Anh hỗ trợ định hướng xây dựng thị trường vốn xanh tại Việt Nam

Theo Anh Lê/thitruongtaichinhtiente.vn

Ngày 17/12, Đại sứ quán Anh phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội thảo “Báo cáo Khảo sát và khuyến nghị hướng tới xây dựng thị trường vốn xanh”. Báo cáo là một hoạt động thuộc Hợp phần Tài chính xanh của Chương trình Hỗ trợ Các-bon thấp của Vương quốc Anh dành cho các nước ASEAN (LCEP, 2019-2022) do Ernst & Young (EY) là đơn vị chủ trì tư vấn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phát triển thị trường tài chính xanh là một trong những giải pháp quan trọng của ngành Tài chính nhằm huy động được nguồn vốn xã hội để phục vụ việc triển khai các chính sách tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu.

Trong những năm vừa qua, phát triển bền vững đã trở thành một xu hướng chung trên toàn cầu. Theo Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), nhu cầu đầu tư xanh của khu vực ASEAN lên đến 200 tỷ đô la mỗi năm. Đây là một cơ hội rất lớn cho hệ thống tài chính.

Tính riêng trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường đầu tư xanh và bền vững của khu vực ASEAN đã đạt giá trị 12,1 tỷ đô la phát hành, tăng 5,2% so với 2019.

Trong bối cảnh này, nghiên cứu được thực hiện với mong muốn góp phần ứng phó với những thách thức mới để định hình cho một tương lai xanh, nắm bắt những cơ hội và xu hướng mới, xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán bền vững.

Nội dung nghiên cứu và phân tích của báo cáo bao gồm khảo sát các bên tham gia thị trường (thuộc phạm vi quản lý của UBCKNN) để tìm ra những thách thức, vướng mắc của thành viên thị trường khi tiếp cận và phát hành trái phiếu xanh và thực hành báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG).

Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế và đánh giá bối cảnh ở Việt Nam, EY đưa ra khuyến nghị về những nhóm hành động mà UBCKNN cần nghiên cứu thực hiện để thúc đẩy thị trường vốn xanh, với các mục tiêu cụ thể, bao gồm thúc đẩy doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh và cải thiện số lượng và chất lượng báo cáo ESG.

Chia sẻ về nghiên cứu này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng, Vụ Hợp tác Quốc tế (UBCKNN) cho biết: “Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhìn lại để đánh giá những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, tập trung vào những thách thức khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh và xây dựng báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), từ đó đề ra giải pháp khắc phục và xây dựng kế hoạch hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ sở hạ tầng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phát triển bền vững.

Đồng thời, những nghiên cứu này sẽ được UBCKNN xem xét, coi như một nguồn tài liệu tham khảo để phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của UBCKNN.”

Nghiên cứu đã đề xuất một khung kế hoạch hành động thúc đẩy thị trường vốn xanh cùng lộ trình triển khai trong giai đoạn 5 năm, hướng tới xây dựng thị trường vốn xanh mà UBCKNN có thể chủ trì thực hiện hoặc tham gia phối hợp thực hiện với các bên liên quan, và các hành động cần ưu tiên triển khai ngay trong năm 2021-2022.

Hội thảo lần này là một bước tiếp nối trong nỗ lực của Bộ Tài chính, UBCKNN và đơn vị tư vấn nhằm triển khai các quyết sách quan trọng của Chính phủ Việt Nam vì một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chương trình Hỗ trợ Các-bon thấp của Vương quốc Anh dành cho các nước ASEAN 2019-2022 (LCEP) củaVương quốc Anh dành cho ASEAN là chương trình hỗ trợ thuộc Quỹ Thịnh vượng của Vương quốc Anh,nhằm giúp các nước ASEAN khai thác các lợi ích từ việc triển khai năng lượng các-bon thấp thông qua hỗtrợ kỹ thuật của Vương quốc Anh cho hai hợp phần về Tài chính Xanh và Sử dụng Năng lượng Hiệu quả.

Hợp phần Tài chính xanh hướng đến thúc đẩy chính sách và hỗ trợ xây dựng các khung quy định về tài chính xanh, tạo điều kiện đầu tư mạnh mẽ hơn về các công nghệ phát thải ít các-bon, bao gồm cả việc làm tăng các dòng tài chính xanh thông qua hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và tạo cầu nối cho các dự án xanh.

Báo cáo Khảo sát và Khuyến nghị hướng tới xây dựng Thị trường vốn xanh được xây dựng từ tháng 11 năm 2020 do EY thực hiện, thông qua Chương trình LCEP.