Đảm bảo ổn định, an toàn, thông suốt cho hệ thống ATM trong dịp Tết

Hoa Sơn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có Văn bản số 684/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, lãnh đạo NHNN giao Cục Phát hành và Kho quỹ chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt công tác điều hòa, cung ứng tiền mặt, đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo thanh khoản và an toàn hệ thống; chỉ đạo Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại hối và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật...

Bên cạnh đó, NHNN giao Cục Công nghệ thông tin, Sở giao dịch có biện pháp đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, các hệ thống công nghệ thông tin của NHNN hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt; Giao Cục Công nghệ thông tin bố trí trực, xây dựng kế hoạch và lịch làm việc cụ thể của hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong những ngày trước và sau dịp Tết, thông báo cho Kho bạc Nhà nước, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài biết để chủ động thống nhất với khách hàng, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa thuận lợi cho nhu cầu thanh toán của các tổ chức và cá nhân trong dịp Tết. Theo dõi, phát hiện, xử lý và khắc phục nhanh chóng các sai sót, sự cố phát sinh nhằm hạn chế thấp nhất các lỗi kỹ thuật. Có biện pháp đảm bảo sao lưu an toàn số liệu hoạt động nghiệp vụ. Vụ Thanh toán chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thanh toán quan trọng, hệ thống ATM nhằm phát hiện, cảnh báo để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro có thể xẩy ra...

Lãnh đạo NHNN cũng giao Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của NHNN tại Văn bản số 9027/NHNN-TT ngày 11/12/2020 nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định như: Kiểm tra các phương án dự phòng; theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai sót, sự cố đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch tang cao đột biến dịp Tết Nguyên đán, báo cáo kịp thời các sự cố phát sinh về NHNN; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên xử lý và phản hồi kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.

Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác bảo vệ, công tác phòng cháy chữa cháy; đảm bảo an toàn tài sản, trụ sở, kho tiền, thống nhất kế hoạch thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các TCTD trên địa bàn để đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt cho hệ thống ATM; Tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống; Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về việc cung ứng tiền mặt cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn, đảm bảo lưu thông tiền tệ thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt, hoãn chi tiền mặt làm ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn: Nâng cao chất lượng dịch vụ, theo dõi tồn quỹ và tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo các ATM hoạt động an toàn, thông suốt; Chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán…; Bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết và chủ động chuẩn bị các phương án đáp ứng về tiền tệ và hoạt động ngân hàng để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt của khách hàng cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá. Theo dõi sát diễn biến thu, chi tiền mặt của các chi nhánh trong hệ thống để kịp thời có phương án xử lý, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trước, trong và sau dịp Tết.

Tổ chức tốt các dịch vụ thanh toán phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; chủ động có kế hoạch để phục vụ tốt các doanh nghiệp trong hoạt động thanh toán quốc tế, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, không để doanh nghiệp bị chậm thanh toán trong những ngày nghỉ Tết; bảo đảm cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán trong dịp Tết.

NHNN cũng yêu cầu tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn rủi ro trong hoạt động ATM; chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng; Tăng cường công tác bảo vệ an toàn trụ sở, phòng giao dịch, đặc biệt những nơi vắng, xa khu dân cư; bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết...