Hôm nay 19/8: Tỷ giá USD thế giới suy yếu

Theo Dương Dương/Kinh tế & Tiêu dùng

Tỷ giá USD hôm nay 19/8: Rơi xuống mức đáy 27 tháng trong bối cảnh chứng khoán cao kỉ lục tại Mỹ. Trong khi USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,59% xuống 92,300 điểm vào lúc 6h45 (giờ Việt Nam). Tỷ giá USD đồng loạt giảm so với đồng euro, bảng Anh và yen Nhật.

Ảnh minh họa (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa (Ảnh: Reuters)

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,59% xuống 92,300 điểm vào lúc 6h45 (giờ Việt Nam).

Tỷ giá euro so với USD tăng 0,14% lên 1,1946. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,11% lên 1,3249.

Tỷ giá USD so với yen Nhật giảm 0,12% xuống 105,30.

USD Index đã rơi xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm vào thứ Ba (18/8) do tác động liên tục từ các chương trình kích thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm suy yếu đồng bạc xanh, đồng thời nâng chỉ số chứng khoán nước này lên mức cao kỉ lục.

Mặc dù đồng USD thường hoạt động như một khoản đầu tư an toàn trong thời điểm khủng hoảng, nhưng tỷ giá USD đã giảm đáng kể kể từ khi Fed can thiệp vào thị trường tài chính để duy trì thanh khoản giữa đại dịch COVID-19. Các chương trình của Fed đã thúc đẩy các tài sản rủi ro và giảm nhu cầu đầu tư an toàn ngay cả khi dữ liệu kinh tế đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về sự phục hồi của Mỹ.

Tỷ giá USD cũng đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5/2018 so với đồng euro và mức đáy hai tuần so với yen Nhật.

Greg Anderson, Giám đốc chiến lược ngoại hối toàn cầu tại BMO Capital Markets, nhận định sự suy yếu của đồng bạc xanh không phải là kết quả của bất kì công bố dữ liệu cụ thể nào, mà nguyên nhân là do lượng thanh khoản được Fed đưa vào thị trường.

Trong khi đó, một đợt phục hồi mới của cổ phiếu công nghệ đã tạo ra bối cảnh tích cực cho thị trường và đưa chỉ số S&P 500 lên mức cao kỉ lục. Điều này cũng cho thấy sự mất kết nối giữa thị trường chứng khoán và dữ liệu kinh tế Mỹ.

Ông Anderson cũng lưu ý rằng đồng USD sẽ rất khó lấy lại đà tăng trong môi trường hiện tại.

Bên cạnh đó, tỉ lệ giới đầu tư dư đoán đồng bạc xanh giảm giá cũng đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2011, và giao dịch giao trong những ngày gần đây càng củng cố xu hướng này.

Dữ liệu CFTC mới nhất cho thấy thị trường đã đẩy tỷ giá đồng euro so với USD trong dài hạn lên mức đỉnh trong tuần trước, theo tin tổng hợp từ Reuters.