Chính sách tiền tệ sẽ được dần tiêu chuẩn hóa trong năm 2019?

Theo Mai Ca/congthuong.vn

Năm 2019 sẽ là thời điểm để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam thực hiện tiêu chuẩn hóa chính sách tiền tệ. Dự đoán NHNN sẽ tăng lãi suất huy động từ 6,25% lên 6,5% trong nửa sau của năm 2019.

Dự đoán NHNN sẽ tăng lãi suất huy động từ 6,25% lên 6,5% trong nửa sau của năm 2019. Nguồn: Internet
Dự đoán NHNN sẽ tăng lãi suất huy động từ 6,25% lên 6,5% trong nửa sau của năm 2019. Nguồn: Internet

Đây là những dự báo về tình hình kinh tế Việt Nam trong năm 2019 vừa được Ngân hàng UOB đưa ra.

Theo UOB, trong năm 2019, kinh tế dự kiến sẽ tăng 6,7%, giảm nhẹ so với mức 7,1% của năm 2018. Hoạt động đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng vẫn là những động lực tăng trưởng quan trọng. Hoạt động sản xuất công nghiệp sẽ được thúc đẩy bởi việc tiếp nối mở rộng của các doanh nghiệp đa quốc gia trong phân khúc các ngành có nhu cầu cao về nhân lực, xuất khẩu, sản xuất và chế biến.

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết không thuận lợi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng của sản xuất nông nghiệp và khai thác khoáng sản. Ngoài ra, bối cảnh căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc kéo dài cũng có thể tác động lớn đến Việt Nam.

Cụ thể là hoạt động xuất khẩu có khả năng cao sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực nếu hai nước này cắt giảm nguồn cầu cho các sản phẩm nhập khẩu như thép, máy móc thiết bị, điện thoại, di động, linh kiện và linh kiện điện trung gian. Sự đổ bộ của hàng giá rẻ từ Trung Quốc cũng gây ảnh hưởng cho các ngành công nghiệp trong nước.

Tuy vậy, phía UOB cho rằng, mức độ ảnh hưởng sẽ giảm nhẹ nếu các doanh nghiệp đa quốc gia từTrung Quốc di chuyển các hoạt động sản xuất sang Việt Nam. Các yếu tố như: vị trí địa lý gần Trung Quốc, khả năng tiếp cận thị trường Đông Nam Á, những điều khoản thương mại thuận lợi với Hoa Kỳ, cùng nguồn lao động trẻ sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp kinh tế Việt Nam phát triển.

Liên quan đến chính sách tiền tệ, UOB cho rằng, năm 2019 sẽ là thời điểm để NHNN Việt Nam dần tiêu chuẩn hóa chính sách tiền tệ. Dự đoán NHNN sẽ tăng lãi suất huy động từ 6,25% lên 6,5% trong nửa sau của năm 2019.

Đứng trước bối cảnh kinh tế đang trên đà khởi sắc và có khả năng đáp ứng tốt mức lãi suất cao hơn, NHNN Việt Nam có thể sẽ từng bước tiến hành tăng lãi suất huy động nhằm giảm thiểu rủi ro tài chính bất ổn, trong đó có việc giá bất động sản hay những tài sản tài chính khác leo thang. Bên cạnh đó, việc cắt giảm dần chính sách tiền tệ thích ứng có thể giúp giảm bớt áp lực lạm phát và giữ độ lạm phát ở mức ổn định trong năm 2019.

Năm 2018, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,1%, cao hơn so với năm 2017 (6,8%). Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2018 được thúc đẩy chủ yếu bởi nông nghiệp (tăng 3,8%), công nghiệp - xây dựng (tăng 8,9%), và dịch vụ (tăng 7%). Sản xuất và nguồn vốn FDI vẫn là những yếu tố thúc đẩy kinh tế phát triển. Sự tăng trưởng đột ngột của nguồn vốn FDI - tương đương 19,1 tỷ USD trong năm 2018 - đã góp phần giữ cho nền kinh tế tiếp tục phát triển mạnh mẽ.