Mùa “săn” kiều hối đã bắt đầu

Theo Quỳnh Trang/thoibaonganhang.vn

Cuối năm luôn là thời điểm kiều hối đổ từ nước ngoài về Việt Nam nhiều nhất. Đón mùa kiều hối 2019, các ngân hàng đã chuẩn bị nhiều khuyến mãi hấp dẫn, thậm chí lập website, công ty riêng cho dịch vụ này.

Đến hẹn lại lên, mùa kiều hối đã bắt đầu nhộn nhịp. Nguồn: internet
Đến hẹn lại lên, mùa kiều hối đã bắt đầu nhộn nhịp. Nguồn: internet

Báo cáo kinh tế vĩ mô 11 tháng năm 2019 của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố cho biết: Dự kiến trong năm 2019, Việt Nam nhận 16,7 tỷ USD kiều hối và nằm trong nhóm 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới. Cũng theo số liệu từ NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, trong 8 tháng đầu năm 2019 đã có 3,65 tỷ USD kiều hối chuyển qua các TCTD trên địa bàn thành phố. Ước tính cả năm 2019, tổng lượng kiều hối chuyển về TP.HCM sẽ đạt 5,6 tỷ USD - tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Để đón lượng kiều hối mỗi năm một tăng đổ về Việt Nam, các ngân hàng đã tung ra nhiều dịch vụ và khuyến mãi nhằm thu hút kiều hối về ngân hàng mình. Bên cạnh chương trình khuyến mãi, tặng quà, có nhà băng còn lập hẳn một công ty con chuyên làm dịch vụ nhận kiều hối, hoặc lập một website riêng cho dịch vụ này.

Đơn cử, DongA Bank đã thành lập Công ty Kiều hối Đông Á (DAMTC) và ra mắt website mới của Công ty với chương trình khuyến mại “Khai xuân như ý, Phú quý toàn niên” với nhiều quà tặng hấp dẫn. Ông Nguyễn Bá Thiên - Phó Tổng giám đốc Công ty Kiều hối Đông Á cho biết, với hơn 1,54 triệu lượt giao dịch thành công trong ba quý đầu năm 2019, chương trình khuyến mại này thay cho lời cảm ơn của công ty gửi đến các khách hàng. Đây không chỉ là một chương trình được tổ chức thường niên mà còn nằm trong chuỗi kế hoạch phát triển thương hiệu Kiều hối Đông Á dựa trên định hướng tạo lập những giá trị tinh thần dành cho khách hàng...

Vốn có thế mạnh trong việc cung cấp các dịch vụ ngoại hối nên Vietcombank mở “chiến dịch” thu hút kiều hối với việc dành ngân sách 2,8 tỷ đồng (ô tô Vinfast Fadil Plus, xe máy Air Blade, điện thoại Samsung Galaxy Note 10 và các giải thưởng tiền mặt) làm quà tặng cho khách hàng cá nhân có giao dịch kiều hối. Agribank hiện cũng là đại lý chi trả kiều hối lớn nhất của Western Union tại Việt Nam, cung cấp cả dịch vụ chuyển tiền đi và dịch vụ chi trả tiền Western Union tại tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch của Agribank.

Tuy có các chi nhánh trải rộng khắp nhưng MB lại chọn tập trung vào thị trường ngách là Campuchia với dịch vụ chuyển kiều hối eMoney từ Campuchia về Việt Nam. Đây là dịch vụ liên kết giữa MB và Công ty TNHH Viettel Campuchia (Metfone). Dịch vụ này cho phép khách hàng cá nhân tại Campuchia thông qua tài khoản eMoney hoặc đại lý eMoney chuyển tiền về cho người nhận là cá nhân tại Việt Nam. MB cam kết chi trả “ngay lập tức” vào tài khoản người nhận hoặc chi trả tiền mặt “trong vòng 5 phút”, miễn phí cho người nhận…

Eximbank vừa công bố dịch vụ chuyển kiều hối bằng điện SWIFT với cam kết đây là hình thức chuyển tiền hiện đại, bảo mật cao, mạng lưới liên kết rộng khắp tại 84 quốc gia. Khách hàng của Eximbank có thể lựa chọn nhận kiều hối tại quầy giao dịch, tại cây ATM, hoặc tại nhà riêng kể cả ngoài giờ hành chính. Với hơn 50 đối tác tại 5 châu lục, công ty kiều hối của Sacombank cung cấp các dịch vụ chuyển kiều hối phong phú với điểm chung của các dịch vụ này là khách hàng nhận tiền chỉ trong vòng 10 phút từ lúc người chuyển hoàn tất thủ tục; ngân hàng không thu phí người nhận. Sacombank còn công khai đó là khách hàng “không cần khai báo nguồn gốc số tiền”.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐQT LietVietPostBank cho biết, thông thường dịp cuối năm lượng kiều hối sẽ đổ về nhiều hơn. Theo phong tục của người Việt Nam, thời điểm chuẩn bị đến tết nguyên đán, người lao động ở nước ngoài gửi tiền về cho gia đình như một món quà lì-xì, mua sắm dịp tết. Chính vì vậy, đây là lúc các ngân hàng sẽ tung ra nhiều khuyến mãi để thu hút khách hàng chuyển kiều hối.

Trước đây, ngân hàng phải mời thân nhân khách hàng đến lấy tiền, còn hiện tại đã có những phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ví dụ như thẻ, ví điện tử, tài khoản ngân hàng... Khách hàng có thể mở thẻ, tài khoản, chỉ một vài phút người nhận được tiền kèm theo một lời chúc hay tấm thiệp ý nghĩa từ ngân hàng. Người nhận kiều hối nhanh gọn hơn, an toàn hơn, cảm thấy được chăm sóc tốt hơn.

Về chính sách kiều hối hiện tại, ông Thắng cho biết, Việt Nam luôn coi trọng nguồn lực của đồng bào ở nước ngoài. Nguồn kiều hối gửi về nước không chỉ giúp các thân nhân Việt kiều có một cuộc sống tốt hơn mà còn góp phần tạo động lực cho đầu tư, phát triển kinh tế Việt Nam. Nguồn kiều hối sẽ tác động tích cực đến thị trường, thúc đẩy mua sắm, tiêu dùng từ đó góp phần giúp nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển hơn.