Khả năng kiểm soát dịch bệnh là nền tảng giữ chân dòng vốn dài hạn vào Việt Nam

Theo Thành Đức/baokiemtoannhanuoc.vn

Thời gian tới, khả năng kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ tiếp tục là nền tảng để giữ chân dòng vốn dài hạn vào Việt Nam, xuất siêu tiếp tục tăng và tiêu dùng phục hồi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đó là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tại Phiên họp trực tuyến Thống đốc các thị trường mới nổi trong khuôn khổ Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế diễn ra mới đây.

Thống đốc/Phó Thống đốc của hơn 20 Ngân hàng Trung ương thành viên đến từ các nền kinh tế mới nổi của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã tập trung thảo luận về tình hình tài chính toàn cầu, rủi ro và phản ứng chính sách, đặc biệt khi điều kiện tiền tệ toàn cầu thắt chặt.

Bên cạnh đó, đại diện Ngân hàng Trung ương một số nước đã chia sẻ hiện trạng kinh tế của quốc gia mình và các chính sách kinh tế đang áp dụng trong điều kiện nền kinh tế biến động do đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát.

Phát biểu tại Phiên họp, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá những thông tin chia sẻ và thảo luận tại các Hội nghị định kỳ của Ngân hàng Thanh toán quốc tế là cơ sở rất hữu ích để NHNN tham khảo, đưa ra những quyết sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.

Liên quan đến chủ đề Hội nghị lần này, Thống đốc nhấn mạnh nền kinh tế của Việt Nam là một nền kinh tế nhỏ - mở cửa, vì vậy, biến động các yếu tố tiền tệ toàn cầu sẽ tạo ra những tác động trực tiếp đến Việt Nam.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam có những đặc thù riêng như dịch bệnh được Chính phủ kiểm soát hiệu quả theo mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phục hồi kinh tế”. Các giải pháp tiền tệ, tài khóa đã phát huy tác dụng, do đó, kinh tế năm 2020 vẫn có mức tăng trưởng dương là +2,91% và dự kiến tăng trưởng năm 2021 đạt 6,5%.

Bên cạnh đó, dòng vốn vào Việt Nam mới chỉ phần nào được tự do hóa, cán cân vốn của Việt Nam chưa mở cửa hoàn toàn, vẫn có các biện pháp quản lý nhất định. Đặc biệt, nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng dài hạn, sở hữu cơ cấu dân số vàng, lượng lớn lao động trẻ, có kỹ năng. Nhờ đó, những biến động bất lợi về điều kiện tiền tệ toàn cầu sẽ phần nào được triệt tiêu. đây là cơ sở để tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Thống đốc cũng cho biết, thời gian tới, khả năng kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ tiếp tục là nền tảng để giữ chân dòng vốn dài hạn vào Việt Nam, trên cơ sở xuất siêu tiếp tục tăng và tiêu dùng phục hồi.

Cùng với đó, chính sách tiền tệ sẽ vẫn được điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh. Những yếu tố này là mấu chốt để Việt Nam tiếp tục thu hút được dòng vốn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động khó lường.