Vững tin để bảo vệ tài sản của chính mình

Theo vietnamnet.vn

(Tài chính) Do tình hình biển Đông đang diễn biến phức tạp, một số người dân có biểu hiện thích mua vàng tích trữ. Theo quan điểm của tôi, người dân cần bình tĩnh tránh bị thiệt hại do yếu tố tâm lý.

Đây là khẳng định của ông Đinh Xuân Thảo - Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp - Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Trao đổi về điều hành của Ngân hàng Nhà nước, ông Thảo cho rằng, trong thời gian vừa qua, ngành Ngân hàng đã có những đóng góp hiệu quả, tích cực, trách nhiệm góp phần thực hiện các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô dù phải trải qua rất nhiều khó khăn và thách thức. Chính điều đó đã tạo niềm tin cho người dân vào hệ thống tài chính ngân hàng đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Vững tin để bảo vệ tài sản của chính mình - Ảnh 1
Ông Đinh Xuân Thảo
Phóng viên: Có ý kiến nói rằng ngành ngân hàng đã trải qua nhiều "phong ba và bão táp" trong thời gian vừa qua để đạt được những kết quả ấn tượng. Ông nói gì về nhận định đó?

Thật sự tôi rất ấn tượng với những kết quả mà ngành Ngân hàng đã đạt được đó là bảo đảm ổn định được giá trị đồng tiền, kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, quản lý hiệu quả thị trường vàng, ngoại tệ, giảm mặt bằng lãi suất, có nhiều giải pháp để tín dụng với nông nghiệp và nông thôn phát triển, thực hiện có hiệu quả quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu.

Ngành Ngân hàng đã trải qua thời kỳ rất khó khăn trong bối cảnh trong nước và quốc tế để giải quyết nhiều vấn đề đã tồn tại trong thời gian dài. Nhưng tôi nghĩ khó khăn lớn nhất đó là thách thức của dư luận vì ổn định giá trị đồng tiền, vàng, lãi suất, tỷ giá không phải là câu chuyện đơn giản và không phải ai cũng quyết tâm để làm bằng được. Điều đó đòi hỏi ngành ngân hàng phải có trí, lực và trách nhiệm cao để thực hiện.

Sự quyết tâm đó góp phần nâng cao niềm tin của công chúng với hệ thống tài chính, ngân hàng, vào các chính sách của Chính phủ.

Ông có lời khuyên nào cho người dân trong bối cảnh hiện nay?

Do tình hình biển Đông đang diễn biến phức tạp, một số người dân có biểu hiện thích mua vàng tích trữ. Theo quan điểm của tôi người dân cần bình tĩnh tránh bị thiệt hại do yếu tố tâm lý bởi Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp xử lý hợp lý để ổn định thị trường vàng. Còn về vấn đề ngoại tệ, tôi cũng được biết Ngân hàng Nhà nước đang giữ một lượng lớn ngoại tệ dự trữ nên sẽ đủ sức để giữ ổn định thị trường ngoại hối. Như trên tôi đã đề cập, gần 3 năm qua ngành ngân hàng đã giải quyết được những câu chuyện khó của chính sách tiền tệ trong bối cảnh hết sức khó khăn do vậy tôi có cơ sở tin và khuyên người dân đặt niềm vào Ngân hàng Nhà nước để bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo ông đâu là những thách thức của ngành ngân hàng trong thời gian tới?

Theo tôi, trong thời gian vừa qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tái cấu trúc nền kinh tế trong đó có hệ thống ngân hàng thì lĩnh vực ngân hàng có tốc độ thực hiện tái cấu trúc chủ động và tích cực nhất.

Tuy nhiên, việc sáp nhập cũng còn gặp một số khó khăn do nguyên nhân chủ quan và khách quan trong đó có cả vấn đề cơ chế. Bên cạnh đó việc xử lý nợ xấu cũng là quyết tâm cao của ngành ngân hàng nhưng để giải quyết được vấn đề này cần sự phối hợp của nhiều cơ quan Bộ ngành và thậm chí phụ thuộc cả vào tổng thể sự phát triển của nền kinh tế, chứ một mình ngành Ngân hàng sẽ không thể xử lý dứt điểm được và cũng cần có thời gian và lộ trình để giải quyết.

Ông mong muốn gì đối với ngành ngân hàng trong thời gian tới?

Ngân hàng Nhà nước đã có chính sách đúng, có kết quả trong việc ổn định tiền tệ, thị trường tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô. Những dấu ấn mà ngành ngân hàng đã đạt được trong thời gian vừa qua thể hiện rõ chính sách đối với vàng, lãi suất, tỷ giá, tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng...và có những phản ứng chính sách kịp thời phù hợp với thị trường và nền kinh tế.

Trong thời gian vừa qua Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng thúc đẩy cho vay tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, liên kết 4 nhà, chương trình sản xuất quy mô lớn, tham gia tích cực vào chính sách xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, hỗ trợ tín dụng đối với ngư dân bám biển. Đây là chủ trương rất tốt và tôi cũng mong ngành ngân hàng tiếp tục triển khai các chính sách này để góp phần ổn định kinh tế, chính trị.

Tôi cũng mong muốn Ngân hàng Nhà nước đóng góp tích cực để xây dựng cơ chế xử lý vấn đề sở hữu chéo. Thực tế, cơ chế quản lý sở hữu chéo trong một thời gian dài đã có những quy định lỏng lẻo, không phù hợp nên một số cá nhân đã lợi dụng gây ảnh hưởng đến ngành ngân hàng. Để giải quyết việc này việc ban hành chính sách phù hợp chặt chẽ để quản lý là rất quan trọng.

Phải nói rằng ngành Ngân hàng đã thực sự tạo được những kết quả ấn tượng trong thời gian vừa qua và đó là cơ sở để người dân đặt niềm tin vào hệ thống ngân hàng trong mọi hoàn cảnh của đất nước.