16 ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay

Theo Đình Vũ/nhadautu.vn

16 tổ chức tín dụng đã đồng thuận giảm lãi suất sớm trong tháng 7 để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân với mức giảm trung bình khoảng 1%/năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 12/7, Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) đã tổ chức buổi làm việc với 16 tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm triển khai yêu cầu của NHNN về việc giảm lãi suất hỗ trợ nền kinh tế.

Buổi làm việc có sự tham gia của 16 ngân hàng là hội viên của VNBA là Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV, MB, Techcombank, SHB, LienVietPostBank, VPBank, VIB, TPBank, SeABank, MSB, Sacombank, ACB, HDBank.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký VNBA cho rằng, COVID-19 đang có những tác động tiêu cực tới nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. 

“Việc giảm lãi suất là rất khó vì hàng loạt ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất suốt từ năm 2020 cũng như thực hiện nhiều biện pháp cứu doanh nghiệp nhưng lúc này rất cần sự chia sẻ, cảm thông của ngành Ngân hàng bởi dịch bùng phát mạnh, kéo dài. VNBA muốn họp bàn để thống nhất giảm lãi suất như thế nào, thời gian giảm lãi suất từ thời điểm nào và số dư nợ được giảm đối với các dư nợ hiện hữu ra sao?”, ông Hùng nói.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Phạm Quang Thắng - Phó Tổng giám đốc Techcombank cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay Techcombank liên tục giảm lãi suất, trong đó nhóm lĩnh vực ưu tiên có lãi suất cho vay là dưới 4,5%/năm; các lĩnh vực kinh tế thiết yếu lãi suất cho vay vào khoảng 6 - 7%/năm, thậm chí có khách hàng thấp hơn…Tuy nhiên, cần lưu ý không nên hỗ trợ theo cách cào bằng.

“Đối với các doanh nghiệp bất động sản đang lãi lớn, các doanh nghiệp xuất khẩu hay các cá nhân vay tiền mua xe ô tô…không nên hỗ trợ. Điều quan trọng nhất tại thời điểm này là làm sao duy trì được nguồn tín dụng, đặc biệt là các khách hàng đã được tái cơ cấu”, ông Phạm Quang Thắng chia sẻ.

Đại diện MB, bà Phạm Thị Trung Hà cho biết, những đối tượng khách hàng của MB cần lãi suất thấp đã được hưởng từ lâu. Tuy nhiên, với sự đồng thuận của các ngân hàng, hội viên VNBA, MB sẽ hưởng ứng hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp gặp khó khăn không có doanh thu hoặc doanh thu giảm (ví dụ doanh nghiệp trong lĩnh vực lưu trú, dịch vụ…) với mức lãi suất có thể giảm 1% hoặc hơn. Đối tượng được hỗ trợ lãi suất tiếp theo là sản xuất và khách hàng cá nhân (đối tượng trả góp từ lương).

ông Nguyễn Viết Mạnh, Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Agribank cho biết: Ngay sau cuộc họp với NHNN, Agribank đã họp và thống nhất giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp với mức giảm từ 0,5-2,5% cho từng khoản vay. Tính chung bình, lãi suất cho vay của ngân hàng sẽ giảm khoảng 1%.

'Giảm lãi suất phải xin ý kiến cổ đông?'

Theo nhiều lãnh đạo ngân hàng, để giảm lãi suất, các ngân hàng sẽ phải xin ý kiến cổ đông, vì giảm lãi sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch lợi nhuận của các ngân hàng trong năm. 

Đại diện LienvietPostBank cho biết: Với tổng dư nợ của ngân hàng khoảng 191 nghìn tỷ đồng, nếu  ngân hàng này giảm lãi suất khoảng bình quân 1%/năm, ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận khoảng 600 tỷ đồng.

Ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Sacombank cho rằng: Với tổng dư nợ hiện khoảng 350 nghìn tỷ đồng, nếu lãi suất giảm 1% trong vòng 5 - 6 tháng, lợi nhuận của ngân hàng cũng giảm trên nghìn tỷ đồng, tương đương với 40% lợi nhuận theo kế hoạch (Năm 2021, Sacombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 4.000 tỷ đồng). “Với mức lớn như vậy, liệu cổ đông có chấp nhận không?”, ông Phan Đình Tuệ nêu vấn đề.

Đại diện BIDV cũng cho biết, giảm lãi suất ở mức 1%, lợi nhuận của BIDV năm 2021 cũng sẽ giảm hàng nghìn tỷ đồng.

Lãnh đạo VNBA lưu ý, hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn nhưng các ngân hàng vẫn phải đảm bảo an toàn hệ thống một cách cao nhất. Bởi lẽ, các tác động tiêu cực từ đại dịch đến ngành ngân hàng sẽ có độ trễ rất lớn. “Hiện ngành ngân hàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp nhưng trong tương lai khi nợ xấu do đại dịch COVID-19 gây ra, ai sẽ chia sẻ với ngành ngân hàng? Do vậy, hỗ trợ phải trên tinh thần đảm bảo an toàn hệ thống”, ông Nguyễn Quốc Hùng đặt vấn đề.

Đối với việc áp dụng room tín dụng, Tổng Thư ký VNBA kiến nghị: NHNN xem xét cách giao chỉ tiêu tín dụng hàng năm. Đặc biệt, với các ngân hàng đã áp dụng tốt Basel II và Basel III nên được tạo thuận lợi khi cấp room tín dụng.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN đánh giá cao sự đồng thuận của các ngân hàng về việc giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn từ đại dịch COVID-19 nhưng nên linh hoạt trong việc giảm lãi suất, tùy theo “sức khỏe” để có mức giảm phù hợp.