Lãi suất huy động giảm trong tháng 2

Theo Lê Hải/ndh.vn

Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các nhóm ngân hàng đều có xu hướng giảm nhẹ trong tháng 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo báo cáo tuần 24-28/2 của CTCK Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các nhóm ngân hàng đều có xu hướng giảm nhẹ trong tháng 2. Lãi suất của nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước giảm trung bình 0,1%, nhóm ngân hàng thương mại có vốn trên 5.000 tỷ đồng, giảm 0,07%, nhóm ngân hàng thương mại có vốn dưới 5.000 tỷ đồng, giảm 0,01%.

Tháng qua, kinh tế vĩ mô Việt Nam chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi diễn biến của dịch cúm Covid-19. Các hoạt động sản xuất, dịch vụ đều bị ảnh hưởng tiêu cực. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ còn tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó động lực chính của sản xuất là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chỉ tăng 7,4% (cùng kỳ năm 2019 tăng 11,4%).

Diễn biến lãi suất kỳ hạn 12 tháng. 
Diễn biến lãi suất kỳ hạn 12 tháng. 
 

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước nhưng mức tăng này là thấp nhất kể từ năm 2014 đến nay. Khách quốc tế đến Việt nam trong kỳ 21/1-20/2 giảm 37,7% so với tháng 1 và giảm 21,8% so với cùng kỳ, trong đó khách đến từ châu Á giảm 27,2%. 2 tháng đầu năm có gần 16.200 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự khó khăn của các doanh nghiệp trước tình hình dịch bệnh.

Do hoạt động kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng giảm kéo theo nhu cầu vay vốn, tín dụng, khiến nhu cầu huy động của ngân hàng không còn lớn và lãi suất có xu hướng giảm trong tháng 2. Trong thời gian tới, nếu diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát thì có thể tiếp tục khiến hoạt động sản xuất, dịch vụ tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực.

NHNN đã yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trên cơ sở đó, lãi suất huy động có thể tiếp tục xu hướng giảm nhẹ trong thời gian tới.