Giá vàng còn duy trì đà tăng dài hạn?

Theo Ngọc Anh/enternews.vn

Dù đã và đang điều chỉnh trong ngắn hạn, nhưng các yếu tố hỗ trợ dài hạn đối với giá kim loại quý này vẫn được duy trì.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Giá vàng còn duy trì đà tăng dài hạn? - Ảnh 1

Dù đã và đang điều chỉnh trong ngắn hạn, nhưng các yếu tố hỗ trợ dài hạn đối với giá kim loại quý này vẫn được duy trì.

Giá vàng quốc tế vẫn tiếp tục điều chỉnh, tích lũy trong biên độ hẹp, từ 1.477- 1.498USD/oz trong đầu tuần này. 

Bước sang tuần này, giá vàng quốc tế vẫn tiếp tục điều chỉnh, tích lũy trong biên độ hẹp, từ 1.477- 1.498USD/oz. Sở dĩ như vậy là do dù Mỹ và Trung Quốc đã tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, mở đường cho đàm phán giai đoạn 2 để tiến tới chấm dứt chiến tranh thương mại, nhưng phía Trung Quốc cho biết vẫn cần đàm phán thêm với Mỹ trước khi hai bên ký thỏa thuận giai đoạn 1.

Thậm chí theo Bloomberg, phía Trung Quốc cho biết sẽ mua thêm nông sản của Mỹ, nhưng có thể sẽ không mua số lượng nông sản trị giá tới 40- 50 tỷ USD như yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Điều này khiến các nhà đầu tư vàng hoang mang, hạn chế giao dịch, thậm chí nhiều nhà đầu tư đứng ngoài thị trường để phòng ngừa rủi ro.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng chỉ xoay quanh mức 41,5 triệu VND/lượng. Theo ghi nhận của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, giao dịch vàng vẫn kém sôi động trong những phiên đầu tuần này do các nhà đầu tư chưa định hình được xu hướng giá vàng ngắn hạn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thỏa thuận Mỹ- Trung vẫn còn mong manh, trong khi bất ổn địa chính trị ở nhiều khu vực vẫn tiếp diễn, đặc biệt ở Syria, Iran và vấn đề Brexit… sẽ tiếp tục khiến giá vàng điều chỉnh, củng cố xoay quanh mức 1.500USD/oz trong ngắn hạn.

Xét về trung và dài hạn, xu hướng tăng giá vàng vẫn chưa thay đổi, vì hiện giá vàng vẫn đang nằm trong kênh tăng giá, trong khi các đường xu hướng trên biểu đồ kỹ thuật tháng vẫn tích cực.

Mức độ hấp dẫn của vàng cũng vẫn được duy trì trong dài hạn, vì nhiều ngân hàng trung ương tiếp tục thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ. Trong đó, nhiều khả năng FED sẽ tiếp tục cắt giảm thêm 25 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp ngày 30/10 tới (Theo khảo sát của CME Fedwatch, hiện khả năng này đang ở mức hơn 75%).

Bởi vì, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục suy giảm khi lĩnh vực sản xuất, dịch vụ đang có nhiều dấu hiệu tiêu cực. Điều này được thể hiện rõ qua chỉ số PMI sản xuất công nghiệp tháng 9 giảm xuống mức 47,8 điểm. Ngoài ra, doanh số bán lẻ tháng 9 của Mỹ cũng giảm 0,3%, so với mức tăng 0,6% trong tháng 8, đây là mức giảm lần đầu tiên trong 7 tháng qua, cho thấy chi tiêu tiêu dùng của Mỹ đã giảm mạnh.

Đặc biệt, các quỹ đầu tư vẫn đang tiếp tục mua vàng. Theo Hội đồng vàng Thế giới, tính đến cuối tháng 9, lượng vàng nắm giữ của các quỹ đầu tư lên tới 2.808 tấn, tăng 75,2 tấn so với đầu tháng 8. Tính chung trong 9 tháng đầu năm nay, các quỹ đầu tư đã mua thêm 368 tấn, tương đương 17,9 tỷ USD- mức cao nhất kể từ năm 2016.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng trung ương (NHTW), đặc biệt là NHTW Nga, Trung Quốc… liên tục mua vàng trong 9 tháng đầu năm nay để giảm bớt tỷ lệ nắm giữ USD. Giới chuyên gia dự báo, lượng vàng mà các NHTW mua vào trong năm nay có thể sẽ lớn hơn mức 651 tấn trong năm ngoái.

Ông James Steel, Trưởng phòng phân tích kim loại quý của Công ty chứng khoán HSBC cho rằng, làn sóng nới lỏng chính sách tiền tệ toàn cầu, lợi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh và bất ổn địa chính trị gia tăng sẽ tiếp tục tác động tích cực đến giá vàng trong dài hạn. “Giá vàng có thể sẽ kết thúc năm nay ở mức 1.555USD/oz và lên tới 1.605USD/oz vào năm 2020”, ông James Steel nhận định và cảnh báo, rủi ro đối với giá vàng trong ngắn hạn là USD sẽ tăng mạnh hơn nếu Mỹ- Trung đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại và nhu cầu vàng vật chất sụt giảm do kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh.

Theo phân tích kỹ thuật, trên biểu đồ Ichimoku, giá vàng vẫn đang trong vùng mây trên biểu đồ ngày, nhưng lại nằm phía trên và cách xa vùng mây. Trong khi đó, đường MA50 vẫn đang cắt lên trên MA100 và MA200 trên biểu đồ tuần. Các chỉ số MACD, ADX, RSI, Stochastic… vẫn cho thấy tín hiệu tích cực trên biểu đồ tháng. Do đó, xu hướng tăng giá dài hạn vẫn đang được duy trì. Nếu vượt qua 1.557USD/oz, thì giá vàng sẽ tiếp cận vùng 1.600USD/oz.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các chỉ số kỹ thuật trên biểu đồ ngày vẫn cho thấy tín hiệu điều chỉnh, tích lũy. Theo đó, mức 1.450USD/oz (MA100) đang là mức hỗ trợ quan trọng; nếu trụ vững trên mức này, giá vàng có thể sẽ sớm vượt qua 1.500USD/oz, nhưng sẽ đối mặt với mức kháng cự mạnh tại vùng 1.520- 1.535USD/oz. Ngược lại, giá vàng có thể điều chỉnh thêm một nhịp nữa xuống vùng 1.430USD/oz, thậm chí là vùng 1.400USD/oz.