Tỉnh Phú Yên:

Lãi suất cho vay VND thấp nhất là 4,3%/năm

Theo Lê Hảo/Báo Phú Yên

Theo Cục Thống kê Phú Yên, thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tuân thủ và thực hiện nghiêm túc quy định về lãi suất.

Ngân hàng vẫn luôn sẵn vốn đáp ứng nhu cầu vay sản xuất kinh doanh, tiêu dùng... của người dân trên địa bàn. Ảnh: L
Ngân hàng vẫn luôn sẵn vốn đáp ứng nhu cầu vay sản xuất kinh doanh, tiêu dùng... của người dân trên địa bàn. Ảnh: L

Hiện các ngân hàng thương mại ở Phú Yên áp dụng lãi suất cho vay VND các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 4,3-  4,5%/năm đối với ngắn hạn. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường và cho vay tiêu dùng ở mức 4,5-15%/năm đối với ngắn hạn; 7,43-16%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay USD ngắn hạn phổ biến ở mức 2,3-7,8%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,2-9,1%/năm.

Ước đến cuối tháng 10/2021, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh Phú Yên đạt 38.214 tỉ đồng, tăng 5,6% so với cuối năm 2020; trong đó, dư nợ cho vay bằng VND 37.439 tỉ đồng, chiếm 98% tổng dư nợ, tăng 5% so với cuối năm 2020.

Cơ cấu dư nợ theo kỳ hạn thì dư nợ cho vay ngắn hạn 21.825 tỉ đồng, chiếm 57,1% tổng dư nợ, tăng 9%; dư nợ cho vay trung, dài hạn 16.389 tỉ đồng, tăng 1,34% so với cuối năm 2020. Đến cuối tháng 9/2021, nợ xấu trên toàn địa bàn chiếm 0,84% tổng dư nợ cho vay. Ước đến cuối tháng 10 vừa qua, tỉ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ là 0,8%.

Hiện nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Phú Yên tung ra các gói tín dụng ưu đãi dành cho nhiều đối tượng khách hàng, đáp ứng nhu cầu vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh, tiêu dùng...Nam A Bank cũng giảm lãi suất lên đến 1 điểm %/năm đến 30/6/2022, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: nguồn vốn ưu đãi trị giá đến 10.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4%/năm, giảm lãi vay và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với quy mô lớn. nhằm kích cầu tín dụng trong những tháng cuối năm.

Ngoài chương trình ưu đãi, hỗ trợ của ngành ngân hàng, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận dòng vốn với mức lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ 2,16%/năm và trung dài hạn chỉ 4%/năm từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mức lãi suất này sẽ được giữ cố định trong suốt thời gian vay, thậm chí có thể giảm thêm.

Mức cho vay từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ đối với mỗi dự án tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư. Thời hạn cho vay tối đa không quá 7 năm, thời gian ân hạn cho một dự án vay vốn trung và dài hạn tối đa là 2 năm.

Hiện nay, Quỹ đã ký hợp đồng khung hoạt động cho vay gián tiếp với nhiều ngân hàng như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB )… để các doanh nghiệp có thêm nguồn lực phục hồi sản xuất.