Cho vay gần 145 tỷ đồng để trả lương người lao động

Theo Thành Đức/baokiemtoannhanuoc.vn

Sau gần 1 tháng triển khai cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, các địa phương đã phê duyệt hơn 200 hồ sơ đề nghị vay vốn của người sử dụng lao động với số tiền gần 145 tỷ đồng để chi trả lương cho hơn 40.700 người lao động.

Nhiều doanh nghiệp ở Bắc Giang được vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất  Ảnh:TTXVN
Nhiều doanh nghiệp ở Bắc Giang được vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất Ảnh:TTXVN

Trong đợt đầu tháng 8, có 29 tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân các gói vay tương tự.

Tính đến hết ngày 06/8, tổng số tiền Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân là 141 tỷ đồng. Trong đó, Bắc Giang là địa phương được giải ngân mức cao nhất với hơn 87 tỷ đồng để trả lương phục hồi sản xuất, phục hồi hoạt động trong các lĩnh vực vận tải và trả lương ngừng việc cho 42 người sử dụng lao động với 26.000 người lao động.

Cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất là 1 trong 12 chính sách hỗ trợ người lao động và chủ sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, người sử dụng lao động được vay vốn trả lương ngừng việc khi đủ các điều kiện: có người lao động làm việc theo hợp đồng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm người lao động ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022; không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn.

Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 3 tháng, thời hạn vay vốn dưới 12 tháng./.