Lương nhân viên ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Thanh Sơn

Ngân hàng Techcombank hiện đang có mức thu nhập bình quân của cán bộ cao nhất khi đạt 44,5 triệu đồng/tháng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

6 tháng đầu năm 2021, Techcombank đã chi 3.174 tỷ đồng cho lương, các khoản phụ cấp và thu nhập khác cho cán bộ nhân viên. Theo đó, tiền lương bình quân tháng của toàn bộ nhân viên Techcombank (bao gồm cả các công ty con) là 37 triệu đồng/tháng, tăng mạnh so với mức 31 triệu đồng/tháng trong cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt trong quý I/2021, tiền lương bình quân nhân viên Techcombank đạt 34 triệu đồng/tháng và thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập này, Techcombank hiện tiếp tục là ngân hàng có thu nhập bình quân nhân viên cao nhất trong các ngân hàng.

Đứng vị trí á quân là MBBank khi mức thu nhập bình quân (bao gồm lương và phụ cấp) mỗi tháng của nhân viên ngân hàng này đạt 30,64 triệu đồng/tháng, tăng 3,3 triệu đồng/tháng so với cùng kỳ.

Dù thu nhập bình quân nhân viên gần như không tăng mà còn giảm trong 2 năm trở lại đây,  song Vietcombank vẫn đứng thứ 3 trong những ngân hàng trả lương cao nhất cho nhân sự, ước tính bình quân đạt 32,1 triệu đồng/tháng.

Các ngân hàng có thu nhập nhân viên cao tiếp theo có thể kể đến MSB (29,6 triệu đồng/tháng), VIB (29,2 triệu đồng/tháng), VPBank 28,7 triệu đồng/tháng, TPBank 28,6 triệu đồng/tháng,...

Tại một số ngân hàng, thu nhập nhân viên cũng có xu hướng tăng nhẹ. Cụ thể, Saigonbank đạt 15 triệu đồng/tháng, tăng 1 triệu đồng/tháng so với cùng kỳ năm ngoái; Kienlongbank đạt 16,6 triệu đồng/tháng, tăng 2,8 triệu đồng/tháng so với cùng kỳ... 

Tuy là 2 ngân hàng lớn nhất nhưng thu nhập nhân viên VietinBank và BIDV đang thấp hơn đáng kể so với các ngân hàng tư nhân như VIB, Maritime Bank, ACB, VPBank, TPBank...

Trong năm 2021, thu nhập bình quân của nhân viên VPBank giảm nhẹ nhưng vẫn ở con số cao. Trung bình, nhân viên ngân hàng này có tổng thu nhập 21,64 triệu đồng/người/tháng.

Nguyên nhân chính khiến mức thu nhập trung bình của nhân viên VPBank giảm là do đây là ngân hàng tuyển dụng nhiều nhân sự nhất (tính đến thời điểm hiện tại). Trong 6 tháng qua, VPBank đã tuyển dụng tới 3.979 nhân viên, bình quân mỗi tháng nhà băng này tuyển thêm gần 670 nhân viên.

Một số ngân hàng cũng có mức thu nhập trung bình nhân viên (gồm lương và phụ cấp) giảm như:  LienVietPostbank giảm từ 16,5 triệu đồng/người/tháng xuống còn 14,5 triệu đồng/người/tháng trong nửa đầu năm 2021...

Tuy nhiên, các tính toán nêu trên mới chỉ là phép tính bình quân gia quyền, cào bằng giữa các vị trí trong ngân hàng, nên chưa thể phản ánh đầy đủ thu nhập của từng cán bộ, công nhân viên tại các ngân hàng. Những con số trên chỉ mang tính tham khảo để cho thấy bức tranh hoạt động chung của ngành trong thời gian qua và tương quan giữa các ngân hàng. 

Kết quả khảo sát của Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, 66,67% tổ chức tín dụng dự kiến tăng lao động, việc làm trong năm nay, trong khi chỉ có 3,8% tổ chức tín dụng dự kiến cắt giảm so với năm 2020. Tình hình lao động, việc làm tại các tổ chức tín dụng được đánh giá tương đối ổn định và có chiều hướng cải thiện.