Cận Tết, nhiều giao dịch ngân hàng liên tiếp gặp sự cố

Theo Lê Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, gần Tết phải chi tiêu, thanh toán và chuyển khoản nhiều mà hệ thống Internet banking của các ngân hàng tuần qua liên tục báo lỗi.

Nhiều giao dịch ngân hàng liên tiếp gặp sự cố (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Nhiều giao dịch ngân hàng liên tiếp gặp sự cố (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Giao dịch trực tuyến qua mobile banking, internet banking báo lỗi, thẻ tín dụng bị trừ đến âm tiền... là một số sự cố gặp phải gần đây, gây không ít phiền phức và lo lắng cho khách hàng trong thời điểm cận kề Tết Nguyên đán khi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, thanh toán... ngày một tăng cao.

Theo phản ánh của chị Kim Nhung (Hoàn Kiếm, Hà Nội), gần Tết phải chi tiêu, thanh toán và chuyển khoản nhiều mà hệ thống Internet banking của Vietcombank tuần qua liên tục báo lỗi làm chị mất rất nhiều thời gian giao dịch.

"Khi báo lỗi, tôi thực hiện lại 2-3 lần thì lúc sau lại nhận được tin nhắn trừ tiền đến 2-3 lần. Thực sự quá phiền phức vì mất công liên hệ để người nhận chuyển lại tiền. Các giao dịch chuyển khoản khác ngân hàng cũng rất chậm và khó khăn hơn bình thường," chị Nhung cho hay.

Không dừng lại ở đó, mới đây một chủ thẻ Vietcombank Visa ở Hà Nội đã hốt hoảng khi nhận được liên tiếp các tin nhắn báo hạn mức tín dụng âm tới hơn 38 triệu đồng.

"Trưa 9/1, tôi thanh toán tiền taxi cho hãng Bee nhưng không được. Cùng lúc đó, điện thoại liên tiếp nhận được tin nhắn báo giao dịch bị từ chối và bất ngờ hơn hạn mức còn lại trong thẻ là -38.610.000 đồng. Lần đầu tiên tôi gặp trường hợp thẻ âm hạn mức như vậy," anh V chia sẻ.

Theo anh V, thẻ tín dụng đó đã mở khá lâu với hạn mức 40 triệu đồng. Thông thường nếu khách hàng chi tiêu vượt hạn mức thì thẻ sẽ bị từ chối, nhưng âm tới hơn 38 triệu đồng thì có nghĩa anh đã phải chi tới hơn 78 triệu đồng.

Qua trao đổi, biết được khi liên hệ với hotline ngân hàng Vietcombank, anh V nhận được lời giải thích hệ thống đang bị lỗi và hứa sẽ trả lại hạn mức cũng như khắc phục muộn nhất vào 18h ngày 9/1/2020. Tuy nhiên, đến ngày 13/1/2020 thẻ tín dụng của anh vẫn trong tình trạng âm hơn 38 triệu đồng.

Cũng liên quan tới giao dịch thẻ tín dụng, ngày 8/1, trên mạng xã hội xôn xao thông tin Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) thiệt hại hàng trăm tỷ đồng chỉ sau 1 đêm khiến nhiều khách hàng của ngân hàng này không khỏi lo lắng.

Theo thông tin này, do lỗi kỹ thuật từ MB, nhiều tài khoản không có tiền hoặc có ít tiền nhưng vẫn có thể giao dịch với số tiền nhiều hơn số dư trong tài khoản, chủ yếu để mua đồ công nghệ tại hệ thống cửa hàng của FPT, Thế Giới Di Động, thậm chí còn có thông tin mua hẳn xe ô tô Mercedes Maybach S600 với giá gần 15 tỷ đồng.

Xác nhận từ ngân hàng cho hay, trong ngày 8/1/2020, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút, thanh toán hoặc chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ của MB cấp cho khách hàng. Ngay sau khi phát hiện sự việc, MB đã thực hiện phong toả tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật. Sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác tại MB.

MB cũng phủ nhận các thông tin đang lan truyền trên mạng: "Hiện trên các trang mạng xã hội, các trang tin không chính thống, đặc biệt là Facebook có nhiều thông tin không chính xác về vấn đề này. MB đã thực hiện các biện pháp, báo cáo tới các đơn vị chức năng có thẩm quyền."

MB khẳng định các dịch vụ cho khách hàng vẫn hoạt động bình thường, thông suốt, phù hợp với quy định pháp luật và cam kết dịch vụ với khách hàng.

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động rút tiền cũng như chuyển khoản thanh toán tăng mạnh nên sự cố tắc nghẽn mạng hay lỗi hệ thống ngân hàng dù chỉ xảy ra trong thời gian ngắn cũng gây nên những phiền toái cho khách hàng. Bên cạnh đó, đây là thời điểm các đối tượng thực hiện hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến.

Do đó, nhiều ngân hàng đã gửi email đến từng khách hàng cảnh báo khi giao dịch online trong dịp Tết; đồng thời niêm yết các bảng hiệu ở nơi dễ nhận diện cho khách hàng đến giao dịch tiền mặt tại quầy. Đặc biệt, khách hàng lưu ý tuyệt đối không cung cấp mã xác thực một lần (OTP) và các thông tin cá nhân về tài khoản ngân hàng như: tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, mã số bảo mật của thẻ... cho ai.