là VNM và SAB.

Hai cổ phiếu này đều cho dấu hiệu hồi phục tốt và đóng góp lớn vào đà tăng chung của thị trường. Nhóm ngân hàng diễn biến không quá nổi trội trong tuần qua ngoại trừ hai cổ phiếu đầu ngành ở hai sàn là VCB và ACB bật tăng tốt các cổ phiếu còn lại đa phần tích lũy đi ngang trong tuần qua.

Ngoài ra, phiên cuối tuần chứng kiến một phiên bứt phá mạnh mẽ của MBB khi cổ phiếu này đã bứt phá mạnh lên trên 3% kèm thanh khoản lớn. Giá dầu sau khi chuỗi phiên giảm mạnh đang có dấu hiệu tích lũy đi ngang trong tuần qua. Diễn biến các cổ phiếu dầu khí cũng khá tương tự khi các cổ phiếu vốn hóa lớn (Large Cap) như: GAS, PVS, PVD đều dao động trong biên độ nhỏ không có sự gia tăng hay sụt giảm mạnh trong tuần qua.

Mặc dù, quá trình hồi phục vẫn đang chi phối VN-Index nhưng nếu nhìn nhận khách quan chỉ số đang bị chi phối rất lớn bởi các cổ phiếu Vingroup. Ngoài ra, việc thanh khoản liên tục sụt giảm cũng là dấu hiệu cho thấy lực cầu mua lên không quá mạnh. Điểm tích cực là khối ngoại duy trì hoạt động mua ròng trong tuần qua chỉ bán nhẹ trong phiên cuối tuần.

Trong tuần qua, thị trường ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 275 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 360,9 tỷ đồng và bán ròng trên HNX hơn 85,68 tỷ đồng.

Theo phân tích của VietStock: Sắc xanh vẫn chiếm ưu thế trên thị trường trong tuần qua với sự dẫn dắt của các cổ phiếu Bluechip tín hiệu tích cực đã lan tỏa giúp hỗ trợ tốt cho đà hồi phục của các chỉ số. Tuy vây, thanh khoản yếu kém vẫn đang là vẫn đề lớn trong giai đoạn này.

Tuần qua, VN-Index tiếp tục thử thách ngưỡng 940 điểm nhưng thất bại, áp lực bán tại các khu vực này vẫn đang rất mạnh khiến thị trường sụt giảm trong hai phiên cuối tuần, quan sát diễn biến thanh khoản ta dễ dàng thấy lực cầu là không lớn trong khi nguồn cổ phiếu chờ bán vẫn rất dồi dào.

“Cơ hội để chỉ số bứt phá vượt vùng này là khá thấp nếu thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp như hiện tại. Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng trở lại trong vài tuần gần đây” – khẳng định điều này, VietStock cho rằng: Đây là tín hiệu tốt cho thấy thị trường Việt Nam đã chiết khấu về vùng giá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

“Các trụ chính trên thị trường vẫn đang đóng vai trò dẫn dắt rất tốt, đà hồi phục của VNM, SAB và các cổ phiếu họ Vingroup đang là cơ sở kỳ vọng cho sự hồi phục chung của thị trường” – VietStock cho biết.

Ngoài ra, việc giá dầu đã sụt giảm hơn 22% trong tháng qua và đang có xu hướng đi ngang tích lũy, đà hồi phục có thể được kỳ vọng trong các phiên tới cũng sẽ tác động tích cực đến các cổ phiếu nhóm khai khoáng.

Tuy nhiên, việc này vẫn cần chờ thời gian để kiểm định và trước khi có sự đồng thuận tăng điểm chung của các nhóm ngành lựa chọn giải ngân trong giai đoạn này vẫn nên được tiết chế.

“Trong ngắn hạn, VN-Index có thể tiếp tục dao động trong vùng 900 - 940 điểm để kiểm định cung cầu và chờ đợi phản ứng của của thị trường thế giới” – VietStock nhận định.