“Chất lượng tín dụng cải thiện, nợ xấu nội bảng đã giảm xuống dưới 2%”

Theo Linh Linh/bizlive.vn

Theo đánh giá của Vụ Giám sát Ngân hàng, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, chất lượng tín dụng tại các ngân hàng đã được cải thiện.

Tỷ lệ nợ xấu giảm về mức thấp phản ánh các tổ chức tín dụng đang kiểm soát tốt nợ xấu phát sinh mới, bên cạnh kết quả xử lý nợ xấu tích tụ từ trước đây.
Tỷ lệ nợ xấu giảm về mức thấp phản ánh các tổ chức tín dụng đang kiểm soát tốt nợ xấu phát sinh mới, bên cạnh kết quả xử lý nợ xấu tích tụ từ trước đây.

Tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng năm 2019 tổ chức ngày 8/5, ông Bùi Văn Hải, Phó Vụ trưởng, Vụ Giám sát Ngân hàng, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết, quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu trong hệ thống các tổ chức tín dụng đến nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Trước hết, theo ông Hải, điểm quan trọng nhất là khuôn khổ pháp lý đã được hoàn thiện một bước cơ bản.

Cụ thể, cơ chế chính sách hỗ trợ các tổ chức tín dụng cơ cấu lại và xử lý nợ xấu đã được sửa đổi, bổ sung như Luật số 17/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (Luật số 17); ban hành các văn bản hướng dẫn Luật số 17; cụ thể hóa các giải pháp nêu tại Nghị quyết số 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, Quyết định số 1058 của Thủ tướng Chính phủ về đề án cơ cấu lại hệ thống và xử lý nợ xấu...

Bên cạnh đó, lãnh đạo Vụ Giám sát Ngân hàng đánh giá, năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng từng bước được nâng cao, tiếp cận với thông lệ quốc tế; hoạt động kiểm tra, kiểm toán nội bộ và quản lý rủi ro của các tổ chức tín dụng được tăng cường; chiến lược kinh doanh bước đầu phù hợp với văn hóa rủi ro và khẩu vị rủi ro.

Cùng với an toàn hoạt động và cải thiện chất lượng tín dụng, các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngày càng đa dạng hơn, đa dạng hóa và cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ ngân hàng.

Các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh các dịch vụ phi tín dụng truyền thống (bảo hiểm nhân thọ, ngân quỹ, than toán điện tử,… ); cơ cấu tài sản có dịch chuyển theo hướng tích cực, dòng vốn tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Giám sát Ngân hàng, quy mô hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục tăng, năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng được củng cố, vốn điều lệ tăng nhanh dần. 

“Chất lượng tín dụng đã được cải thiện. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã giảm xuống dưới 2%”, ông Hải cho biết.

Tỷ lệ này giảm về mức thấp cũng phản ánh các tổ chức tín dụng đang kiểm soát tốt nợ xấu phát sinh mới, bên cạnh kết quả xử lý nợ xấu tích tụ từ trước đây.

Ông Hải cho biết thêm, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện quyết liệt nhằm đảm bảo đúng quy định về sở hữu cổ phần. Và đến tháng 31/12/2018, các tổ chức tín dụng đã cơ bản xử lý, khắc phục được một số vi phạm sở hữu cổ phần, sở hữu chéo.