Chuyên gia dự báo thế nào về xu hướng tỷ giá?

Theo H.Anh/vnbusiness.vn

Mức giá mua vào USD của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã giảm tới 225 VND kể từ ngày 8/6 - 17/8, chỉ còn 22.750 VND/USD. Một số công ty chứng khoán dự báo VND sẽ có xu hướng mạnh lên so với đồng USD, với mức biến động không quá 2% trong năm nay...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Như VnBusiness đã đưa tin, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định điều chỉnh giá niêm yết mua vào USD với bước giảm rất mạnh, chưa từng có từ trước tới nay. Cụ thể, mức giá mua vào USD của Sở Giao dịch NHNN giảm tới 225 VND kể từ ngày 8/6 - 17/8, chỉ còn 22.750 VND/USD. Cùng với đó, NHNN ngưng hoạt động mua ngoại tệ kỳ hạn, quay trở lại sử dụng công cụ mua giao ngay.

Những động thái này của NHNN có tác động như thế nào đến xu hướng biến động của tỷ giá trong thời gian tới?

Trong báo cáo phân tích vừa phát hành, Chứng khoán KBSV đánh giá, việc NHNN đã ngưng hoạt động mua ngoại tệ kỳ hạn, quay trở lại sử dụng công cụ mua giao ngay có thể tác động tức thời và hiệu quả lên thị trường tiền tệ, như ổn định tỷ giá, hỗ trợ thanh khoản, bình ổn lãi suất liên ngân hàng, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại hạ lãi suất.

Với việc Việt Nam đã thành công trong việc đàm phán với Mỹ để không bị gắn mác thao túng tiền tệ nhờ những lý do chính đáng và cần thiết để xây dựng dự trữ ngoại hối, KBSV cho rằng nhiều khả năng NHNN sẽ tích cực hoạt động mua vào ngoại tệ trong thời gian tới và điều này có thể giúp tỷ giá USD/VND tăng trở lại.

Về xu hướng biến động của tỷ giá trong thời gian tới, theo các chuyên gia của Chứng khoán SSI, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 1,2 tỷ USD trong tháng 7/2021, lũy kế nhập siêu 2,4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2021 - kém thuận lợi hơn so với mức xuất siêu 8,7 tỷ USD của cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, dòng vốn đầu tư FDI và kiều hối vẫn khả quan nên cung cầu ngoại tệ trong nước khá cân bằng. Do đó, VND được kỳ vọng sẽ tiếp tục là một đồng tiền có diễn biến tốt nhất trong khu vực, trong bối cảnh đồng USD được đánh giá sẽ mạnh lên về cuối năm.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, thông điệp thắt chặt chính sách tiền tệ từ Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể khiến đồng USD tăng giá trở lại. Trong khi đó, cán cân thương mại xấu đi có thể tác động tiêu cực đến tỷ giá USD/VND.

Trong ngắn hạn, VDSC dự báo động lực cung/cầu của USD sẽ kém thuận lợi hơn cho diễn biến tỷ giá USD/VND. Công ty chứng khoán này kỳ vọng VND sẽ mất giá nhẹ trở lại trong giai đoạn cuối năm 2021.

Theo tính toán của các chuyên gia VDSC, VND đã tăng 0,5% so với đầu năm trong khi hầu hết các tỷ giá hối đoái mới nổi ở châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Ngược lại, Chứng khoán VCBS bày tỏ tự tin về khả năng NHNN bằng các biện pháp đối thoại và làm việc song phương có thể thu xếp để đưa Việt Nam tránh khỏi các rủi ro liên quan đến các cáo buộc thao túng tiền tệ. Và khi các nỗ lực làm việc song phương với Mỹ đã cho thấy hiệu quả, NHNN đã tiếp tục có những điều chỉnh hợp lý đối với tỷ giá.

Động thái đó nhìn chung sẽ giúp bổ sung lượng thanh khoản đáng kể cho hệ thống ngân hàng. Điều này được xem là tích cực bởi hai lý do.

Thứ nhất, trong giai đoạn dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thì "bộ đệm" thanh khoản dồi dào hơn là cần thiết nhằm đảm bảo sự vận hành ổn định của hệ thống ngân hàng, cũng như thị trường tài chính.

Thứ hai, có thể thấy việc thanh khoản dồi dào hơn, lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp hơn là căn cứ để các ngân hàng thương mại tiếp tục tiến hành các chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ cho nền kinh tế vượt qua đại dịch.

VCBS dự báo VND sẽ có xu hướng mạnh lên so với đồng USD với mức biến động không quá 2% trong năm nay.