Hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng

Thanh Sơn

Ngày 19/11 tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo “Tiến tới quốc gia không tiền mặt” nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Hội thảo tập trung vào việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại hội thảo. Ảnh: DĐ
Các diễn giả tham gia thảo luận tại hội thảo. Ảnh: DĐ

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc thanh toán bằng tiền mặt giảm đáng kể và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm mạnh hơn nữa trong tương lai. Khi Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu, xây dựng quy định pháp lý tạo thuận lợi cho việc triển khai các dịch vụ thanh toán dựa trên ứng dụng công nghệ như hướng dẫn các ngân hàng mở tài khoản thanh toán thông qua xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC), ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán (mã QR code, thẻ Chip nội địa,..)

Đến nay, trên ứng dụng ví điện tử, ngân hàng số, các ứng dụng của trung gian thanh toán, người dân không chỉ đơn thuần chuyển tiền, thanh toán hóa đơn mà có thể chi trả hầu hết nhu cầu mua sắm giao dịch hàng ngày từ thanh toán học phí, viện phí, đi chợ, siêu thị trực tuyến, gọi xe - giao hàng, đặt mua vé máy bay, du lịch...

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước cho biết NHNN là đơn vị được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ điều phối chung Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó truyền thông giáo dục tài chính là một nhiệm vụ quan trọng để thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia nói chung, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng.

Trong đó tập trung vào thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money); Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thứ ba là tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, hạ tầng hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ theo hướng cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, xử lý tức thời, hoạt động liên tục 24/7 cho mọi đối tượng và người dân.

Phát biểu tại hội thảo, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhận định trong bối cảnh tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, nhu cầu, hành vi tiêu dùng của người dân có xu hướng thay đổi từ giao dịch gặp mặt trực tiếp sang tương tác chủ yếu qua các kênh số. Các dịch vụ ngân hàng tài chính, thanh toán cho đến giải trí, giao hàng, gọi xe, lưu trú và ngay cả việc mua sắm, đi chợ hàng ngày... Chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức tín dụng như Ngân hàng Sacombank, HD Bank, Vietinbank, SaigonCoop.., trung gian thanh toán, đại diện các DN, các chuyên gia đã thảo luận, đưa ra những giải pháp để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, với các nội dung cụ thể như: Toàn cảnh bức tranh thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam - Hành trình tiến đến quốc gia không tiền mặt; Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng; DN thay đổi như thế nào để thích ứng với thói quen tiêu dùng của người dân; Chuyển đổi số thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; Hoàn thiện khung pháp lý để phát triển kinh tế số và xã hội số…