Xu thế dòng tiền: VN-Index có cơ hội đón thêm dòng tiền mới vào quý II


Đánh giá về diễn biến ngắn hạn những phiên cuối quý I/2019, các chuyên gia cho rằng có yếu tố kéo NAV và nhà đầu tư nước ngoài đang mua ròng không phải là nhu cầu giải ngân, mà do những thông tin vĩ mô của Việt Nam duy trì ổn định và tích cực so với xu hướng giảm tốc của kinh tế thế giới.

Dòng tiền của khối ngoại liên tục đổ vào thị trường Việt Nam. Nguồn: Internet
Dòng tiền của khối ngoại liên tục đổ vào thị trường Việt Nam. Nguồn: Internet

Bước sang quý II/2019, thị trường vẫn đang đón nhận thông tin hỗ trợ từ kỳ đại hội cổ đông 2019. Hiện yếu tố được các chuyên gia quan tâm vẫn là tính thanh khoản đang sụt giảm đáng kể, phản ánh tâm lý nghi ngờ và trong ngắn hạn vẫn còn hiện diện. Tuy nhiên, các chuyên gia cùng có chung nhận định khá tốt đối với thị trường trong quý II.

Tại Báo cáo phân tích quý I/2019 của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã nhận định, tình hình kinh tế vĩ mô quý I/2019 duy trì ổn định và tích cực so với xu hướng giảm tốc của kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, mùa Đại hội cổ đông và công bố kết quả kinh doanh quý I sẽ là nhứng tác nhân hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn cũng như hỗ trợ hình thành vùng giá ổn định trong quý II/2019.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức cung cấp chỉ số sẽ công bố đánh giá nâng hạng thị trường với FTSE và thay đổi danh mục với MSCI. Việc này sẽ giúp thị trường Việt Nam có cơ hội đón thêm dòng tiền mới vào cuối quý II.

Cùng chung nhận định, ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, việc khối ngoại liên tục mua ròng trong tuần vừa qua là một tín hiệu tích cực góp phần giúp nâng đỡ thị trường và hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư ngắn hạn. Trong thời gian vừa qua các quỹ chỉ số lớn như VanEck và DB FTSE đều huy động được thêm một lượng khá lớn chứng chỉ quỹ do vậy đây có thể là nguyên nhân chính giải thích cho dòng tiền của khối ngoại liên tục đổ vào thị trường Việt Nam.

Ngoài ra ông Quang cũng cho rằng các thông vĩ mô tích cực cùng với kết quả kinh doanh tốt trong mùa đại hội cổ đông là một trong những tín hiệu tích cực khác để giải thích cho sự tích cực của khối ngoại.

Theo ông Lê Hoàng Tân, Giám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS, việc nhà đầu tư nước ngoài mua ròng không phải hoạt động chốt NAV của quý I/2019, mà khả năng cao nhà đầu tư đánh giá vĩ mô của Việt Nam ổn định hơn. Ngoài ra việc nâng hạng thị trường trong tháng 5 của các thị trường các nước khác kỳ vọng dòng tiền sẽ đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam và quá trình mua ròng này sẽ kéo dài một cách từ từ.

Bên cạnh các ý kiến tích cực trên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC cảnh báo, trong ngắn hạn Vn-Index dự báo sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự 991-998 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Các nhà đầu tư cần lưu ý đến khả năng thị trường sẽ vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự này. 

Dòng tiền có thể sẽ chú ý nhiều hơn đến các cổ phiếu có thông tin lợi nhuận quý I/2019 tích cực hoặc các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu về các vùng hỗ trợ để tìm kiếm lợi nhuận. Chúng tôi vẫn đánh giá dư địa hồi phục của thị trường có thể sẽ còn tiếp diễn nhưng khả năng tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này là tương đối khó khăn. 

Do đó, đối với các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cần tận dụng các nhịp hồi của thị trường để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Còn với nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao và chấp nhận rủi ro thì có thể thực hiện các hoạt động mua trading trong các phiên thị trường điều chỉnh, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục. Tỷ trọng danh mục tổng giai đoạn hiện tại nên được khống chế tối đa ở mức 40-45% cổ phiếu".