Lạm phát giảm kéo lãi suất đi xuống

Theo Đình Vũ/nhadautu.vn

CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) trong một nhận định thị trường mới đây cho rằng, sau Tết nguyên đán, dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh, tạo dư địa cho lãi suất huy động giảm từ 0,5%-1%.

Sau Tết nguyên đán, dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh, tạo dư địa cho lãi suất huy động giảm từ 0,5%-1%. Nguồn: intenret
Sau Tết nguyên đán, dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh, tạo dư địa cho lãi suất huy động giảm từ 0,5%-1%. Nguồn: intenret

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), trong tháng 12, cung cầu ngoại tệ vẫn thuận lợi nhưng do lạm phát nên lãi suất thị trường 1 sẽ khó giảm.

Tuy nhiên, sang năm 2020, với dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh sau Tết nguyên đán, lãi suất huy động có thể tiếp tục được định hướng giảm tiếp 0,5% - 1% từ đó kéo giảm lãi suất cho vay. 

Trong đó, các kì hạn dài trên 12 tháng sẽ giảm chậm hơn do các qui định về tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn và vẫn có sự phân hóa lãi suất giữa các nhóm NHTM lớn và nhỏ.

Theo thống kê của SSI, ngoại trừ 4 ngân hàng thương mại nhà nước và một vài ngân hàng thương mại lớn, lãi suất huy động các kỳ hạn 1 đến dưới 6 tháng của hầu hết các ngân hàng thương mại trong những tháng gần đây đều đang ở mức 5,5%/năm nên khi trần lãi suất huy động giảm, một loạt các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh giảm lãi suất ở kỳ hạn này về mức 5%/năm kể từ ngày 19/11/2019. 

Điểm đáng chú ý là các kỳ hạn dài hơn cũng đã bắt đầu giảm, rõ rệt nhất là ở nhóm các ngân hàng thương mại có thị phần nhỏ (giảm 20-30bps), thu hẹp mức chênh lệch lãi suất với nhóm các ngân hàng thương mại lớn. Lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng dao động trong khoảng 4,1-5,0%/năm, từ 6 đến dưới 12 tháng trong khoảng 5,5-7,5%/năm và từ 12-13 tháng là 6,4-7,9%/năm.