Ba xu hướng nổi bật của ngân hàng tại Việt Nam năm 2019

Theo Mai Ca/congthuong.vn

Trong năm 2019, lĩnh vực tài chính ngân hàng được đánh giá có 3 xu hướng nổi bật khi các ngân hàng đều tập trung vào phát triển mảng bán lẻ, xây dựng nền tảng ngân hàng số, ngân hàng điện tử hiện đại; tập trung đưa ra những gói sản phẩm, dịch vụ nhắm đến từng đối đối tượng khách hàng cụ thể và hợp tác cùng các công ty finech

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Thông tin được đưa ra tại Lễ trao Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2019 do IDG Vietnam phối hợp cùng với Hiệp hội ngân hàng Việt Nam tổ chức tối 27/11 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, cơ cấu giải thưởng năm 2019 có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn như phù hợp với Chiến lược quốc gia và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh theo quyết định của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng; kịp thời bổ sung thêm giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu Tín dụng Xanh”. Ông Thắng cho biết, hội đồng bình chọn đã rà soát kỹ và hoàn thiện những tiêu chí của các hạng mục giải thưởng, xây dựng tiêu chí giải thưởng mới, nhằm phản ánh sát đúng hơn thực tiễn thẩm định tại các ngân hàng, công ty Fintech.

Ba xu hướng nổi bật của ngân hàng tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 1
Đại diện Ngân hàng Bắc Á, ông Chu Nguyên Bình, Phó Tổng Giám đốc, nhận kỷ niệm chương từ ban tổ chức

Theo đó, có 19 đơn vị được vinh danh ở 9 hạng mục giải thưởng gồm: Ngân hàng Bán lẻ tiêu biểu, Ngân hàng Điện tử tiêu biểu, Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh, Ngân hàng Số tiêu biểu, Ngân hàng có Sản phẩm/Dịch vụ sáng tạo tiêu biểu….

Trong đó, ở hạng mục Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh năm 2019 thì 3 đơn vị tiêu biểu là Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A bank), Ngân hàng TMCP Phát triển Tp Hồ Chí Minh (HDbank) và Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A bank) đã được vinh danh. Trong đó nổi bật là Bac A bank, đến cuối tháng 6 năm 2019, tổng dư nợ của hoạt động Tín dụng xanh của ngân hàng đạt gần 21.000 tỷ đồng. Ngoài tập đoàn TH, Bắc Á bank còn tư vấn đầu tư cho nhiều dự án xanh khác tại Thái Bình, Lâm Đồng, Cao Bằng...

Ông Chu Nguyên Bình - Phó Tổng giám đốc Bac A bank - chia sẻ, điều tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm tín dụng xanh của ngân hàng này chính là ở công tác tư vấn đầu tư và cấp tín dụng gắn với quy trình triển khai nghiêm túc, bài bản, bao gồm: Xây dựng danh mục các dự án mang tính phát triển bền vững, có tác động tích cực đến môi trường để ưu tiên tư vấn đầu tư và cấp tín dụng; Thẩm định các yếu tố dự án có thể tác động đến môi trường tự nhiên và an sinh xã hội trong quá trình ra quyết định tư vấn đầu tư và cấp tín dụng; Thường xuyên đánh giá hiệu quả triển khai dự án trên khía cạnh thân thiện với môi trường, bổ sung hoàn thiện các gói sản phẩm phục vụ “tín dụng xanh”. Và ngân hàng đã hướng tới nhóm các dự án thân thiện với môi trường như: Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung tại Nghệ An, Hà Giang, Thanh Hoá, Phú Yên…

Ông Sergey Ivanov - Phó Tổng giám đốc VRB nhận kỷ niệm chương từ ban tổ chức
Ông Sergey Ivanov - Phó Tổng giám đốc VRB nhận kỷ niệm chương từ ban tổ chức
 

Hay ở hạng mục Giải thưởng Ngân hàng có Sản phẩm/Dịch vụ sáng tạo tiêu biểu năm 2019 thì 3 ngân hàng được vinh danh là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) và Ngân hàng TMCP Việt Nga (VRB).

Ông Sergey Ivanov - Phó Tổng giám đốc VRB - cho biết, việc lựa chọn một thị trường đặc thù như thanh toán song phương với Nga khiến VRB phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì thế ngân hàng đã luôn phải trang bị hệ thống máy chủ cơ sở vật chất tối ưu nhằm đáp ứng các điều kiện kỹ thuật để vận hành hệ thống thanh toán này. Đặc biệt VRB cũng luôn đổi mới sản phẩm để tương thích với hoàn cảnh và nhu cầu khách hàng. Nhờ vậy, dịch vụ thanh toán song phương Việt - Nga của VRB đã được nhiều đối tác, khách hàng tin tưởng, lựa chọn.

Từ kết quả đánh giá của Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2019 có thể thấy những xu hướng chuyển mình tích cực trong lĩnh vực ngân hàng Việt Nam khi tập trung nhiều hơn vào công nghệ, bán lẻ cũng như tăng cường hợp tác để cùng nhau phát triển.