Lo lãi vay tăng mạnh

Theo Hà Anh/diendandoanhnghiep.vn

Các ngân hàng đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động sau quyết định tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Điều đó không khỏi khiến nhiều người lo ngại lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh, nhất là khi cung tín dụng khá hạn hẹp, mà cầu tín dụng lại có xu hướng tăng cao.

NHNN vừa tăng loạt lãi suất điều hành
NHNN vừa tăng loạt lãi suất điều hành

Lãi tiền gửi tăng vọt

NHNN vừa quyết định tăng 1% các mức lãi suất điều hành sau khi Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 75 điểm lần thứ ba liên tiếp, đưa lãi suất đồng USD lên 3-3,25%. Ngay sau quyết định của NHNN, hàng loạt ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Theo đó, lãi suất huy động các kỳ hạn 6 tháng đã được hầu hết các nhà băng đẩy lên kịch trần. Lãi suất huy động các kỳ hạn trên 6 tháng cũng được điều chỉnh tăng khá mạnh so với thời gian trước.

Hiện mức lãi suất huy động trên 7%/năm xuất hiện ở khá nhiều ngân hàng, như BacA Bank trả lãi suất 7,2%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 13, 15, 18, 24 và 36 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ; Viet Capital Bank cũng trả mức lãi 7,3%/năm dành cho các kỳ hạn trên 12 tháng…

Theo dự báo của VNDIRECT, lãi suất tiền gửi có thể tăng thêm 30-50 điểm cơ bản từ mức hiện tại trong những tháng cuối năm 2022. Theo đó, lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân sẽ tăng lên mức 6,1-6,3%/năm vào cuối năm 2022. Sang đến năm 2023, lãi suất huy động có thể tăng thêm 50 điểm cơ bản trong năm 2023, nâng lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân tăng lên mức 6,6-6,8/năm vào cuối năm 2023.

Áp lực không nhỏ

Mặc dù NHNN tiếp tục kêu gọi các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí để chia sẻ khó khăn với khách hàng, nhưng lãi suất huy động tiếp tục tăng mạnh, khiến không ít người lo ngại lãi suất cho vay sẽ tăng theo.

Trên thực tế, các ngân hàng thương mại thường phải duy trì tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) ở mức 3% để đảm bảo lợi nhuận và có sức ứng phó rủi ro nợ xấu. Nay khi mặt bằng lãi suất huy động tăng mạnh, buộc các ngân hàng phải tăng lãi vay tương ứng để đảm bảo tỷ lệ NIM nói trên.

Bên cạnh đó theo các chuyên gia, NHNN vẫn kiên định với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% trong năm nay, có nghĩa 4 tháng cuối năm dư địa tín dụng chỉ vào khoảng hơn 4%, tương đương khoảng 430 nghìn tỷ đồng. Trong khi nhu cầu tín dụng lại có xu hướng tăng cao trong dịp cuối năm. Cầu tín dụng tăng, trong khi cung tín dụng eo hẹp, tất yếu sẽ đẩy lãi suất tăng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính, cho rằng mặt bằng lãi suất huy động tăng khó tránh lãi suất cho vay sẽ tăng. Theo ông, mặt bằng lãi suất cho vay có thể tăng khoảng 1- 1,5% từ nay đến cuối năm 2022.