Tỉnh Bạc Liêu:

Các tổ chức tín dụng đẩy mạnh và ưu tiên vốn vay cho phát triển sản xuất

Theo Kim Trung/Báo Bạc Liêu

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” và kịp thời chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, hộ sản xuất - kinh doanh (SX-KD) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã tích cực cho vay và thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sản xuất phát triển và tham gia thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Khách hàng vay vốn sản xuất - kinh doanh tại Agribank Chi nhánh TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T
Khách hàng vay vốn sản xuất - kinh doanh tại Agribank Chi nhánh TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Vượt khó cùng doanh nghiệp

Có thể nói, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên hoạt động của các TCTD cũng gặp nhiều khó khăn, khi vừa đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng tín dụng, vừa phải kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Cũng như phải ưu tiên tín dụng đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất theo chỉ đạo của Chính phủ và kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Qua đó cho thấy, việc thực hiện tốt nhiệm vụ nhằm đảm bảo cho tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô không phải là chuyện dễ trong điều kiện SX-KD phải đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro.

Tuy nhiên, các TCTD đã thể hiện tinh thần đồng hành và vượt khó cùng doanh nghiệp nên tổng dư nợ cho vay đến cuối tháng 9/2021 đạt 31.692 tỷ đồng, tăng 9,12% so với cùng kỳ và tăng 5,23% so với  đầu năm.

Để đạt được những kết quả trên, phải ghi nhận sự đóng góp tích cực từ nhiều ngân hàng, nhất là các ngân hàng đã tiên phong, mạnh dạn đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh. Điển hình như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh TP. Bạc Liêu đã cho vay từ đầu năm đến nay gần 900 tỷ đồng, tăng gần 7% so với đầu năm và trở thành một trong những Chi nhánh có tăng trưởng tín dụng cao của tỉnh.

Đặc biệt, cùng với đẩy mạnh cho vay, Agribank Chi nhánh TP. Bạc Liêu đã thực hiện miễn, giảm lãi suất, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 300 khách gặp khó khăn với tổng số tiền trên 960 tỷ đồng, giúp hơn 3.500 khách hàng có điều kiện duy trì phát triển sản xuất và tạo việc làm cho lao động địa phương. 

Chưa dừng ở đó, Agribank Chi nhánh TP. Bạc Liêu đang tích cực triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi và hỗ trợ lãi suất, nhất là trong điều kiện hiện nay nhiều hộ SX-KD cần những món vay không lớn để phục vụ cho các mô hình sản xuất, tổ chức mua bán nhỏ… Đây là đối tượng hộ vay dễ bị lôi kéo vào các tổ chức “tín dụng đen” được núp bóng dưới hình thức các công ty tài chính cho vay không cần thế chấp với lãi suất cao.

Do vậy, để kịp thời hỗ trợ và hạn chế nạn tín dụng đen, Agribank Chi nhánh TP. Bạc Liêu đang triển khai Chương trình cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị, nhất là ưu tiên cho các mô hình sản xuất, tạo việc làm lên đến 100 triệu đồng mà không cần thế chấp tài sản. 

Tập trung giảm lãi suất

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu: Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và đảm bảo cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh vào cuối năm nay, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiếp tục chỉ đạo và theo dõi kết quả thực hiện của các TCTD về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đồng thời, khuyến khích các TCTD tiếp tục hỗ trợ tín dụng để góp phần không làm “đứt gãy” chuỗi cung ứng giá trị, chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa để tăng nhanh vòng quay vốn tín dụng. Đánh giá thực trạng khó khăn của nền kinh tế tỉnh, các ngành nghề, loại hình doanh nghiệp để có các giải pháp hỗ trợ theo mức độ khó khăn và sự cần thiết cấp bách của các đối tượng, ngành nghề trong nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ đẩy mạnh triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tổ chức triển khai hiệu quả các giải pháp của ngành, đảm bảo hiệu quả thực tiễn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Tiếp tục chỉ đạo TCTD tập trung nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản và theo dõi quá trình triển khai của các TCTD theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg.

Các TCTD tiếp tục cắt giảm chi phí hoạt động, tăng cường trích lập dự phòng rủi ro, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để tập trung nguồn lực giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân, nhất là đối với các khoản cho vay cũ và các khoản cho vay trung, dài hạn và tập trung bổ sung, tăng vốn điều lệ của các TCTD…