VN-Index: Thị trường đã bắt đáy và phục hồi?

PV. (Tổng hợp)

Cuối tuần trước khi VN-Index tiệm cận đáy cũ được xem là sự gia tăng cơ hội tạo đáy của thị trường, bắt đầu tuần mới các chuyên gia chứng khoán đã nghiêng nhiều hơn về khả năng tạo đáy và phục hồi của thị trường.

Các chuyên gia chứng khoán đã nghiêng nhiều hơn về khả năng tạo đáy và phục hồi của thị trường. Nguồn: Internet
Các chuyên gia chứng khoán đã nghiêng nhiều hơn về khả năng tạo đáy và phục hồi của thị trường. Nguồn: Internet

Trong ngắn hạn, các chuyên gia chứng khoán thiên về khả năng thị trường sẽ có một nhịp phục hồi dù đánh giá mức độ có khác nhau. Những yếu tố khiến các chuyên gia vẫn tiếp tục thận trọng và chờ đợi là sự đi lên rõ nét hơn trong tuần mới cùng với thanh khoản gia tăng. Đặc biệt, khối ngoại đã bắt đầu quay lại mua ròng thị trường sẽ có biểu hiện tích cực rõ ràng hơn.

Theo ông Lê Hoàng Tân, Giám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS, thị trường sẽ có sóng hồi ngắn hạn. Thực tế cho thấy chỉ số VN-Index chỉ phục hồi nhẹ từ mức 1026.8 lên mức 1044.9 điểm nhưng đã mang lại tâm lý thoải mái và tự tin hơn cho nhà đầu tư, điều này được chứng minh bằng phiên phục hồi tốt vào cuối tuần trước. Ông Tân cho rằng thị trường đã trở nên ổn định hơn, do đó ngưỡng 1.000 điểm vẫn được xem là ngưỡng hỗ trợ mạnh trong giai đoạn hiện tại.

Về dài hạn, chưa thể xác định đây là đáy hay chưa, đại diện của MBS vẫn nghiêng về kịch bản thị trường sẽ có sóng phục hồi sau đó sẽ giằng co và chờ thông tin hỗ trợ. Kịch bản xấu nhất thị trường có thể về vùng 930 – 945 điểm và điểm rơi sẽ vào giữa tháng 7 năm nay.

Cùng quan điểm, ông Trần Xuân Bách, Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt cũng đưa ra nhận định thị trường có thể hồi phục lên vùng 1085-1125 điểm trong ngắn hạn. Kịch bản chỉ số quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng kháng cự trên, đồng thời phá đáy 1004 vẫn được để ngỏ sau đó.

Còn theo ông Trần Hữu Phúc, Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS thì tuần này, VN-Index sẽ có một tuần tăng nhẹ với thanh khoản chưa thực sự biến động quá nhiều so với mức trung bình của những tuần trước. Lực cầu bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện khá mạnh mẽ kể từ giữa tuần xung quanh một số cổ phiếu ngân hàng (BID, CTG) và bất động sản (VIC). Tuy nhiên, áp lực bán nhìn chung vẫn là rất lớn khi dòng tiền vẫn duy trì xu hướng rút lui khỏi nhiều cổ phiếu "trụ".

Một điểm đáng chú ý nữa là nếu không tính giá trị giao dịch thỏa thuận mua vào của cổ phiếu VIS với giá trị hơn 1.100 tỷ đồng thì khối ngoại đã bán ròng trong suốt cả tuần trước và theo đó gia tăng áp lực tiêu cực lên tâm lý giao dịch chung trên thị trường cũng như làm suy giảm đà hồi phục của chỉ số. Kết thúc tuần, VN-Index tăng lên mức 1.044,85 điểm (1,76% so với tuần trước đó) còn HNX Index tăng nhẹ và đạt 122,77 điểm (0,16% so với tuần trước đó).

Thông thường, tháng 5 sẽ thường được coi là "khoảng trống thông tin hỗ trợ" khi chỉ còn một số ít các công ty niêm yết tổ chức đại hội cổ đông cũng như chưa có nhiều thông tin về kết quả kinh doanh trong quý của doanh nghiệp. Với việc thiếu vắng những thông tin tích cực trong gian đoạn này, chuỗi 5 tuần giảm điểm liên tiếp vẫn đang khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi về triển vọng của thị trường trong thời gian tới.

Diễn biến hồi phục trong tuần qua đã có tác động giải tỏa phần nào áp lực tâm lý của nhà đầu tư và giúp cho dòng tiền bắt đáy dần quay trở lại. Nếu diễn biến này tiếp tục kéo dài trong tuần mới thì VN-Index có thể tạo mô hình hai đáy, kỳ vọng vào một nhịp hồi phục đáng kể của thị trường.